Vũ Thu Phương: “Càng đứng trên vị trí cao thì càng cô độc"

Google News

Vũ Thu Phương đang gây chú ý với vai trò mentor của cuộc thi truyền hình thực tế The Face. Siêu mẫu đã chia sẻ với Dân Việt về lần trở lại với nghệ thuật trong vai trò mới.

Thời gian gần đây, Vũ Thu Phương trở lại với làng thời trang liên tục, chị có thể chia sẻ lý do?

- Tôi quay lại showbiz từ động lực của đàn em, họ truyền lửa cho tôi. Tôi nhìn thấy đàn em phát triển mạnh mẽ, khẳng định nhan sắc Việt trên bản đồ thế giới. Đó là năm 2018, Hoa hậu H'Hen Niê đạt giải tại Hoa hậu Hoàn vũ thế giới đã tác động đến tôi rất mạnh. Và tôi thấy mình muốn quay trở lại để cống hiến, để hòa vào công nghiệp thời trang, hòa vào hơi thở mà tôi đã gắn bó suốt thời gian dài trong tư cách nhà thiết kế.

Định danh thời gian đầu của tôi là siêu mẫu. Tôi quay lại không phải để làm người mẫu mà là sẽ tham gia vào những chương trình mang lại cho tôi thật nhiều năng lượng. Tôi quay trở lại với tư cách nghệ sĩ trình diễn. Tôi muốn xuất hiện nhưng với vai trò truyền lửa, đồng hành với các em bằng cách này hay cách khác, chứ không phải trở lại để tạo hào quang cho mình.

Vu Thu Phuong: “Cang dung tren vi tri cao thi cang co doc
Vũ Thu Phương xuất thân là một siêu mẫu. Ảnh: NVCC 

Chị có áp lực nào khi quay trở lại nghệ thuật sau thời gian làm vợ, làm mẹ, làm doanh nhân?

- Áp lực chính là việc giữ dáng sau sinh, tôi đã U40 rồi, có rất nhiều lần tôi bị "tấn công" về ngoại hình. Nhưng không bao giờ tôi áp lực vào những gì người ta gán ghép. Tôi có ý tưởng của riêng mình. Có câu "Gừng càng già càng cay" và với tôi càng sống lâu càng nhiều kinh nghiệm. Tôi ngày xưa cũng là một "Ngựa non háu đá", tôi nghĩ mình biết nhiều thứ, mình giỏi chỉ cần nỗ lực, chịu khó đến tận cùng thì mình sẽ thành công. Không phải như vậy, mình trải nghiệm rồi nhưng vẫn bị vấp, bị ngã. Tôi nghĩ chữ "cay" trong trường hợp này là trải nghiệm sống, đứng lên mỗi lần vấp, rút ra kinh nghiệm.

Bây giờ trong vị trí mentor, nhà thiết kế, tôi nhớ về những kỹ năng trình diễn thời trang trực tiếp trên sân khấu ngày xưa rất khác với bây giờ. Nên tôi tự tin cọ sát hơn. Tôi cũng cảm nhận lòng yêu nghề có khoảng cách giữa hai hế hệ, khoảng cách về tư duy nhận thức và hành động.

Tôi đã có nhiều khoảng lặng trong quá khứ, khi mình càng đứng trên vị trí càng cao của sân khấu, sáng chói bao nhiêu thì sau đó ra về, nhất là giai đoạn tôi còn độc thân thì cảm giác cô đơn, cô độc bao trùm. Để đi qua điều đó, tôi nhìn vào nội tâm mình. Tôi nghĩ nghệ sĩ nào cũng trải qua điều đó và đó là một áp lực lớn cần bản lĩnh để đi qua. Tôi của hôm nay có sự chịu đựng hơn trước, những va chạm khi làm việc với môi trường này, điềm tĩnh, ứng xử nhẹ nhàng hơn.

Vậy bây giờ đi quay 72 tiếng cho một chương trình, gia đình, ông xã chị đã ủng hộ chị không?

- Cả gia đình ủng hộ cho tôi trở lại nghề. Nhưng chính tôi cũng không nghĩ sẽ quay xuyên đêm đến 72 tiếng như thế. Cả gia đình đều ý thức tôi vắng nhà nên mọi sinh hoạt theo nếp cũ giúp tôi an tâm làm việc. Ông xã gọi tôi là "bà Mỹ" vì tôi làm việc xuyên đêm. Thời gian anh đi công tác ở Mỹ tôi vẫn làm việc, anh về tôi vẫn đang làm việc, thế nên ông xã nhắc rằng: "Anh thấy quá rồi đó, em xem lại lịch làm việc có quá sức không, dễ lao lực đó". Ông xã của tôi luôn ủng hộ mọi việc tôi làm và khi anh nhắc nhở như thế thì tôi cũng phải xem lại lịch làm việc của mình. Nhưng theo chương trình này thì phải cố gắng để kịp tiến độ.

Thời gian quay The Face tôi không có thời gian chăm sóc sắc đẹp. Vì vậy xem chương trình mọi người thấy tôi có hốc hác, mệt hay "cộc" thì thông cảm cho vì lịch quay luôn xuyên đêm. Các mentor buộc quay nhiều đêm dài nên không có thời gian rảnh để dưỡng da. Khi cấp thiết lắm là đắp mặt nạ rồi lại trang điểm để quay. Khi thời gian nghỉ ngắn, các mentor như tôi cũng không thể nghĩ gì vì đầu óc phải suy nghĩ về các thí sinh để chuẩn bị cho các tập quay tiếp.

Vì sao Vũ Thu Phương lại theo vào guồng quay công việc quá nhiều như thế vì nếu muốn kinh doanh, thiết kế hay tổ chức show diễn riêng thì với điều kiện cá nhân, chị dư sức làm nghệ thuật để chủ động thời gian và sức khỏe?

- Tôi không biết quay chương trình xuyên đêm như thế. Khi vào làm việc mới thấy là lịch quay dày thật. Bản thân tôi thích thử thách bản thân mình vì không dấn thân vào những cuộc thi như thế này thì làm sao mình hiểu thực trạng ra sao? Ngồi vị trí mentor, góc nhìn của mình sẽ tiệm cận với nhiều vấn đề khác nữa để không có sự chủ quan so với kinh nghiệm và giá trị cũ. Vì vậy, tôi muốn dấn thân, thử thách, hòa mình với các em. Quan trọng là tôi quay lại với tâm lý muốn đóng góp và chia sẻ.

Tại sao vậy, không phải vì tôi có quá nhiều, mà đơn giản là tôi được đóng góp và chia sẻ rất nhiều trong quá khứ. Tất cả đã góp phần tạo nên tôi hôm nay và tôi sống với lòng biết ơn. Nên tôi muốn rằng trong môi trường có quá nhiều tiêu cực mà mình sống với thái độ tích cực thì mình thấy mọi thứ giải tỏa, nhẹ nhàng.

Dù mất thời gian nhưng mọi thứ đã nở hoa được. Khi tôi có cái nhìn tích cực về mọi thứ thì tôi muốn đóng góp, chia sẻ và muốn được đồng hành.

Tôi hiểu những mặt tối của ngành này và của nhiều nghề khác nữa. Nên đó là lý do tôi quay lại. Vì đó là giá trị mình trải nghiệm nên mình quay lại đồng hành với thế hệ kế tiếp. Và đó cũng là công việc tôi đam mê là yêu thích.

Cảm ơn Vũ Thu Phương đã chia sẻ!

Theo Thủy Vũ/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)