Chân dung 3 phi hành gia trên tàu vũ trụ Thần Châu-16

Google News

Sáng 30/5, Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu XVI chở 3 phi hành gia Trung Quốc đến trạm vũ trụ Thiên Cung. Ba phi hành gia gồm: Cảnh Hải Bằng, Chu Dương Trụ và Quế Hải Triều.

Vào lúc 9h31 sáng ngày 30/5 (giờ địa phương, tức 8h31 sáng cùng ngày, giờ Việt Nam), Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, mang theo tàu vũ trụ Thần Châu-16, đưa 3 phi hành gia của nước này lên trạm vũ trụ Thiên Cung.
Theo Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc, đây là chuyến bay đầu tiên của thế hệ phi hành gia thứ 3 của Trung Quốc và là lần đầu tiên có sự tham gia của phi hành gia dân sự trong sứ mệnh trên tàu vũ trụ.
Trong cuộc họp báo vào sáng 29/5 tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc, ông Lin Xiqiang, phó giám đốc Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc, cho biết nhóm phi hành gia gồm 3 người là: Cảnh Hải Bằng, Chu Dương Trụ và Quế Hải Triều.
Chan dung 3 phi hanh gia tren tau vu tru Than Chau-16
Ba phi hành gia thuộc sứ mệnh Thần Châu-16 (từ trái sang phải): Quế Hải Triều, Cảnh Hải Bằng và Chu Dương Trụ. Ảnh: China Daily.
Trong đó, trưởng đoàn là thiếu tướng Cảnh Hải Bằng (Jing Haipeng), người lần thứ 4 thực hiện nhiệm vụ bay vào không gian. Phi hành gia thứ hai làm nhiệm vụ trên tàu vũ trụ Thần Châu-16 là kỹ sư hàng không vũ trụ Chu Dương Trụ (Zhu Yangzhu). Người thứ ba tham gia sứ mệnh này là ông Quế Hải Triều (Gui Haichao, 36 tuổi), Giáo sư đến từ Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh (Đại học Beihang).
Ông Quế Hải Triều, người Vân Nam, là cá nhân dân sự đầu tiên ở Trung Quốc bay vào vũ trụ. Ông được Chương trình Vũ trụ có người lái của Trung Quốc chọn vào tháng 10/2020 để đào tạo thành một trong những phi hành gia thế hệ thứ 3 và được giao nhiệm vụ làm chuyên gia về trọng tải khoa học.
Đến tháng 6/2022, ông Quế Hải Triều được chọn tham gia sứ mệnh Thần Châu-16, trở thành nhà khoa học Trung Quốc đầu tiên thực hiện chuyến bay vũ trụ.
Theo kế hoạch, 3 phi hành gia trên sẽ tiến hành các nhiệm vụ nghiên cứu chuyên sâu kéo dài 5 tháng trên Thiên Cung, tiếp quản công tác từ các đồng nghiệp thuộc sứ mệnh Thần Châu-15 sau khi họ kết thúc nhiệm vụ 6 tháng làm việc tại trạm vũ trụ.
Các phi hành gia thuộc sứ mệnh Thần Châu-16 được kỳ vọng sẽ đạt được những thành tựu khoa học cấp cao trong việc nghiên cứu các hiện tượng lượng tử mới lạ, các hệ tần số không thời gian có độ chính xác cao, xác minh thuyết tương đối rộng và nguồn gốc của sự sống.

Mời độc giả xem video: Bất ngờ nguyên nhân phi hành gia bị lão hóa khi về Trái Đất.

Tâm Anh (theo China Daily)

>> xem thêm

Bình luận(0)