Tư thế ngủ đúng giúp phổi hoạt động tốt, giấc ngủ ngon

Google News

Bên cạnh duy trì thói quen ngủ tốt, mỗi người nên sống lành mạnh, ăn uống học để bảo vệ sức khỏe phổi.

Dưới đây là một số tư thế ngủ giúp cho phổi hoạt động tốt:
Nằm qua bên trái, kê gối ở dưới đầu hoặc giữa hai chân
Việc nằm nghiêng qua trái khi ngủ có thể giúp quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi, do tác động của trọng lực. Đây cũng là tư thế lý tưởng cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Khi nằm ngửa, trọng lực khiến lưỡi có thể tụt về phía cổ họng, làm cản trở đường thở và gây tiếng ngáy. Ngược lại, khi ngủ nghiêng, lưỡi được giữ ở vị trí trung tâm, giúp làm thông thoáng đường thở và giảm tiếng ngáy.
Ngoài ra, tư thế nghiêng còn có thể làm giảm triệu chứng ợ nóng do bệnh trào ngược dạ dày thực quản, một yếu tố gây khởi phát cơn hen suyễn về đêm. Tuy nhiên, nếu nằm nghiêng quá lâu, có thể gây áp lực lên vùng hông và lưng. Vì vậy, người ta nên kê thêm một chiếc gối giữa hai chân để cố định hông, giữ cho cột sống ổn định và giảm đau mỏi lưng.
Tu the ngu dung giup phoi hoat dong tot, giac ngu ngon
Tư thế ngủ giúp phổi hoạt động tốt.
Nâng cao đầu khi ngủ
Kê gối cao hạn chế lưỡi trượt xuống cổ họng, đưa luồng khí đi thẳng xuống phổi. Kê gối dưới đầu gối giúp căn chỉnh cột sống, giảm đau mỏi. Nằm ngửa, kê cao đầu và kê gối dưới đầu gối phù hợp cho người ngưng thở khi ngủ.
Bên cạnh duy trì thói quen ngủ tốt, mỗi người nên sống lành mạnh, ăn uống học để bảo vệ sức khỏe phổi. Duy trì cân nặng khỏe mạnh, ăn thực phẩm bổ dưỡng, giàu chất chống oxy hóa để giảm viêm. Tiêm vaccine cúm, viêm phổi phòng ngừa nhiễm trùng phổi và bệnh đường hô hấp.
Tránh hút thuốc, hít khói thuốc thụ động và các chất kích thích từ môi trường. Cải thiện chất lượng không khí trong nhà bằng cách sử dụng bộ lọc không khí.
Nằm ngửa và kê gối ở cổ và vai
Trong trường hợp không quen ngủ nghiêng về phía bên trái, bạn có thể chọn tư thế ngủ tốt cho phổi là nằm ngửa. Thế nhưng, cần kê thêm một chiếc gối mềm ở phần cổ và vai để giúp đường thở lưu thông thuận lợi, không gặp vật cản trong khi ngủ.
Nếu bạn bị viêm xoang, hoặc mũi đang có nhiều dịch nhầy, thì bạn có thể kê cao gối đầu để tránh dịch nhầy chảy xuống cổ họng gây ra ho.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)