Doãn Quốc Đam: Không đẹp trai như Mạnh Trường, chẳng khí chất như Việt Anh

Google News

Nam diễn viên mệnh danh ‘tắc kè hoa’ của phim truyền hình Việt khẳng định muốn chọn con đường Mạnh Trường, Việt Anh không đi được.

Tự làm khó mình
- Sau thành công của vai Mến trong 'Phố trong làng', Mến ở 'Làng trong phố' của anh thay đổi thế nào?
Về tính cách, nhân vật Mến sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn. Ở Làng trong phố, Mến muốn làm giàu chứ không dừng lại ở việc đủ ăn. Anh ta vẫn uống rượu nhưng không "cào mặt ăn vạ" nữa. Anh ta triết lý hơn và hiểu về cuộc sống hơn trước.
Doan Quoc Dam: Khong dep trai nhu Manh Truong, chang khi chat nhu Viet Anh
 Tạo hình của nhân vật Mến trong phần 2 của "Phố trong làng".
- Nhân vật Mến ở 'Làng trong phố' không còn trọc đầu nhưng nói giọng khàn và đi tập tễnh. Đó có phải điểm nhấn anh muốn tạo cho nhân vật?
Đầu tiên chỉ có đạo diễn Mai Hiền và diễn viên Duy Hưng biết tôi sẽ thoại giọng khàn trong phim này. Trong khoảng thời gian tôi ghi hình phim Gia đình mình vui bất thình lình, cạnh bối cảnh có một bác hàng xóm uống rượu nhiều và giọng khàn như vậy.
Khi nhận kịch bản của Làng trong phố, tôi thấy có một điểm mấu chốt là vợ Mến bị sảy thai nên anh tìm đến rượu giải sầu rồi ốm thập tử nhất sinh. Tôi dựa vào đó nên muốn tạo ra tình huống lý giải vì sao Mến giọng nói khàn như vậy. Đó chỉ là một chất liệu tình cờ trong cuộc sống mà tôi muốn đưa vào phim.
Để thoại giọng không bình thường như thế trong suốt bộ phim không dễ. Trong phần này, Mến nói rất nhiều triết lý nên khi tôi bị đuối hơi thì lời thoại sẽ ra giọng thật. Mỗi lần diễn cảm xúc, tôi cũng không thể thoại giọng khàn như vậy được nữa. Đó là một điểm khó khăn mà tôi không nghĩ đến. Những cảnh quay như vậy mệt dù tôi làm đủ mọi cách.
Doan Quoc Dam: Khong dep trai nhu Manh Truong, chang khi chat nhu Viet Anh-Hinh-2
Ảnh hậu trường hài hước của Doãn Quốc Đam và Duy Hưng trong phim 'Làng trong phố'. 
- Đặc trưng của Doãn Quốc Đam là luôn phải tìm điểm nhấn cho nhân vật mình thể hiện. Anh có sợ bị khán giả phản ứng khi thoại trong phim khó nghe?
Việc tạo điểm nhấn cho nhân vật không phải do đạo diễn yêu cầu mà vì thời điểm đó tôi làm nhiều phim nên muốn mỗi nhân vật có tính cách, đặc trưng khác nhau.
Rất nhiều người hỏi tại sao tôi luôn phải tạo điểm nhấn gì đó cho nhân vật của mình trên phim. Tôi thấy kể cả ngoài đời sống, mỗi người đều có một nét đặc trưng riêng, có thể bên ngoài hoặc bên trong suy nghĩ. Tôi không sợ việc bị gắn mác muốn gây ấn tượng cho nhân vật.
Tuy nhiên không phải lúc nào tôi cũng làm vậy. Với những nhân vật đặc biệt rồi tôi không thêm điểm nhấn nữa. Ở Phố trong làng, nhân vật Mến ban đầu chỉ là điểm nhấn nhỏ trong phim, không phải nhân vật trung tâm. Tôi nhận kịch bản và đề nghị đạo diễn về việc tôi sẽ cạo đầu vì muốn như vậy. Tôi không bắt chước người khác như mọi người nói.
Tôi chỉ muốn, sau mỗi vai diễn sẽ tiến bộ một chút. Tôi cũng không bao giờ cho phép mình bằng lòng mà luôn muốn thử sức những màu diễn mới.
