Phát hiện hài cốt 2.200 năm tuổi của gấu trúc và heo vòi

Google News

Việc phát hiện ra bộ xương của một con heo vòi gần lăng mộ của hoàng đế cho thấy những con vật này đã từng lang thang ở Trung Quốc thời cổ đại.

Một nghiên cứu mới cho thấy khoảng 2.200 năm trước, thần dân của hoàng đế Trung Quốc Ôn đã hiến tế một con gấu trúc khổng lồ và một con heo vòi rồi chôn hài cốt của chúng gần lăng mộ của nhà cai trị ở Tây An, Trung Quốc.

Phat hien hai cot 2.200 nam tuoi cua gau truc va heo voi
Hình ảnh heo vòi.

Việc phát hiện ra bộ xương heo vòi đã khiến các nhà khảo cổ ngạc nhiên vì nó cho thấy loài động vật này có phạm vi phân bố ở khu vực này từ thời cổ đại. Trong khi hóa thạch heo vòi có niên đại hơn 100.000 năm được biết đến từ Trung Quốc, chúng được cho là đã tuyệt chủng ở nước này trước 2.200 năm trước.

Phat hien hai cot 2.200 nam tuoi cua gau truc va heo voi-Hinh-2

Ngoài bộ xương của gấu trúc khổng lồ (Ailuropoda melanoleuca) và heo vòi, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy hài cốt của bò tót (một loài bò rừng), hổ, công xanh, bò yak, khỉ mũi hếch vàng và trâu rừng (sinh vật giống dê), trong số những động vật khác được chôn gần lăng mộ của Ôn. Những loài này vẫn còn tồn tại ở Trung Quốc nhưng một số loài gần như tuyệt chủng.

Mặc dù phát hiện này là bằng chứng thực tế đầu tiên về heo vòi sống ở Trung Quốc vào thời điểm này nhưng các tài liệu cổ xưa đã ám chỉ sự hiện diện của chúng ở nước này. Những mô tả về động vật trông giống heo vòi được tìm thấy trong nghệ thuật cổ đại của Trung Quốc và các tài liệu cổ mô tả những gì có vẻ là heo vòi cũng được ghi chép trong các văn bản cổ. Các nhà khảo cổ khai quật ngôi mộ đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm công bố.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ

>> xem thêm

Bình luận(0)