Bị tố nhập nhèm 118 triệu tiền tác quyền, VCPMC nói gì?

Google News

Gia đình cố nhạc sĩ Ngân Giang cho hay nữ nhân viên của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã chi trả thiếu 118 triệu tiền tác quyền âm nhạc.

Nhân viên VCPMC làm sai?

Bà Lan Chi - con gái cố nhạc sĩ Ngân Giang mới đây chia sẻ, năm 2014, gia đình bà về Việt Nam và được giới thiệu tới Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) ủy quyền các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Ngân Giang để thu tiền tác quyền âm nhạc.

Bi to nhap nhem 118 trieu tien tac quyen, VCPMC noi gi?
Nhạc sĩ Ngân Giang (1946 - 2009) sáng tác cả trăm ca khúc, nổi tiếng nhất phải kể tới các ca khúc Chờ đông, Tình nào trong mắt em (Đôi mắt người xưa), Đường tình đôi ngả, Người tình không đến, Nối lại tình xưa, Tôi vẫn nhớ...

"Trong 8 năm ký hợp đồng (từ 12/2/2014 đến 8/3/2022), gia đình tôi ở Mỹ nên ít có điều kiện làm việc trực tiếp với VCPMC. Trung tâm này cử một nhân viên nữ ở khu vực phía Nam chuyển tiền tác quyền cho gia đình tôi. Vì tin tưởng trung tâm nên gia đình tôi chưa bao giờ thắc mắc về khoản tiền đã nhận. Sau khi kết thúc hợp đồng, gia đình tôi mới nhận thấy cách làm việc có vấn đề của VCPMC. Theo hợp đồng, mỗi lần thanh toán tiền, VCPMC có trách nhiệm gửi kèm bản đối soát chi tiết nhưng gia đình tôi chưa nhận được bản đối soát bao giờ. Gần đây gia đình tôi mới biết, các tác giả ở Việt Nam được VCPMC cấp một tài khoản số để theo dõi tài sản trí tuệ của họ. Gia đình tôi chưa bao giờ nhận được tài khoản này.

Trong 8 năm hợp tác, nữ nhân viên của VCPMC thanh toán tổng cộng 6 lần tiền tác quyền cho gia đình tôi. Mới đây, gia đình yêu cầu VCPMC gửi bảng đối soát chi tiết. So sánh bảng đối soát này với 6 lần tiền nữ nhân viên nói trên trả, gia đình nhận thấy nữ nhân viên này trả gia đình tôi thiếu hơn 118 triệu đồng", bà Lan Chi chia sẻ. Bà Lan chia sẻ lý do công khai mọi chuyện ra dư luận là bởi sau hơn 1 tháng trao đổi với VCPMC nhưng gia đình nhận thấy thay vì tích cực giải quyết, nhân viên trung tâm này giải thích lòng vòng, né tránh.

VCPMC không cử người nhận tiền hộ gia đình cố nhạc sĩ Ngân Giang

VietNamNet đã liên hệ với VCPMC, đại diện bộ phận pháp chế của Trung tâm cho biết ngày 1/7/2022, VCPMC nhận được thư của bà Trần Anna Tho - đại diện cho gia đình cố nhạc sĩ Ngân Giang (tên thật là Nguyễn Văn Vỹ) những điều gia đình còn băn khoăn về việc chi trả tác quyền của nhạc sĩ trong thời gian ủy quyền cho Trung tâm quản lý, khai thác và chi trả thù lao nhuận bút.

Tuy nhiên, trong lúc Trung tâm đang tiến hành xử lý thì có những những thông tin được đăng tải trên các trang mạng xã hội làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, danh dự của Trung tâm. Trung tâm cũng nhận được câu hỏi của các cơ quan báo chí về sự việc này.

Phía VCPMC khẳng định sự việc mà gia đình phản ánh là việc phát sinh từ mối quan hệ cá nhân giữa bà Anna Thơ - là vợ cố tác giả Ngân Giang - và một nhân viên của Trung tâm tên Trâm. Ở đây, thực chất là hai bên có mối quan hệ quen biết, nhờ vả. Bà Anna Thơ nhờ cô Trâm nhận và chuyển giúp tiền tác quyền cho bà. Sự việc này được chính bà Anna Thơ thực hiện bằng giấy ủy quyền, trong đó đã có ghi rõ bà Anna Thơ Trần “ủy quyền cho cô Trâm nhận và chuyển tiền sang Mỹ giúp tôi". Do vậy, phía gia đình cố nhạc sĩ Ngân Giang không thể tùy tiện cho rằng Trung tâm cử cô Trâm nhận tiền giúp cho bà Anna Thơ", phía VCPMC khẳng định.

