Vợ chồng trẻ ung thư gan vì hành động này trước khi ngủ

Google News

Vợ chồng Chí Bằng cùng phát hiện mắc ung thư gan. Điều đáng nói, căn bệnh bắt nguồn từ hành động cặp đôi thường làm để hâm nóng tình cảm.

Chí Bằng (29 tuổi) và Tiểu Tuyết đều là nhân viên văn phòng. Chí Bằng là lập trình viên còn vợ làm ở bộ phận tiếp thị. Cả hai bận rộn cả ngày, tối mới có thời gian dành cho nhau.
Gần đây, Chí Bằng luôn cảm thấy mệt mỏi, tóc rụng nhiều. Trong khi đó, Tiểu Tuyết tiều tụy không kém, mụn trứng cá mọc nhiều trên mặt. Cân nặng cả hai cũng giảm mạnh dù không áp dụng phương pháp ăn kiêng nào.
Cách đây không lâu, công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ, vợ chồng Chí Bằng đều tham gia khám. Kết quả cho thấy chức năng gan của hai người có biểu hiện bất thường, được nhân viên y tế tư vấn đến viện để kiểm tra chuyên sâu.
Vo chong tre ung thu gan vi hanh dong nay truoc khi ngu
Uống lượng lớn rượu trước khi đi ngủ là nguyên nhân khiến hai vợ chồng cùng lúc mắc ung thư gan. (Ảnh: Sohu)
Nghe lời khuyên, vợ chồng Chí Bằng đi khám và được chẩn đoán mắc ung thư gan. Nghe tin sét đánh, cả hai bàng hoàng gặng hỏi bác sĩ nguyên nhân và cách điều trị. Sau khi tìm hiểu thói quen sinh hoạt của cặp vợ chồng, bác sĩ phỏng đoán hành động này trước khi ngủ là căn nguyên gây bệnh.
Hóa ra, vợ chồng Chí Bằng làm cùng công ty nhưng bận rộn cả ngày, tối mới có thời gian cho nhau. Lúc này, cặp đôi thường mở vài chai rượu vang uống để “hâm nóng” tình cảm, trò chuyện tới đêm muộn.
Bình thường, rượu vang đỏ chứa nhiều vitamin và flavonoit góp phần chống lại quá trình oxy hóa, bảo vệ tim mạch và mạch máu não. Uống lượng nhỏ rượu vang đỏ sẽ rất có lợi cho giấc ngủ.
Vậy nhưng, Chí Bằng và Tiểu Tuyết lại uống đến vài chai, thức khuya suốt thời gian dài gây hại gan. Gan bị tổn thương lâu ngày phát triển thành ung thư gan. May mắn thay, căn bệnh được phát hiện sớm nên vẫn có cơ hội cứu chữa.
Thông qua trường hợp bệnh của cặp đôi trẻ, bác sĩ nhấn mạnh, rượu vang là loại rượu có nồng độ cồn thấp. Tuy nhiên, năng suất làm việc của gan có hạn. Rượu vang có nồng độ thấp nhưng uống lượng lớn vẫn có thể khiến gan không thể chuyển hóa và đào thải hết. Chất độc tích tụ lâu ngày không chỉ hại gan mà còn có hại cho hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, thị giác...
Ngoài rượu, bác sĩ cũng nhấn mạnh không nên uống trà sữa, ăn trái cây trước khi ngủ để bảo vệ chức năng gan. Trà sữa là thức uống được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Vậy nhưng, đồ uống này chứa lượng lớn đường, calo và polyphenol. Uống nhiều trà sữa sẽ gây gánh nặng cho gan, lâu ngày dễ gây gan nhiễm mỡ.
Trong khi đó, trái cây chứa nhiều đường fructose. Ăn trái cây ban ngày, cơ thể sẽ dễ dàng tiêu hóa, hấp thụ, chuyển hóa thành năng lượng. Đáng lưu ý, trái cây ăn trước khi đi ngủ dễ tích tụ trong dạ dày, không tiêu hóa được sẽ chuyển hóa thành chất béo, làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.
Để bảo vệ chức năng gan, ngoài ăn uống khoa học, bạn cần chú ý khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu gan tổn thương như tóc rụng nhiều trong thời gian ngắn; da vàng, nổi mụn, giảm cân đột ngột; xuất hiện những chấm đỏ như mạng nhện trên da; thường xuyên đau bụng phải...
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. 

Nguồn video: THĐT

Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)