Đạt giải thưởng lớn, nhà văn thừa nhận nhờ ChatGPT viết sách

Google News

Sau khi giành giải thưởng Akutagawa của Nhật, nhà văn Rie Kudan tiết lộ đã nhận được sự trợ giúp từ ChatGPT trong quá trình viết sách.

Rie Kudan mới được trao giải thưởng Akutagawa dành cho tác phẩm hư cấu hay nhất của tác giả mới triển vọng. Các thành viên của Ủy ban giải thưởng ca ngợi cuốn Tokyo-to Dojo-to (Tháp đồng cảm ở Tokyo) của Rie Kudan “gần như hoàn hảo”.
Dat giai thuong lon, nha van thua nhan nho ChatGPT viet sach
Rie Kudan cho biết khoảng 5% nội dung cuốn sách của cô do ChatGPT viết. Ảnh: Zumapress 

Theo CNN, cuốn tiểu thuyết xoay quanh những tình huống tiến thoái lưỡng nan của kiến trúc sư Sara Makina được giao nhiệm vụ thiết kế một tòa cao ốc tiện nghi để giam giữ tội phạm ở Tokyo. Trí tuệ nhân tạo (AI) chính là chủ đề xuyên suốt của tác phẩm.
Trong buổi họp báo sau đó, Kudan xác nhận khoảng 5% nội dung cuốn sách được lấy nguyên văn từ những câu viết của ChatGPT. “Tôi dự định tiếp tục tận dụng AI để viết các tiểu thuyết của mình giúp thể hiện trọn vẹn nhất khả năng sáng tạo của mình”, nữ nhà văn 33 tuổi bày tỏ.
Kudan cho biết, trong cuộc sống thường nhật, cô sẽ hỏi ý kiến ChatGPT về những vấn đề cảm thấy không thể tâm sự cùng ai. Đôi khi, phản hồi của AI lại truyền cảm hứng cho các đoạn hội thoại trong tiểu thuyết của cô.
Nhà văn Keiichiro Hirano, thành viên Ủy ban giải thưởng Akutagawa, cho hay, Ủy ban tuyển chọn không coi việc sử dụng AI của Kudan là vấn đề bất ổn. “Dường như có sự hiểu lầm về tác phẩm của Rie Kudan. Nếu đọc truyện, bạn sẽ thấy rằng khả năng sáng tác của AI cũng được đề cập tới. Trong tương lai, cách sử dụng như vậy có thể gây ra rắc rối. Nhưng đó không phải là trường hợp của cuốn Tháp đồng cảm ở Tokyo”, nhà văn Hirano giải thích.
Một số người trên mạng xã hội bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng AI một cách sáng tạo của Kudan và cho biết giờ đây họ quan tâm hơn đến tác phẩm của cô. Tuy nhiên, những người khác vẫn cho rằng cách làm như vậy “thiếu tôn trọng” đối với các tác giả không dùng sự trợ giúp của công nghệ.
Dat giai thuong lon, nha van thua nhan nho ChatGPT viet sach-Hinh-2
 Tiểu thuyết của Kudan đề cập tới trí tuệ nhân tạo

Kudan không phải là nghệ sĩ đầu tiên gây tranh cãi khi sử dụng AI vào thời điểm nhiều nhà sáng tạo cảm thấy sinh kế của họ bị công nghệ đe dọa.
Năm ngoái, nhiếp ảnh gia Boris Eldagsen sống tại Berlin (Đức) đã từ chối nhận giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới sau khi tiết lộ tác phẩm của ông do AI tạo nên. Eldagsen giành chiến thắng trong hạng mục ảnh sáng tạo.
Trong khi đó, các nhà văn như George R. R. Martin, Jodi Picoult và John Grisham đã tham gia vụ kiện tập thể chống lại OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, vào năm ngoái. Họ cho rằng, công ty trên đã sử dụng các tác phẩm có bản quyền để đào tạo ChatGPT phản hồi giống con người hơn.
Hơn 10.000 tác giả, bao gồm James Patterson, Roxane Gay và Margaret Atwood, ký thư ngỏ kêu gọi các nhà lãnh đạo ngành AI cần xin phép và trả phí cho những người sáng tác khi sử dụng tác phẩm của họ.
Giải thưởng văn học Akutagawa được trao định kỳ sáu tháng một lần vào tháng 1 và tháng 7. Được khởi xướng từ năm 1935, đây là giải thưởng tưởng nhớ nhà văn tài hoa nhưng yểu mệnh Ryunosuke Akutagawa. Tác giả đoạt giải sẽ nhận được một chiếc đồng hồ cùng 1 triệu yên (165 triệu đồng).
Sự uy tín và danh giá của giải thưởng khiến những người chiến thắng thu hút sự quan tâm từ giới truyền thống.

Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)