Lý giải nguyên nhân chậm hồi đáp cho gia đình cố nhạc sĩ Ngân Giang, VCPMC cho biết, sau khi nhận được phản ánh (theo dấu bưu điện thư gửi ngày 1/7/2022) và bước đầu tìm hiểu sự việc, Trung tâm đã ngay lập tức tìm cách liên hệ với gia đình tác giả theo số điện thoại ghi rõ trên thư của gia đình gửi đến - cũng chính là số điện thoại trên giấy ủy quyền của bà Anna Thơ nhằm nắm được sự việc đầy đủ hơn để có cơ sở giải quyết theo yêu cầu trong thư.

"Nhiều lần, nhiều ngày, chúng tôi đã liên lạc mà không kết nối được. Phía gia đình tác giả cũng chưa từng liên lạc trực tiếp với chúng tôi, ngoài bức thư gửi qua đường bưu điện. Hiện chúng tôi cũng có nhận được 1 giấy xác nhận của bà Anna Thơ chỉ định một người đại diện tại Việt Nam thay mặt gia đình làm việc với Trung tâm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại chúng tôi chưa thấy ai liên lạc với chúng tôi để làm việc liên quan đến vấn đề này. Do vậy, không thể tùy tiện quy kết là Trung tâm né tránh hay thiếu trách nhiệm trong vấn đề này", đại diện VPCMC nói.

Thêm vào đó, VCPMC cũng khẳng định, số tiền mà gia đình nêu trong thư cũng hoàn toàn không chính xác so với số tiền mà Trung tâm đã hoàn tất phân phối cho bà Anna Thơ trong suốt những năm qua. Việc này, gia đình cần phối hợp, đối chiếu lại với Trung tâm để tìm hiểu cho rõ ràng, đầy đủ, chính xác.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc: Gia đình cố nhạc sĩ Ngân Giang xem bảng đối soát không trùng khớp giữa việc thu tác quyền và việc chi trả tác quyền? Phía VCPMC lý giải: Trung tâm cũng cần có thời gian đối chiếu rà soát lại theo từng hợp đồng, từng công nợ để trả lời gia đình cho chính xác, đầy đủ.

VCPMC chia sẻ thêm, nguyên tắc phân phối dựa trên điều kiện là hợp đồng được ký, đã thanh toán, đã đến hạn phân phối, đã có đầy đủ danh mục tác phẩm, đã đối soát, nhập liệu xong dữ liệu tác giả - tác phẩm… Như vậy, nếu như hợp đồng tuy đã được ký, nhưng trường hợp người sử dụng chưa thanh toán hay chưa thanh toán xong, hoặc danh mục tác phẩm chưa nhập xong, hoặc chưa đến hạn thanh toán thì Trung tâm cũng chưa thể có nguồn tiền phân phối được. Đây là quy tắc phân phối hết sức thông thường mà tổ chức quốc tế (CISAC) cũng đã có quy định rõ ràng.

"Do vậy, thông qua các phương tiện truyền thông, Trung tâm mong muốn nhận được phản hồi thiện chí từ gia đình cố nhạc sĩ Ngân Giang và cũng mong muốn mọi thông tin gia đình trao đổi, cung cấp báo chí cũng nên cân nhắc các yếu tố liên quan, đặc biệt là cần có thiện chí phối hợp để làm rõ từng vấn đề, tránh phiến diện, quy chụp, hoặc bị lợi dụng vì những mục đích thiếu đúng đắn. Đặc biệt trong tình hình vừa qua, sau nhiều năm gắn bó với Trung tâm, gia đình đã chấm dứt ủy quyền với Trung tâm và cho biết đã hợp tác với một công ty khác tại Việt Nam", VCPMC khẳng định.

Theo Tình Lê/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)