NSƯT Thu Huyền thay NSND Quốc Anh lãnh đạo Nhà hát Chèo Hà Nội

Google News

Hôm qua (30/8), NSND Quốc Anh chính thức nhận quyết định nghỉ hưu, đồng thời, NSƯT Thu Huyền cũng là người được giao nhiệm vụ điều hành Nhà hát Chèo Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, đồng chí Phạm Thị Mỹ Hoa- PGĐ Sở VHTT Hà Nội và đại diện các phòng ban của Sở, Giám đốc các Nhà hát của Hà Nội. Theo chia sẻ của những người chứng kiến, buổi lễ trao quyết định nghỉ hưu cho NSND Quốc Anh và trao quyết định giao nhiệm vụ điều hành Nhà hát Chèo Hà Nội cho NSƯT Thu Huyền diễn ra khá xúc động. Nhiều người không kìm được nước mắt trước những chia sẻ của NSND Quốc Anh sau thời gian gắn bó và lãnh đạo Nhà hát Chèo Hà Nội.

NSUT Thu Huyen thay NSND Quoc Anh lanh dao Nha hat Cheo Ha Noi

Một số hình ảnh trong buổi lễ trao quyết định nghỉ hưu cho NSND Quốc Anh và trao quyết định giao nhiệm vụ điều hành Nhà hát Chèo Hà Nội cho NSƯT Thu Huyền.

NSUT Thu Huyen thay NSND Quoc Anh lanh dao Nha hat Cheo Ha Noi-Hinh-2

NSUT Thu Huyen thay NSND Quoc Anh lanh dao Nha hat Cheo Ha Noi-Hinh-3

Về phía NSƯT Thu Huyền, chia sẻ với PV Tiền Phong, chị bộc bạch: “Anh Quốc Anh là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của sân khấu chèo. Tài năng của anh được chứng minh và thể hiện bằng sự ghi nhận, yêu mến của khán giả. Anh cống hiến cho nghệ thuật chèo nói chung và Nhà hát Chèo Hà Nội nói riêng. Trong những năm lãnh đạo Nhà hát Chèo Hà Nội, anh vô cùng tâm huyết để đưa nghệ thuật chèo đến với khán giả, tâm huyết với nghề và sống tình cảm với anh em của nhà hát. Dưới thời lãnh đạo của anh, nhà hát xây dựng được rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, giữ vững được thương hiệu riêng của Nhà hát Chèo Hà Nội”.

NSUT Thu Huyen thay NSND Quoc Anh lanh dao Nha hat Cheo Ha Noi-Hinh-4

NSƯT Thu Huyền.

Theo NSƯT Thu Huyền, việc chị thay NSND Quốc Anh điều hành Nhà hát Chèo Hà Nội vừa là vinh dự và cũng nhiều thách thức. “Có thể nói, Nhà hát Chèo Hà Nội đã qua nhiều thời kì dưới sự lãnh đạo của các tên tuổi gạo cội như NSND Quốc Chiêm, NSND Thúy Mùi, NSND Quốc Anh… Các lãnh đạo nhà hát đều rất nỗ lực để đưa nghệ thuật chèo phát triển cũng như giúp Nhà hát Chèo Hà Nội ghi lại dấu ấn rõ nét qua các thời kì. Bằng sự tin tưởng của cấp trên và sự yêu mến của anh em nhà hát, tôi mong muốn tiếp nối những giá trị truyền thống của Nhà hát Chèo Hà Nội, đồng thời nỗ lực để đưa nhà hát phát triển, không phụ lòng của các thế hệ đi trước”- NSƯT Thu Huyền chia sẻ.

NSƯT Thu Huyền sinh năm 1975 tại Hà Nội trong một gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật. Xuất hiện trong chương trình Lời tự sự tháng 4/2021, NSƯT Thu Huyền từng chia sẻ, chị được mọi người đặt cho biệt danh 'Thị Mầu' và 'Huyền Chèo' kể từ khi đạt giải nhất Tài năng sân khấu trẻ trong vai Thị Mầu lúc 23 tuổi. Dù không phải con nhà nòi nhưng Thu Huyền là người yêu nghệ thuật từ nhỏ, mọi người trong gia đình cô cũng rất yêu nghệ thuật.

