Bí ẩn 3 thảm họa thiên nhiên kinh thiên động địa trong lịch sử

Vụ nổ Death Hill, Tunguska và Ngày tận thế ở Bắc Kinh là 3 thảm họa hoàn toàn trái với quy luật tự nhiên mà con người đã biết, thách thức những giới hạn khoa học.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng ngày nay, con người cuối cùng cũng có cơ hội nghiên cứu sâu về những sự kiện lớn xảy ra trong quá khứ, chẳng hạn như sự tuyệt chủng của khủng long, bí ẩn của nền văn minh Maya...

Trong đại dương tri thức khoa học rộng lớn này, vẫn còn tồn tại 3 thảm họa thiên nhiên bí ẩn. Chúng hoàn toàn trái với quy luật tự nhiên mà con người đã biết, thách thức những giới hạn khoa học. Chúng bí ẩn đến mức lưỡi kiếm sắc bén của khoa học dường như bất lực.

Vậy đó là 3 thảm họa thiên nhiên nào? Chúng đã để lại những tác động lâu dài như thế nào?

Vụ nổ Death Hill

Năm 1922, một phát hiện khảo cổ tình cờ đã đưa vùng đất Ấn Độ trở về thời xa xưa và huyền bí. Trong sự im lặng của lịch sử, các nhà khảo cổ đã khai quật được một thành phố ẩn sâu trong thời gian, đó là Mohenjo-daro, còn được gọi là “Ngọn đồi tử thần”.

Sự hình thành của thành phố cổ này có thể bắt nguồn từ khoảng năm 2500 đến 1500 năm trước Công nguyên. Nó có tổng diện tích lên tới 8 km2. Toàn bộ thành phố được quy hoạch bài bản, đường phố giống như những tấm vải được dệt khéo léo.

Ở thành phố này, những tòa nhà cao gấp đôi được nối với nhau như những khối nhà, mỗi ngôi nhà có từ 6-10 phòng. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là những ngôi nhà này không chỉ được trang bị hệ thống cấp nước và thoát nước hoàn chỉnh mà còn có đồ sứ và đồng tinh xảo, tất cả đều cho thấy đây từng là một nền văn minh phát triển cao.

Bi an 3 tham hoa thien nhien kinh thien dong dia trong lich su

Ảnh minh họa: Internet

Một bí ẩn bao trùm thành phố cổ này: Tại sao một thành phố thịnh vượng như vậy đột nhiên sụp đổ?

Trong quá trình khai quật, nhóm khảo cổ rất ngạc nhiên khi phát hiện hài cốt của người quá cố nằm ở khắp mọi nơi. Nhiều người dường như chết đột ngột khi đang thực hiện các hoạt động hàng ngày, như thể họ cùng nhau trải qua cái chết vào một thời điểm nào đó.

Nguyên nhân dẫn đến sự tàn phá của thành phố cổ đã trở thành tâm điểm suy đoán và thảo luận của các chuyên gia khảo cổ học. Một số người tin rằng lũ lụt hoặc động đất đã gây ra sự tàn phá, nhưng lại không có dấu vết của những sự kiện này trong các tòa nhà.
Dưới đống đổ nát của thành cổ đó, phát hiện đáng kinh ngạc của một chuyên gia khiến mọi người vô cùng run sợ. Dụng cụ của ông đã phát hiện ra bức xạ bất thường ở các di tích cổ, vượt quá mức bức xạ của vụ nổ hạt nhân đã phá hủy thành phố Hiroshima. Địa điểm khảo cổ cũng tiết lộ một cảnh tượng đáng kinh ngạc, với các tòa nhà và mảnh vụn rải rác như những gợn sóng. Tất cả như thể sụp đổ xung quanh một điểm trung tâm vô hình nào đó, tạo thành một mô hình xuyên tâm kỳ quái.
Các chuyên gia suy đoán rằng điểm trung tâm này có thể là tâm điểm của vụ nổ. Điều khó tin là xung quanh khu vực lõi này không còn dấu vết nào, dường như trong cơn gió mạnh đột ngột, sự sống đã hoàn toàn tiêu tan, để lại một khoảng không trống rỗng.

Chuỗi manh mối này chắc chắn chỉ ra một thảm họa gần như nổ hạt nhân, nhưng con người hàng ngàn năm trước rõ ràng không có công nghệ và khả năng chế tạo bom hạt nhân. Vì vậy, một nhà sử học đã đưa ra một giả thuyết kỳ lạ - thành phố nằm sát núi, môi trường ẩm ướt và mưa nhiều, có lẽ một tia sét mạnh bất thường đã đánh vào trung tâm thành phố, gây ra một cơn giông lớn. Cơn giông cuối cùng đã đốt cháy thành phố trong một đám cháy không thể kiểm soát.

Những người khác đưa ra suy đoán bí ẩn hơn, cho rằng tất cả những điều này có thể liên quan đến một thế lực ngoài hành tinh nào đó chưa được biết đến. Nhưng dù là suy đoán như thế nào thì cho đến nay vẫn chưa có cơ sở khoa học và vụ nổ lớn ở Death Hill vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải.

Vụ nổ Tunguska

Vào buổi sáng sớm năm 1908, trên bờ sông Tunguska ở Siberia, một vụ nổ kinh hoàng đã khiến thế giới rơi vào bí ẩn khó hiểu. Vùng đất từng là một khu rừng yên tĩnh giờ đây trở nên hỗn loạn.

Vụ nổ bất ngờ phá hủy một khu rừng có diện tích 2.000 km2 và làm đổ khoảng 80.000 cây. Những biến động năng lượng khổng lồ do vụ nổ giải phóng thậm chí còn báo động cho các trạm giám sát trên khắp châu Âu, khiến người dân ở bên kia đại dương bị sốc.

