Bí ẩn 81 chiếc đinh trên cửa Tử Cấm Thành không ai dám chạm tay

Google News

Bạn có biết tại sao thời cổ đại lại có nhiều đinh cửa như vậy và điều đặc biệt là không ai dám động tay vào chúng?

Những chiếc đinh đặc biệt trên cửa Tử Cấm Thành

Trên thực tế, việc sử dụng đinh cửa chín hàng trên cửa hoàng gia có lẽ đã bắt đầu từ thời nhà Minh, vào thời điểm đó đã có những quy định rõ ràng về việc sử dụng đinh cửa. Hơn nữa, hầu hết các đinh cửa trong Tử Cấm Thành đều có 9 cánh, mỗi đường có 9 đinh, tổng cộng có 81 đinh, là bội số của 9. Chín được coi là số dương lớn nhất trong số Trung Quốc cổ đại, những chiếc đinh cửa chín cách trên Tử Cấm Thành còn phản ánh đây là nơi ở của một người có địa vị cao, biểu thị quyền lực tối cao của bậc đế vương.

Bi an 81 chiec dinh tren cua Tu Cam Thanh khong ai dam cham tay

Nhiều người đã từng đến Tử Cấm Thành sẽ có kinh nghiệm chạm vào đinh cửa trước khi bước vào, tuy nhiên cũng có câu nói rằng bạn không thể chạm vào đinh cửa trong Tử Cấm Thành. Tại sao lại như vậy?

Người ta nói rằng chạm vào đinh cửa trong cung điện sẽ mang lại may mắn. Có người nói sờ vào có thể chữa khỏi mọi bệnh tật, có người lại nói con dâu chạm vào có thể sinh ra bé trai.

Những năm gần đây, nhân viên đặc biệt chăm sóc các di tích văn hóa nên có tin đồn không thể tùy tiện chạm vào, Tử Cấm Thành đã lắp tấm che trong suốt ở phần dưới của một số cửa cung điện, bên ngoài Điện cũng xây lan can sắt.

Bi an 81 chiec dinh tren cua Tu Cam Thanh khong ai dam cham tay-Hinh-2

Cổng chính của Tử Cấm Thành có tên đầy đủ là "Ngọ Triều Môn", hay gọi tắt là "Ngọ Môn". Vào thời xưa, Ngọ Môn đóng một vai trò quan trọng. Chẳng hạn, vào mỗi mùa đông, các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh sẽ ban hành niên giám cho năm sắp tới tại đây. Một nơi quan trọng như vậy nên nó cũng mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Nếu không phải là người có địa vị cao sẽ không thể tới gần.

Ngoài ra, Ngọ Môn cũng là nơi mà các vị vua chọn để xét xử tù nhân quan trọng của triều đình. Do đó, nơi đây được cho là có phong thủy không tốt nên không ai dám đến gần cũng như đụng vào đinh trên cổng.

Bên cạnh đó, một lý do khác cho việc “cấm” chạm vào đinh cửa Tử Cấm Thành đó là vì để bảo vệ chúng.

Tử Cấm Thành đã trải qua 600 năm lịch sử. Vì toàn bộ công trình này về cơ bản đều được làm từ gỗ và đá nên rất dễ bị phai màu và biến dạng dưới tác động của thời tiết. Lớp sơn và đinh đồng ở cổng chính của Tử Cấm Thành theo thời gian đã mất đi màu sắc tươi sáng ban đầu. Cho dù có được tu sửa bảo trì cẩn thận cũng không thể giữ phục hồi nguyên trạng.

Hơn nữa, Tử Cấm Thành đón hàng chục triệu khách du lịch mỗi năm, đối mặt với lượng khách du lịch khổng lồ như vậy, các biện pháp bảo vệ những công trình thế kỷ này lại càng quan trọng hơn. Theo đó, việc chạm vào cổng chính và những chiếc đinh đồng của Tử Cấm Thành đều bị cấm.

Theo Arttimes

>> xem thêm

Bình luận(0)