Phía sau các cảnh quay trong phim cổ trang Trung Quốc

Google News

Để vừa tiết kiệm chi phí, vừa có các thước phim chất lượng và chân thật trên màn ảnh, đạo diễn Trung Quốc sáng tạo nhiều cách quay mới lạ, đánh lừa thị giác khán giả.

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-2

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-3

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-4

QQ mới đây có bài viết bật mí cách đạo diễn Trung Quốc tạo ra các thước phim đạt hiệu quả cao nhưng chi phí thấp trên màn ảnh nhỏ. Trang tin giải đáp thắc mắc được nhiều khán giả đặt ra gần đây là vì sao mặt đất, sàn nhà trong các phim cổ trang Hoa ngữ đều luôn trong tình trạng ẩm ướt.

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-5

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-6

Theo lý giải của ê-kíp Mộng hoa lục, đây hoàn toàn là chủ ý, thủ thuật quay phim trong giới. Họ phun nước một là để tẩy sạch bụi bẩn, hai là để tạo bóng sáng tối khi chiếu đèn khiến cảnh quay trở nên đẹp hơn. Ngay cả bối cảnh dựng bằng công nghệ đồ họa vẫn phải tạo ra hình ảnh mặt đất có những vết ướt, bóng loáng.

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-7

 

Các phim cổ trang Trung Quốc thường ưa chuộng cảnh quay ở nửa thân trên, thay vì toàn thân. Nhân viên hậu trường của đoàn Hương mật tựa khói sương hài hước cho biết nguyên nhân là nửa thân dưới của diễn viên có bí mật thầm kín khó nói. Điển hình là cảnh chơi xích đu của Dương Tử. Do sao nữ đeo máy quay ở phần đùi, vì vậy, đạo diễn chỉ có thể lấy góc quay ở nửa thân trên.

   

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-8

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-9

Cảnh tắm là phân đoạn thường xuyên được các đạo diễn áp dụng phương pháp quay cận nửa thân trên. Lý do là các cảnh này đều được đoàn phim sử dụng kỹ xảo đánh lừa khán giả để hoàn thành. Diễn viên không được tắm trong bồn rộng rãi mà chỉ có một chậu nước nhỏ để vẩy lên tay như Dương Dung, ngồi trong thùng thủy tinh nhỏ như Viên San San, hay ngồi trong một bồn trống, xung quanh là nhiều chiếc máy phun sương như Thẩm Mộng Thần.

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-10

Theo QQ, diễn viên thường mặc trang phục màu da trong các cảnh tắm được quay ở góc trực diện. Để cảnh quay thêm tinh tế, tránh việc bị lộ lớp quần áo dưới nước, đoàn phim sẽ rắc cánh hoa hoặc biến nước thành màu trắng sữa bằng cách sử dụng muối tắm.

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-11

     

Hiện tại, nhiều dự án phim ảnh ở Trung Quốc hạn chế sử dụng ngựa thật. Điều này giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và đảm bảo an toàn lao động hơn cho diễn viên bởi không phải ai cũng biết cưỡi ngựa. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng ngựa giả, công cụ kéo, để nhân viên đoàn phim đóng giả thành ngựa hay yêu cầu nghệ sĩ diễn "chay".

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-12

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-13

Theo QQ, đối với các cảnh quay liên quan đến nước như dầm mưa, ngã xuống ao hồ sông suối, nghệ sĩ đều được bảo vệ kỹ càng để tránh gặp vấn đề sức khỏe như cảm lạnh, trầy xước. Nam diễn viên Hàn Thừa Vũ cho biết anh phải mặc áo mưa, quấn 3 lớp màng bọc thực phẩm bó sát cơ thể, sau đó mới mặc trang phục bên ngoài để bước vào cảnh quay.

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-14

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-15

Giải thích vì sao diễn viên luôn mặc quần áo, trang điểm đậm khi quay cảnh ngủ, thậm chí là phân đoạn sau khi động phòng hoa chúc vẫn xuất hiện trên màn ảnh với bộ trang phục trắng, đoàn phim Trường nguyệt tẫn minh cho biết việc không tẩy trang, thay đồ khi đi ngủ là để không mất thời gian do diễn viên phải cảnh này một chút, cảnh kia một chút. Ngoài ra, giới làm phim Trung Quốc còn có ước định ngầm mặc trang phục thuần trắng trên giường là tương đương với việc không mặc quần áo.

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-16

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-17

Phim cổ trang Trung Quốc xuất hiện nhiều cảnh có khói, chẳng hạn như khói thuốc súng trên chiến trường, khói từ bếp lò. Theo QQ, khói này được đoàn phim tạo ra bằng nhiều cách. Như thời Tây du ký 1986, ê-kíp sử dụng đá khô thêm oxy để tạo ra chốn thiên cung ngập tràn khói sương.

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-18

Phia sau cac canh quay trong phim co trang Trung Quoc-Hinh-19

Ngày nay, đội ngũ sản xuất phim Trung Quốc tạo khói thuận tiện hơn trước rất nhiều khi chỉ cần đốt trực tiếp một thứ gọi là bánh khói. Ê-kíp nào dư dả tài chính có thể đốt hạt cà phê để tạo khói như Hậu cung Như Ý truyện. Quay phim mùa hè nhưng bối cảnh chính của tác phẩm đang ở mùa đông, để tạo ra hiệu ứng miệng thở ra khói, một số đoàn phim như Chân Hoàn truyện sẽ bắt diễn viên ngậm đá viên khi diễn.

Theo Di Hy/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)