Trong ký ức của người dân địa phương, trước vụ nổ, có một quả cầu lửa cực lớn phóng ngang bầu trời, giống như sao băng giữa bầu trời đêm, rồi một tiếng động lớn phá vỡ sự yên tĩnh của ánh bình minh. Bầu trời đêm bỗng sáng như ban ngày, những mái nhà trong phạm vi hàng trăm km bị tốc mái, cửa kính vỡ tan thành từng mảnh, nhiều người bất tỉnh.

Bi an 3 tham hoa thien nhien kinh thien dong dia trong lich su-Hinh-2

Ảnh minh họa: Internet

Theo dữ liệu liên quan, năng lượng do vụ nổ đó giải phóng tương đương với 1.000 quả bom nguyên tử ở Hiroshima, một con số không thể tưởng tượng được. Vài ngày sau sự cố, bầu trời đêm ở châu Á và châu Âu bị bao phủ trong một màu đỏ sẫm kỳ lạ, sự thay đổi khí tượng khiến ánh sáng bị khúc xạ, tạo nên cảnh tượng hiếm thấy. Nhiều tháng sau, các đài quan sát ở Hoa Kỳ vẫn có thể quan sát thấy độ trong suốt của khí quyển giảm đáng kể.

Các nhà khoa học rơi vào mê cung suy nghĩ khi đối mặt với bí ẩn chưa có lời giải này. Hai mươi năm sau, chính phủ Liên Xô cuối cùng đã cử một đội thám hiểm đến kiểm tra tại chỗ và phát hiện ra một hiện tượng kinh hoàng - một cái hố sâu 50 mét được bao quanh bởi đất cháy sém do cháy và cây đổ, giống như cánh đồng sau vụ nổ hạt nhân.

Người ta đã đưa ra nhiều suy đoán khác nhau về nguyên nhân vụ nổ, một số người cho rằng nó có liên quan đến phòng thí nghiệm truyền tải điện của Tesla, nhưng phòng thí nghiệm này đã bị bỏ hoang cách đây 4 năm. Một số người suy đoán rằng đó là tác động của người ngoài hành tinh nhưng giả thuyết này không có cơ sở khoa học. Lời giải thích được chấp nhận nhiều nhất hiện nay là một tiểu hành tinh đã phát nổ khi nó đi ngang qua bề mặt Trái đất, nhưng các nhà khoa học không hiểu tại sao không có mảnh thiên thạch nào bị bỏ lại ở tâm vụ nổ.

Vụ nổ Tunguska đã trở thành một câu chuyện khó hiểu, một cuộc đối đầu bí ẩn giữa trái đất và vũ trụ. Cho đến ngày nay, các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm sự thật về vụ nổ, và vùng đất bên sông Tunguska dường như đã trở thành một bí ẩn mà vũ trụ để lại cho nhân loại, chờ đợi một ngày nào đó được hé lộ.

Vụ nổ Ngày tận thế ở Bắc Kinh

Vào năm Thiên Khải thứ 6 thời nhà Minh, một vụ nổ lớn làm rung chuyển thành phố Bắc Kinh, đẩy toàn bộ thành phố đến bờ vực hỗn loạn và chết chóc.

Khi đó, Minh Hiếu Tông Chu Hựu Đường đang thưởng thức bữa sáng, đột nhiên, một tiếng động lớn phá vỡ bầu không yên tĩnh, bầu trời như sụp đổ. Cung điện bắt đầu rung chuyển, đồ ăn bay tứ tung, hoàng đế liều mạng bỏ chạy giữa hỗn loạn.

Nhà vua phải trốn dưới gầm bàn, lính canh chết dưới mưa ngói. Người ta kể rằng vụ nổ đã khiến hoàng tử chưa đầy 1 tuổi bị co giật và tử vong, toàn bộ thái giám trong cung thiệt mạng.

Có sự hỗn loạn trong và ngoài thành phố, người đi bộ trên đường bị thổi tung lên không trung. Những tiếng động lớn của những tòa nhà sụp đổ và tiếng la hét trộn lẫn với nhau, toàn bộ thành phố chìm trong hỗn loạn, hoảng loạn vô tận.

Sóng không khí do vụ nổ tạo ra còn ném sư tử đá ra khỏi thành, cây cối bị cuốn thành mây dày đặc cách đó hàng chục dặm.

Bi an 3 tham hoa thien nhien kinh thien dong dia trong lich su-Hinh-3

Ảnh minh họa: Internet

Theo thống kê sau đó, thảm họa đã khiến hơn 20.000 người thương vong và thiệt hại về kinh tế là không thể đo lường được. Ban đầu ai cũng nghĩ đó là vụ nổ lớn do kho thuốc súng gây ra, tuy nhiên, dữ liệu ước tính sau này cho thấy sức công phá của nó tương đương với 10.000 đến 20.000 tấn thuốc nổ TNT, ngang ngửa vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima vào năm 1945.

Lượng thuốc nổ tại Bắc Kinh khi ấy không đủ để giải thích cho thảm họa này. Điều kỳ lạ hơn nữa là quần áo của nạn nhân biến mất một cách bí ẩn nhưng thi thể của họ vẫn nguyên vẹn.

Người ta truyền tai nhau rằng đây chính là huyền thoại “Âm binh mượn đường”, nhưng đó chỉ là mê tín hư cấu. Sau đó, nhiều suy đoán khác nhau lần lượt xuất hiện, lốc xoáy, động đất, thiên thạch rơi và núi lửa phun trào ẩn giấu đều được đề cập đến. Hơn 400 năm sau, bí ẩn về vụ nổ Ngày tận thế này vẫn chưa được giải đáp.

Theo Văn hóa & Phát triển