Chấn động ảnh hiếm về mùa đông trên Hỏa tinh vừa công bố

Mùa đông ở Hỏa tinh có nhiều điểm tương đồng với Trái Đất nhưng khác biệt ở nhiệt độ luôn dưới 120 độ C, xuất hiện hai loại tuyết độc đáo.

Chan dong anh hiem ve mua dong tren Hoa tinh vua cong bo

Lớp băng trắng óng ánh trên những đụn cát ở gần cực bắc của Hỏa tinh. Ảnh: NASA.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), mặc dù cách Mặt Trời khá xa, khí hậu trên Hỏa tinh cũng có 4 mùa giống Trái Đất. Đặc biệt, mùa đông trên Hỏa tinh có nhiều điểm tương đồng với Trái Đất. Dựa trên video NASA chia sẻ, “Hành tinh đỏ” còn có tuyết và băng đông cứng trên bề mặt. Tuy nhiên, khí hậu mùa đông giữa hai hành tinh vẫn có một số điểm khác biệt nhất định.

Theo NASA, Hỏa tinh tồn tại hai loại tuyết. Một loại hình thành từ nước đông lạnh giống Trái Đất, gọi là băng nước. Theo hình ảnh từ Tàu thám hiểm Perseverance, NASA cho biết loại tuyết này rơi cả ở những nơi mà họ chưa khám phá hết. Nhưng vì không khí sao Hỏa quá mỏng và nhiệt độ quá lạnh, tuyết hình thành từ băng nước sẽ thăng hoa, trở thành dạng khí trước cả khi chạm đất.

Trong khi đó, loại tuyết còn lại là carbon dioxide hay còn được gọi là băng khô. Loại tuyết này có thể chạm đất và hình thành những mảng băng dày cả mét ở những khu vực đất bằng phẳng trên cực nam và cực bắc. Khi đóng băng, những phân tử trong loại băng khô luôn liên kết dưới dạng 4 cạnh.

"Vì băng carbon dioxide đối xứng 4 mặt nên chúng ta có thể biết bông tuyết hình thành từ loại băng này sẽ có dạng khối hình vuông", Sylvain Piquieux, nhà khoa học tại Jet Propulsion Laboratory của NASA cho biết. "Nhờ Mars Climate Sounder, chúng ta xác định được những bông tuyết này sẽ nhỏ hơn bề rộng của một sợi tóc người", chuyên gia bổ sung.

Chan dong anh hiem ve mua dong tren Hoa tinh vua cong bo-Hinh-2

Các phân tử băng khô liên kết ở dạng 4 cạnh đối xứng. Ảnh: NASA.

Vì một năm trên “Hành tinh đỏ” gấp đôi trên Trái Đất nên mùa đông ở đây cũng kéo dài nhiều tháng liền. Hành tinh này có khí hậu khắc nghiệt và lạnh lẽo nên bao quanh là lớp khí quyển chứa 95% CO2.

Nhiệt độ trung bình trên bề mặt dao động trong khoảng -62,8 độ C và có thể xuống dưới -120 độ C ở vùng cực trong những tháng mùa đông. Nhiệt độ này không thích hợp cho sự sống Trái Đất và gây nguy hiểm cho con người.

Theo nhà khoa học Sylvain Piquieux, những khu vực có băng tuyết này dày đến mức con người cần phải mang giày đi tuyết nếu muốn băng qua. Còn nếu muốn trượt băng trên Hỏa tinh, con người sẽ sẽ phải đi đến những hố trũng hay vách đá vì băng tuyết tích tụ trên các bề mặt dốc.

Khi mùa đông qua đi, mùa xuân đến, mảng băng khô trên hai vùng cực hành tinh sẽ tan chảy. Quá trình thăng hoa sẽ diễn ra trong khí quyển, tạo ra khí ga, làm tăng áp suất không khí và dẫn đến những đợt gió mạnh trên bề mặt hành tinh.

Chan dong anh hiem ve mua dong tren Hoa tinh vua cong bo-Hinh-3

Băng carbon dioxide tích tụ trên bề mặt hố trũng. Ảnh: NASA.

BGR cho biết hiện vẫn chưa có hình ảnh thực tế về mùa đông trên Hỏa tinh vì không có robot tự hành nào đến được những khu vực có tuyết rơi. Tàu bay quanh quỹ đạo Mars Reconnaissance của NASA cũng chỉ có thể dùng Mars Climate Sounder để nhìn xuyên qua bóng mây và phát hiện tuyết carbon dioxide rơi xuống đất.

Nhưng số lượng sứ mệnh trên “Hành tinh đỏ” ngày càng tăng cho thấy những hình ảnh tuyết rơi được các nhà khoa học thu thập sẽ không còn lại chuyện của tương lai xa, BGR nhận định. Bên cạnh đó, những nghiên cứu về băng tuyết trên Hỏa tinh có thể giúp các nhà khoa học có thêm tư liệu để nghiên cứu về nước tại hành tinh, đồng thời tìm bằng chứng cho sự sống ngoài hành tinh.

Theo Thuý Liên/Zing News