Thu Huyền chia sẻ thời điểm trước chưa có nhiều loại hình nghệ thuật, chỉ có tuồng, chèo, cải lương và một vài sân khấu ca nhạc nên nghệ sĩ chèo có rất nhiều khán giả. Tuy nhiên đến năm 1992 khi chị ra trường, thời điểm đó bắt đầu hội nhập nên có thêm nhiều loại hình nghệ thuật hơn. Lúc đó tuồng, chèo, cải lương buộc phải chia thị phần cho khán giả.

Thu Huyền tâm sự: "Tôi vẫn nhớ có khoảng thời gian khán giả không quan tâm đến chèo. Có nhiều nghệ sĩ chèo ra đường còn không dám nhận mình là diễn viên chèo. Đó cũng là điều khiến tôi cũng như những nghệ sĩ trong lĩnh vực truyền thống cảm thấy chạnh lòng.

Biết là thế nhưng không thể nào lúc thịnh thì yêu, lúc suy là bỏ đi nên tôi vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê. Có thế lúc đó tôi còn trẻ nên vẫn hồn nhiên để vượt qua những khó khăn lúc đó. Khi đã theo đuổi một công việc mình đã lựa chọn, tôi luôn muốn bản thân phải cống hiến hết mình".

"Hiện tại chèo phải chia thị phần khán giả cho các nghệ thuật khác, tuy nhiên tôi vẫn kiên định chèo là môn nghệ thuật truyền thống sẽ không bao giờ mất đi. Nếu nói bây giờ chèo không có khán giả cũng không đúng. Khán giả của chúng tôi rất điềm tĩnh, âm thầm, nhẹ nhàng nhưng vẫn yêu chèo.

Chèo gắn bó với lúa nước nên khán giả của chèo thường là ở những miền quê, những người dân lao động. Tôi rất hạnh phúc khi có những khán giả gặp tôi vẫn nói: Em ơi, em cứ hát lên là anh lại nhớ cảnh mẹ anh ngày xưa. Khi nghe được những lời đó, tôi rất trân trọng và xúc động", chị nói thêm.

Năm 2017, NSƯT Thu Huyền đã lên cương vị Phó giám đốc nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hà Nội và hiện tại, chị được trao quyết định giao nhiệm vụ điều hành Nhà hát Chèo Hà Nội thay NSND Quốc Anh.

NSƯT Thu Huyền cho biết hiện tại chị vẫn lên sân khấu nếu có vai diễn phù hợp. Nếu có những buổi diễn cần chị làm chỗ dựa cho các bạn trẻ, chị vẫn sẵn sàng hỗ trợ.

Về cuộc sống hôn nhân, NSƯT Thu Huyền kết hôn lúc 29 tuổi với ông xã Tấn Minh hơn chị 1 tuổi. Thu Huyền nhớ lại: “Tôi vẫn nhớ lúc 27,28 tuổi, gia đình đã giục chuyện lấy chồng. Lúc đó cứ ai hỏi chuyện lấy chồng là tôi rất sợ. Tôi cảm thấy mình cũng may mắn khi đã có một quãng thời gian dài cống hiến cho nghệ thuật chèo trước khi xây dựng gia đình. Dù bây giờ tôi vẫn đang cống hiến nhưng khi phụ nữ đã kết hôn, thời gian dành cho gia đình chắc chắn cũng sẽ chiếm phần lớn. Suốt 10 năm cống hiến hết mình cho chèo, mặc dù rất vất vả nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đã được đi tới nhiều nơi để phục vụ khán giả. Bây giờ khi nghĩ lại, tôi vẫn thấy đó là một quãng thời gian vô cùng tuyệt vời".

Suốt hàng chục năm bên nhau, Thu Huyền - Tấn Minh vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi luôn giữ được một gia đình yên ấm, hạnh phúc. Nói về điều này, Thu Huyền chia sẻ: "Chúng tôi vẫn luôn êm ấm như vậy suốt hàng chục năm qua, không có gì thay đổi. Cuộc sống hôn nhân chắc chắn sẽ có những lúc không hợp nhưng để làm sao sống được với nhau cả hai phải có sự thích nghi. Một người cố gắng sẽ không được mà phải từ hai phía”.

Theo Đỗ Quyên/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)