"Nhà bà Nữ" tạo ra một nghịch lý kỳ lạ với điện ảnh Việt

Google News

Nhiều tình huống, chi tiết trong "Nhà bà Nữ" nếu đạo diễn Trấn Thành xử lý khác đi, hoặc dụng công hơn, bớt lời thoại, phim sẽ đảm bảo được ngôn ngữ điện ảnh.

 
Cùng với đạo diễn Lý Hải, Trấn Thành trở thành hai "ca lạ" của điện ảnh Việt khi chưa có bất kỳ bộ phim điện ảnh nào anh đạo diễn bị lỗ vốn, nếu tính cột mốc đạo diễn Lê Hoàng mang đến hơi thở đầu tiên cho thị trường phim Việt với Gái nhảy (2003).
Trấn Thành còn đặc biệt, khi cả hai bộ phim của anh là Bố già và mới nhất là Nhà bà Nữ đều chiếm 2 vị trí dẫn đầu bảng doanh thu phòng vé Việt mọi thời. Thương hiệu Trấn Thành được cho là một trong những nhân tố quyết định kéo mọi người ra rạp xem phim vì khán giả tin vào cảm xúc của bộ phim mà anh đem lại.
Tuy nhiên, điểm mạnh này cũng vô hình trung là điểm yếu của bộ phim, khi Trấn Thành vẫn chưa thể thoát khỏi hoàn toàn bóng dáng của kịch sân khấu, truyền hình, web drama… trong bản năng của một đạo diễn mới bước vào điện ảnh.
Và vì thế, Nhà bà Nữ mới tạo ra một nghịch lý rất kỳ lạ với điện ảnh Việt ngày hôm nay.
 Nhà bà Nữ còn nhiều hạn chế về kịch bản, diễn xuất của dàn diễn viên.

 Trấn Thành nên giấu đi những xấc láo của Nhi
Rất nhiều tranh cãi đã xảy ra khi cho rằng Nhà bà Nữ không hoàn toàn là phim điện ảnh. Chưa kể những ý kiến về việc phim quá ồn ào, nhiều tiếng chửi thề, nhiều tình tiết vô lý, nhiều nhân vật học vấn thấp nhưng nói chuyện như nhà hiền triết…
Và trong nhiều phản biện đưa ra, ý kiến đúng là không ít. Với riêng người viết bài, có 2 pha xử lý kịch bản trong Nhà bà Nữ, cho thấy Trấn Thành chưa thật sự “sạch nước cản” với một bộ phim điện ảnh.
Đầu tiên đó là nhân vật Ngọc Nhi, khi cô bỏ nhà đi theo tiếng gọi tình yêu của anh chàng Việt kiều John (Song Luân). Nhi là người luôn cố gắng rời bỏ sự trói buộc của người mẹ. Không mong muốn mình trở thành một Ngọc Nữ thứ 2 trong gia đình với tuổi đời trẻ hơn.
Tuy nhiên, trong hầu hết cảnh quay tương tác giữa Ngọc Nhi và John từ khi dọn ra sống chung, khán giả đều cảm nhận sự hỗn hào và ngang bướng của Nhi trước John. Đỉnh điểm đầu tiên đến từ việc John không mua được bò wagyu về để cô nấu lẩu ăn cùng bạn bè.
Lẽ ra, Trấn Thành phải giấu đi tất cả những xấc láo này, để Ngọc Nhi luôn tin rằng mình là một phiên bản tốt đẹp hơn mẹ, cho đến khi không thể gìn giữ được cảm xúc trong đoạn chia tay với John khi cả hai tranh cãi về tiền bạc.
Khoảnh khắc Ngọc Nhi buông ra câu chửi thề rồi đuổi John ra khỏi nhà, sẽ là khoảnh khắc bi kịch nhất của Ngọc Nhi khi sau lời lẽ ấy, cô ngồi bệt xuống góc bếp và nhận ra mình - cuối cùng trong vô thức - vẫn là “một Ngọc Nữ trẻ tuổi hơn”.
 NSND Ngọc Giàu là điểm cộng về diễn xuất trong phim của Trấn Thành.
Có chi tiết điện ảnh nhưng đạo diễn chưa biết khai thác
Pha xử lý thứ 2 thuộc về dốc chân cầu thang chung cư của Nhà bà Nữ. Có thể nói ngay góc cầu thang ấy là ranh giới ngăn cách thế giới phóng túng, tự do của bên ngoài với sự ngột ngạt, bí bách của gia đình bà Nữ ở bên trong cánh cửa sắt. Cũng từ vị trí ấy, Ngọc Nhi đã từng đêm thức đợi mở cửa cho anh rể Phú Nhuận đi nhậu khuya về, đổi lại được anh rể giấu kín chuyện trốn học đi chơi với John.
Cô bước ra khỏi cửa với chiếc điện thoại trên tay đang trò chuyện với người yêu, còn Phú Nhuận từ không gian quán nhậu vui vẻ trở về, bước qua cửa với tâm trạng về với tù túng. Cũng tại chân dốc cầu thang ấy, ông tổ trưởng tổ dân phố tận tay đưa từng bịch chè để nói thay thành ý của mình với bà Nữ về hạnh phúc tuổi già.
Cũng nơi ấy những người hàng xóm tọc mạch ghé tai vào gần cửa để nghe câu chuyện gia đình ồn ào của bà Nữ. Tiếc là, Trấn Thành hoàn toàn không biết cách khai thác nơi dốc chân cầu thang ấy để tạo ra những biểu tượng về ẩn dụ đầy tính điện ảnh cho bộ phim.
Dĩ nhiên, vẫn còn rất nhiều điều để nói về góc độ điện ảnh của Nhà bà Nữ. Nhưng đến cuối cùng, dù ở góc độ là khán giả, nhà rạp, nhà phát hành phim, giới làm phim… cần ghi nhận thành công doanh thu phim Nhà bà Nữ.
Sau hơn 2 năm đại dịch, sự lao đao của ngành làm phim và hệ thống rạp tại Việt Nam đã được cứu bởi 2 bộ phim hoàn toàn đến từ Trấn Thành là Bố già và Nhà bà Nữ.
Nhà bà Nữ góp phần vực dậy niềm tin của khán giả Việt sau năm 2022 đầy thảm họa phim Việt ra rạp và thảm bại. Trong bối cảnh đó, phim của Trấn Thành là điểm sáng doanh thu trong khoảng 4 năm trở lại đây.
Khán giả Việt Nam, sau 20 năm kể từ Gái nhảy, vẫn đang cần những bộ phim làm lay động con tim của họ khi họ bỏ tiền và thời gian ra rạp xem. Rõ ràng tiềm năng ở rạp Việt cho phim Việt là rất lớn, vấn đề là làm như thế nào để có thêm nhiều tác phẩm thu hút được người xem, và tốt hơn nữa, là đảm bảo được cả chất lượng điện ảnh.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)