Trung Quốc đã thử sửa gene cho người còn sống

Google News

Theo một báo cao mới, Trung Quốc đã thử sửa gene trên hàng chục người và điều này cho thấy Bắc Kinh đang vượt Mỹ trong việc áp dụng công nghệ đang gây tranh cãi lên người đang sống.

Ít nhất 86 người ở Trung Quốc đã được tiến hành thủ tục sửa gene – một nghiên cứu xem xét 11 nghiên cứu lâm sàng của Trung Quốc do tờ Wall Street Journal (WSJ) tiến hành cho biết.
Trung Quốc đã thử sửa gene cho hơn 80 người còn sống. 
Theo WSJ, thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc diễn ra vào năm 2015 khi 36 bệnh nhân bị ung thư thận, phổi, gan và họng đã được loại bỏ các tế bào để các nhà nghiên cứu chỉnh sửa DNA của những tế bào đó và cấy trở lại cơ thể nhằm chống lại bệnh ung thư.
Các bác sĩ Trung Quốc cho biết, trong khi một số bệnh nhân “có cải thiện”, “ít nhất 15 trong số 86 bệnh nhân đã chết vì điều mà bác sĩ cho là do bệnh của họ” – theo WSJ – và không có trường hợp thử nghiệm nào được công bố chính thức.
Theo hãng tin Gizmodo, nhóm nghiên cứu 18 bệnh nhân ung thư đầu tiên ở Mỹ dự kiến sẽ trải qua một thủ tục tương tự với các nhà nghiên cứu y khoa của Đại học Pennsylvania. Mục đích chính của nghiên cứu này là xác định tính an toàn của kỹ thuật CRISPR (Clustered Regularly Interspaced Short Palindromic Repeats).
CRISPR cho phép các nhà nghiên cứu “nhằm vào các đoạn mã gene cụ thể và chỉnh sửa ADN ở những điểm chính xác” – Viện Board (Mỹ), giải thích.
Trong khi đó, Tổ chức Khoa học quốc gia Mỹ đã xuất bản một báo cáo cho rằng “Mỹ vẫn dẫn đầu nhiều biện pháp khoa học và công nghệ” – nhưng điều này “dẫn tới việc giảm sút trong một số lĩnh vực nhất định quan trọng với đất nước chúng ta. Xu hướng này gây lo ngại về những tác động lên kinh tế, lực lượng lao động và an ninh quốc gia. Từ việc chỉnh sửa gene cho tới trí thông minh nhân tạo, những tiến bộ khoa học luôn đi kèm với nguy cơ”.
“Sự chia sẻ toàn cầu về các hoạt động khoa học và công nghệ đang giảm xuống khi hoạt động này tại các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc lại tăng lên” – Bản báo cáo trên cho biết thêm.
Theo Hải Yến/Giaoducthoidai.com

>> xem thêm

Bình luận(0)