Phát hiện thằn lằn chân ngón mới ở Việt Nam, thế giới chưa đâu có

Google News

Các chuyên gia đã phát hiện loài thằn lằn ngón mới, hiện mới chỉ ghi nhận ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Họ đặt tên cho loài mới là thằn lằn ngón Luc (Cyrtodactylus luci).

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Zookeys, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng các cộng sự phát hiện loài thằn lằn ngón mới. Hiện loài thằn lằn này chỉ ghi nhận ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Loài thằn lằn mới phát hiện thuộc giống Cyrtodactylus và là loài thứ 53 của giống Thạch sùng ngón được ghi nhận ở Việt Nam.
Phat hien than lan chan ngon moi o Viet Nam, the gioi chua dau co
Phát hiện loài thằn lằn ngón Luc (Cyrtodactylus luci) ở tỉnh Lào Cai. Ảnh: Nhóm nghiên cứu cung cấp.
Các chuyên gia cho biết đây là loài thạch sùng ngón đầu tiên được ghi nhận phân bố ở tỉnh Lào Cai. Họ đặt tên cho loài mới phát hiện là thằn lằn ngón Luc (Cyrtodactylus luci).
Cá thể thằn lằn ngón Luc có kích thước khoảng 89,5 mm, mắt màu đồng với những đốm rìa màu vàng như mí mắt cùng hàng nốt sần quanh giữa thân. Mặt trên lưng, gáy và mặt trên đầu có các đốm nâu sẫm. Kết quả phân tích DNA của các chuyên gia chỉ ra loài mới có ít nhất 9% sự khác biệt di truyền so với các loài thằn lằn chân ngón khác.
Loài thằn lằn mới phát hiện phân bố ở khu rừng núi đá vôi thứ sinh gồm các loại cây gỗ cứng vừa và nhỏ, xen lẫn với cây bụi và dây leo.

Mời độc giả xem video: Tận mục 8 động vật vô giá của nhân loại, Việt Nam góp mặt 1 loài.


Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)