Vị sư lỗi lạc cảnh báo: Không được làm hại 4 con vật "linh" này

Google News

Chúng ta đều biết đạo Phật có những giới luật rất nghiêm khắc. Trong tất cả các giới, có năm giới gốc, đó là không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối và không uống rượu. “Sát sinh” đứng đầu, tội nặng nhất.

Cả Phật giáo và Đạo giáo, trí tuệ của tổ tiên đều nói với chúng ta rằng “Trời không có người thân, luôn ở bên người tốt”, “Thiện ác hữu báo như hình với bóng”, giết một sinh mạng chẳng khác nào kết oán với muôn người chúng sinh, cho dù trải qua trăm vạn kiếp luân hồi, cuối cùng vẫn phải tự mình nhận lấy quả báo.

Người ta thường nói con người là nguyên khí của vạn vật, con người quả thật rất đáng quý vì con người có tư tưởng và tình cảm phong phú. Con người sử dụng “trí tuệ” của mình để thúc đẩy xã hội phát triển và tiến bộ công nghệ, dường như họ đã trở thành chủ nhân của trái đất này và có thể kiểm soát mọi thứ, nhưng trước thiên nhiên và muôn loài, sức mạnh của con người có thực sự mạnh mẽ đến vậy? Có thực sự có thể làm hại chúng sinh khác một cách bừa bãi không?

Vi su loi lac canh bao: Khong duoc lam hai 4 con vat

Lấy đại dịch toàn cầu gần đây làm ví dụ, y học, công nghệ của con người, v.v., cho dù đã phát triển đến mức như ngày nay, nhưng vẫn rất nhỏ bé trước tự nhiên và thậm chí là vũ trụ. Trước muôn vàn thiên tai, liệu con người có thực sự đủ sức để chống chọi? Chúng ta phải lắng lại, nhìn lại bản thân và quá khứ, và khám phá bản chất của cuộc sống và bí ẩn thực sự của vũ trụ từ trí tuệ của tổ tiên chúng ta trong hàng ngàn năm. Chúng ta phải kính phục lời nói của các bậc hiền nhân xưa, trí tuệ của tiền nhân, các bậc cao tăng lỗi lạc và các bậc đại đức.

1. Rùa mai mềm và các loại ba ba

Rùa mai mềm và rùa thường người dân rất khó phân biệt. Nhưng chúng đều là rùa. Rùa tượng trưng cho sự trường thọ và là con vật rất “tâm linh”. Vào thời cổ đại, mai rùa được sử dụng để bói toán, đầy bí ẩn. Từ xa xưa, rùa là biểu tượng của điềm lành và ngày nay rất nhiều người nuôi rùa trong nhà, điều này cho thấy có thể mang lại bình an và điềm lành cho gia đình, mang ý nghĩa tốt lành.

Vi su loi lac canh bao: Khong duoc lam hai 4 con vat

2. Rắn

Rắn cũng là một trong những linh vật, chúng rất hung dữ, con người thường chủ động làm tổn thương chúng vì sợ bị chúng tấn công, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Rắn rất hay báo thù, trong Phật giáo cũng có câu nói “Người ta vì hận thù lớn mà đọa vào thân rắn”, chính vì vậy chúng ta không nên săn bắt chúng, nếu không sẽ thường chuốc họa vào thân. Nhân quả này đặc biệt bi thảm.

Vi su loi lac canh bao: Khong duoc lam hai 4 con vat

3. Con cáo

Cáo thường được gọi là "tiên nữ hồ ly", và chúng không phải là hiếm trong các tác phẩm về các vị thần và quái vật thời cổ đại. Dù là truyền thuyết nhưng không hẳn là bịa đặt. Cáo thường được biết đến với sự “tinh ranh”, điều này cho thấy sự phong phú trong suy nghĩ của chúng. Tại sao con người rất tâm linh? Chẳng phải cũng do tư tưởng, tình cảm phong phú, sức sáng tạo mạnh mẽ mà nó dần dần phát triển thành tinh thần của vạn vật hay sao? Vì vậy, những động vật có hoạt động tư duy phong phú hơn thì tự nhiên có “tinh thần”, biết báo đáp ân nghĩa, khi bị tổn thương cũng tức giận, từ đó nảy sinh sự trả thù trong nội tâm, nhất định không được để bị tổn thương.

4. Chồn

Trong nhiều phong tục nông thôn, người ta biết rằng không thể tùy ý đánh chồn. Tương tự như "tiên hồ ly", con chồn còn được gọi là "tiên vàng", đồng thời nó cũng là linh vật. Theo truyền thuyết, nếu vô cớ giết chồn thì gia đình sẽ gặp nhiều điều xui xẻo.

Vi su loi lac canh bao: Khong duoc lam hai 4 con vat

Dù sự việc trên là truyền thuyết dân gian hay phong tục tập quán địa phương thì dưới góc độ luật nhân quả trong Phật giáo, sát sinh là một trọng tội cực kỳ nghiêm trọng. Không riêng gì những con vật kể trên, Đức Phật cho biết tất cả chúng sinh đều là chúng sinh, tuy “tâm linh” khác nhau nhưng đều có tư tưởng và tình cảm. Nếu bạn làm tổn thương nó, nó sẽ tự nhiên trốn chạy, khi bị giết, nó sẽ vô cùng sợ hãi và đau đớn, tự nhiên sẽ sinh ra thù hận mãnh liệt, quả báo cuối cùng không thể bị người khác thay thế, nhất định sẽ quay về với chính bạn. Hãy cẩn thận!

Theo Hồ Yên/Thương hiệu và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)