Nhà báo Nguyễn Quyết: “Sinh con không phải đặc quyền dành riêng cho người giàu“

Google News

Nhà báo Nguyễn Quyết cho rằng cần tỉnh táo với câu nói được MC Đức Bảo trích dẫn trên Facebook vì có thể dẫn tới cách hiểu lệch lạc. Nếu không cẩn thận, mọi người lại coi việc sinh con là "đặc quyền" của người giàu.

Mới đây, MC Đức Bảo vướng ồn ào phát ngôn. Cụ thể, Fanpage của anh đăng tải nội dung: “Nếu sinh con ra để kế thừa sự vất vả, nghèo khó của bạn. Vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện”. Phía Đức Bảo khẳng định câu nói trên không phải phát ngôn của anh.
“Hiểu lầm xuất phát từ việc tôi có fanpage do ê-kíp quản lý, chủ yếu đăng meme hài hước, lồng chút triết lý với mục đích chia sẻ. Câu nói trên nằm trong phần đó”, Đức Bảo chia sẻ trên Tiền Phong.
Nha bao Nguyen Quyet: “Sinh con khong phai dac quyen danh rieng cho nguoi giau“
MC Đức Bảo. Ảnh: FBNV. 
Liên quan đến phát ngôn trên Fanpage MC Đức Bảo, nhà báo Nguyễn Quyết đã lên tiếng. Trên Facebook, nhà báo Nguyễn Quyết cho rằng: “Cần tỉnh táo với câu nói được MC Đức Bảo trích dẫn trên Facebook vì hoàn toàn có thể dẫn tới cách hiểu lệch lạc. Nếu không cẩn thận, mọi người lại coi việc sinh con là "đặc quyền" của người giàu và người nghèo thì không nên sinh con”.
Theo nhà báo, việc sinh con hay không là quyền của mọi người, không nên phụ thuộc vào hoàn cảnh hay bất kỳ áp đặt nào. “Vì xã hội phân biệt giàu nghèo cũng mới chỉ hình thành vài ngàn, thậm chí vài trăm năm trở lại đây. Trước kia con người ăn lông ở lỗ, nếu xét tiêu chí cứ nghèo không đẻ con thì giờ không có chúng ta cầm điện thoại lướt Facebook!
Bản thân khái niệm giàu nghèo, nghèo tới mức nào thì không nên sinh con lại cũng phải tranh luận rất nhiều. Ví dụ theo tiêu chuẩn chung: Có nhà, có xe, công việc thu nhập ổn định chẳng hạn, thì ở thời điểm này ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, số bạn trẻ đạt được sẽ ngày càng ít do giá nhà cao. Vậy hàng chục triệu bạn trẻ thuê nhà, không có ô tô, công việc lương thấp đều không xứng đáng sinh con hay sao?”, nhà báo lập luận.
Nha bao Nguyen Quyet: “Sinh con khong phai dac quyen danh rieng cho nguoi giau“-Hinh-2
 Nhà báo Nguyễn Quyết. Ảnh: FBNV.
Theo nhà báo Nguyễn Quyết, câu hỏi đúng phải là: "Việc sinh đứa con này, có giúp cho gia đình hoặc bản thân mình hạnh phúc hơn không?" thay cho câu hỏi phổ biến "Có nên sinh con không? Nên sinh mấy đứa là đủ?".
Anh bày tỏ: “Nếu giúp gia đình hạnh phúc thì nên sinh. Còn với 2 người, họ thấy nuôi 1 con thú cưng, cùng nhau đi du lịch vui hơn thì không nhất thiết phải sinh con.
Với nhà đã có 1-2 đứa con, nếu đẻ thêm hãy cân nhắc xem, nếu đẻ thêm 1 đứa thì có giúp gia đình, bản thân thấy hạnh phúc hơn không? Nếu không thì tốt nhất là không nên đẻ tiếp.
Vì có đầy nhà cứ đẻ theo tiêu chuẩn xã hội, xong bụng bèo nhèo, chồng nhìn vào chán, chuyện vợ chồng dần dần tẻ nhạt rồi đường ai nấy đi.
Cũng đầy nhà cứ muốn đẻ con nhưng vợ/chồng có thật sự thích trẻ con đâu? Đi cả ngày, tối về cũng không muốn chơi với con, vắng mặt ở tất cả mọi mốc quan trọng nhất với con. Thế thì đẻ con để làm gì?”.
Theo nhà báo Nguyễn Quyết, các gia đình có kinh tế khó khăn, khi đẻ thêm phải thật sự cân nhắc. “Đây là lúc nên đọc kỹ câu của MC Đức Bảo. Vì nuôi dạy 1 đứa trẻ thật sự tốn kém và có thể tính ra chi phí để gồng gánh được. Nếu điều kiện không cho phép mà vẫn cố để đẻ, thì đúng là phải suy nghĩ cho kỹ.
Sinh con không đơn giản chỉ vì con cái mà đầu tiên là vì chính mình. Hai người lấy nhau, sinh 1 đứa con, nó mang tới sự gắn kết, có 1 mối quan tâm chung, động lực cố gắng chung... Cái này rất quan trọng. Sau đó, nó giúp cho bố mẹ trưởng thành qua quá trình nuôi dạy chúng. "Sinh con rồi mới sinh cha" là vì thế! Chúng chính là những người thầy của ta trong việc mang đến những bài học mới.
Ngày nay đã có rất nhiều quan niệm cũ thay đổi, nhưng tình phụ tử - mẫu tử luôn là một cái gì đó rất tự nhiên, rất thiêng liêng mà ta có thể hy sinh tất cả cho nó. Đứa con mang tới rất nhiều ý nghĩa cho cuộc sống, giúp chúng ta biết yêu thương, chăm lo cho thứ bên ngoài bản thân mình”, anh cho hay.
Cuối bài chia sẻ, nhà báo Nguyễn Quyết nhấn mạnh, nên xem xét nhiều chiều đối với các câu nói như trên fanpage của MC Đức Bảo. “Đừng vì 1 trend mà đôi khi hiểu sai, đánh mất đi thứ ý nghĩa trong đời!”, nhà báo viết.

Xem video: "MC Đức Bảo ở hậu trường Chúng tôi là chiến sĩ". Nguồn Youtube

Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)