Doan Quoc Dam: Khong dep trai nhu Manh Truong, chang khi chat nhu Viet Anh-Hinh-3
Doãn Quốc Đam tự nhận bản thân còn nhiều thiếu sót khi đóng phim. 
- Khán giả nhận xét không có vai diễn nào làm khó được Doãn Quốc Đam, vai Mến thì sao?
Thực ra cũng có những phân đoạn, vai diễn làm khó tôi. Nhân vật Mến cũng vậy. Có phân đoạn quay với Duy Hưng ở Làng trong phố khiến tôi rất tiếc. Đó là cảnh chia tay Hiếu (Duy Hưng) lên thành phố. Khi cảm xúc lên cao, tôi thoại ra tiếng thật chứ không phải là giọng khàn nữa. Thậm chí tôi xin đạo diễn lồng tiếng đoạn này vì phải quay đi quay lại. Thời tiết nóng rát nên chúng tôi rất mệt và khó chịu. Cuối buổi, trên đường đi về, tôi và Duy Hưng không ai nói với ai câu gì.
Không thích đóng vai chính
- Doãn Quốc Đam được mệnh danh gương mặt vàng của phim truyền hình vì tham gia rất nhiều phim nhưng phần nhiều là vai phụ, anh nghĩ sao về điều này?
Tôi hay trêu mọi người là gia đình hoàn cảnh khó khăn nên phải năng nhặt chặt bị khi đi làm.
Thời điểm mới bước chân vào nghề, tôi xác định mình sẽ không đi theo hướng bắt buộc phải đóng vai chính. Bởi vì tôi không đẹp như Mạnh Trường, không có khí chất như Việt Anh nên tôi chọn con đường họ không đi được. Tôi chọn những vai ngắn, quái, dị, khù khoằm để làm. Làm những vai phụ là con đường hợp nhất với tôi.
Mọi người cũng muốn xây dựng cho tôi một hình ảnh riêng, chắc và sâu hơn chứ không chỉ là ấn tượng ở những vai phụ. Tôi nói luôn là không có nhu cầu đóng vai chính. Nếu được mời tôi cũng không dám nhận.
Vì khi làm vai chính sẽ rất mệt, không kịp nghĩ gì nên đôi khi bí ý tưởng. Khi làm vai phụ, tôi vừa quay vừa nghỉ nên có thời gian nghĩ xem mình sẽ làm gì ở cảnh tiếp theo. Quay những vai như vậy tôi có thời gian chơi. Với tôi, đi làm như đi chơi mới thoải mái và thăng hoa được.
Doan Quoc Dam: Khong dep trai nhu Manh Truong, chang khi chat nhu Viet Anh-Hinh-4
Doãn Quốc Đam thích những vai ngắn, quái, dị, khù khoằm. 
- Vai chính có nhiều cơ hội quảng cáo kiếm tiền tốt hơn, tại sao anh lại từ chối dù được nhận xét có đủ năng lực làm vai chính?
Tôi cũng vẫn bị chê nhiều lắm. Tiền thì ai cũng cần. Tôi làm nghệ thuật và cũng có những hóa đơn phải chi trả như người khác. Ai cũng mong sẽ kiếm được nhiều tiền từ nghề mình được đào tạo để lo được cho bản thân và gia đình.
Tôi cũng không hiểu tại sao nhưng cũng không ‘khoái’ làm vai chính lắm. Nhìn chung, tôi vẫn chọn làm thứ mình thích hơn. Nhiều khi nhận kịch bản vai chính mà đọc xong tôi lại không thích.
- Bận rộn như vậy nhưng công việc lại không mang lại quá nhiều tiền, gia đình anh có phàn nàn?
Trước kia, bố tôi nói: "Làm thầy thì nuôi được vợ mà làm thợ thì chỉ nuôi được mình thôi con ạ. Nên con phải suy nghĩ kỹ. Con cũng phải giỏi mới sống được".
Nhưng tôi vẫn quyết chọn đi theo học điện ảnh. Mọi người không ý kiến nhiều nhưng góp ý rằng tôi không nên khắt khe quá, cơ hội kiếm tiền ít đi khi nhiều tuổi hơn. Nhưng lựa chọn như thế nào là quyền của mình. Bố mẹ tôi không có nhu cầu tôi phải mang nhiều tiền về vì vẫn tự lo được.

 


 
Theo Hàn Triệt/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)