"Bán một cành mai ăn Tết": Tập truyện ngắn đậm sắc xuân và tình người

Google News

"Bán một cành mai ăn Tết" đầy ắp không khí Tết ở làng quê Việt, từ cành mai bán đi sắm Tết, một bí mật chôn giấu nửa thế kỷ dưới gốc mai, đến món đồ cầm nhầm trên chuyến tàu về quê.

Nhà xuất bản Trẻ chính thức phát hành tập truyện ngắn Bán một cành mai ăn Tết của tác giả Hoàng Công Danh. Cuốn sách dày 248 trang, gồm 20 truyện ngắn về chủ đề Tết và mùa xuân.
Tác giả lấy bối cảnh vùng nông thôn miền Trung - nơi cuộc sống còn gian khó nhưng các hệ giá trị văn hóa truyền thống luôn được giữ gìn. Không khí ngày Tết cổ truyền ở làng quê Việt ăm ắp trong từng trang sách, cùng các nhân vật thú vị, những tình tiết ly kỳ.
Xoay quanh cây mai vàng mùa xuân thôi đã đơm nên biết bao câu chuyện độc đáo.
 Bìa sách "Bán một cành mai ăn Tết" (Ảnh: NXB Trẻ).

Truyện ngắn dựng nên khung cảnh chợ Tết đầy ắp hoa và hy vọng mùa Tết đủ đầy của bao nhiêu người. Trong đó, một cụ già mang bán một cành mai vườn và một anh chàng đã thất vọng đến nỗi chỉ mong trúng số những ngày cuối năm này, để vớt vát cho một năm tay trắng.
Không có kết thúc có hậu nào cho họ. Ngày cuối cùng của chợ Tết, bà cụ không bán được cành mai và vé số của anh chàng kia cũng không trúng.
Tối 30 Tết, anh giúp bà buộc cành mai vào xe đạp chở về, tặng bà một trong hai tờ vé số ngày mùng 4, coi như vịn vào chút đợi mong đó mà qua Tết. Hoặc cũng có thể xem đây là một kết thúc có hậu, ở tình người.
Những truyện ngắn khác cũng gợi lên cảm xúc nhẹ nhàng, rung động như vậy.
Trong khó khăn, có người phải cắt một cành mai đem bán lấy tiền sắm Tết. Lại có nhà bán cây mai rồi nhưng khi đào gốc thì phát hiện ra một bí mật được chôn giấu cả nửa thế kỷ. Giữa chợ hoa xuân eo sèo, những người bán buôn thất bát bỗng nhặt được gói tiền…
Theo hành trình về quê ăn Tết của những con người tha hương, một chuyến tàu cũng vẩn lên đủ thứ chuyện đáng để bận tâm. Những cuộc đoàn tụ, chia ly trước và sau kỳ Tết để lại biết bao vấn vương, tình người. Chuyện nợ nần cuối năm khiến người ta phải chạy đôn chạy đáo, có khi phải bỏ xứ mà đi…
Bằng những chi tiết độc đáo, riêng có của ngày Tết miền Trung, với giọng kể dí dỏm, lôi cuốn, kết thúc khó đoán định, nhà văn Hoàng Công Danh đã tạo nên bầu không khí vừa bi, vừa hài, vừa lôi cuốn, vừa nghiêm túc trong tập sách.
Hơn hết, trên những buồn vui mỗi người là thông điệp nhân văn mà con người trao gửi cho nhau mỗi dịp xuân về Tết đến.
Tết là thời gian mọi người rộng lòng hơn với nhau và với cuộc đời. Bán một cành mai ăn Tết đã thể hiện đúng tinh thần đó.
Những câu chuyện nhỏ bé đều được lắng nghe trong cuốn sách này (Ảnh: NXB Trẻ). 
 
Những con người ngày thường đôi khi dè chừng với cuộc đời, bực tức, vụn vặt... nhưng họ cũng dễ mềm lòng trước đồng bào vào khoảnh khắc xuân về Tết đến: Dù năm qua có khó khăn thất bại, vẫn có thể san sẻ với nhau một chút, dù chỉ là vài lời tử tế, để còn nuôi hy vọng cho năm sau, sau nữa…
Hoàng Công Danh không tô vẽ thực tại, anh viết dung dị và chân thực, với tình thương con người sâu sắc: những câu chuyện nhỏ bé đều được lắng nghe.
Nhà văn Hoàng Công Danh cho rằng truyện Tết phải là những câu chuyện xảy ra trong khoảng thời gian đặc biệt ấy, với những nhân vật và hành động mà ngày thường không bắt gặp.
Anh là người thích Tết, thèm Tết và cũng thường tiếc nuối khi… hết Tết. Do đó, từ giữa tháng Chạp đến rằm tháng Giêng, anh "ăn Tết" rất kỹ. Tranh thủ khoảng thời gian đó, tác giả cảm nhận sự thay đổi của cảnh sắc, quan sát mọi người xung quanh, lượn lờ chợ xem người ta buôn bán…
Nhờ đó, anh biết một vài điều xung quanh, thấy người bán buôn trăn trở chuyện lãi lỗ, biết người dân quê nghèo khó rất lo lắng tiền bạc để trang trải một cái tết.
"Gom những mẩu chuyện ấy vào một tập sách, tôi hy vọng bạn đọc sẽ có những phút giây thư giãn với bao nhiêu bi hài ngày Tết của những nhân vật rất bình thường. Và biết đâu, nhờ đó bạn đọc càng thêm yêu Tết Việt", anh nói.
Hoàng Công Danh, 37 tuổi, hiện sống và làm việc tại Quảng Trị.
Anh đã xuất bản 6 tập sách ở Nhà xuất bản Trẻ, gồm: các tập truyện ngắn Cõng nhau trong một cõi người, Chuyến tàu vé ngắn, Trong cơn say níu sợi dây đứt, Con tin Stockholm; tập tùy bút Khói sẽ làm mắt tôi cay; truyện dài Bảy bảy bốn chín.
Với lối văn dung dị và kết thúc bất ngờ, những truyện ngắn của Hoàng Công Danh luôn khiến bạn đọc ấn tượng, thích thú.

Theo Viên Minh/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)