Ấn tượng nhà khoa học Việt phát minh chất chống ung thư máu từ gạo

Google News

Vào đầu tháng 10, Tạp chí Cancers công bố kết quả nghiên cứu của GS.TS Trần Đăng Xuân và các cộng sự tại Đại học Hiroshima, Nhật Bản về việc tìm ra chất chống ung thư máu từ gạo.

Theo bài viết đăng trên Tạp chí Cancers số ra vào đầu tháng 10, GS.TS Trần Đăng Xuân, Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima, Nhật Bản cùng các đồng nghiệp gồm: Trợ lý Giáo sư TS Nguyễn Văn Quân, TS Lã Hoàng Anh, cùng GS.TS Takami Akiyoshi và Thạc sĩ Vũ Quang Lâm tại Đại học Y khoa Aichi thực hiện đã phát hiện tiềm năng chống ung thư máu của các hợp chất momilactone A và B (MA và MB) chiết xuất từ lúa gạo.
Nhóm chuyên gia cho hay đây là lần đầu tiên giới khoa học chỉ ra tiềm năng tiêu diệt các tế bào ung thư máu bao gồm lơ xê mi cấp tiền tuỷ bào và đa u tủy xương của Momilactones A, B (MA, MB) và hỗn hợp của chúng (MAB) với tỷ lệ 1:1.
Cụ thể, MB và MAB cho thấy khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vượt trội so với thuốc chữa ung thư phổ biến là doxorubicin và arsenic trioxide (ATO), tương đương với all-trans retinoic acid (ATRA).
An tuong nha khoa hoc Viet phat minh chat chong ung thu mau tu gao
 GS.TS Trần Đăng Xuân (ở giữa ảnh).
Thông qua các nghiên cứu, GS.TS Trần Đăng Xuân cùng các đồng nghiệp đã làm rõ cơ chế tiêu diệt tế bào ung thư của momilactone. Theo giải thích của nhóm nghiên cứu, các hợp chất này có thể thúc đẩy quá trình tự tiêu diệt của tế bào ung thư bằng cách điều hòa các protein liên quan (p-38, BCL-2, và caspase-3). Thêm nữa, momilactone có thể ngăn chặn chu kỳ tế bào tại pha G2 bằng cách kích hoạt protein p-38 và ức chế hoạt động của phức hợp CDK1 và cyclin B1. Bằng cách đó, momilactone làm tế bào ung thư không thể phân chia được. Đặc biệt, momilactone cho thấy ảnh hưởng không đáng kể đến tế bào khỏe mạnh.
Với kết quả nghiên cứu trên, nhóm của GS.TS Trần Đăng Xuân kỳ vọng đây sẽ là tiền đề cho các nghiên cứu và phát triển của các loại thuốc điều trị ung thư hiệu quả dựa trên momilactone trong tương lai.

Mời độc giả xem video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn: THĐT1.


Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)