Tại sao ngựa không bao giờ nằm ​​ngay cả khi ngủ?

Google News

Ngựa là phương tiện di chuyển quan trọng nhất thời xưa. Bởi vì công nghệ thời xưa chưa phát triển lắm nên ngựa trở thành một trong số ít phương tiện di chuyển.

Con người chúng ta đã thuần hóa ngựa từ hàng nghìn năm nay. Vì ngựa hiện nay được thay thế bởi các phương tiện giao thông, máy bay và các phương tiện giao thông khác nên người bình thường chúng ta hiếm khi nhìn thấy ngựa. Tuy nhiên, tôi tin rằng những người quen thuộc với ngựa sẽ có câu hỏi như: tại sao ngựa đứng bất kể ngày hay đêm, ngay cả khi ngủ cũng không muốn nằm?

Tai sao ngua khong bao gio nam ​​ngay ca khi ngu?

Trên thực tế, việc ngựa ngủ đứng có liên quan đến kinh nghiệm của tổ tiên chúng, trước khi ngựa được thuần hóa, ngựa là loài động vật tương đối ngoan ngoãn và không quá hung dữ nên trong cuộc sống hoang dã, chúng trở thành loài ăn thịt, để tránh bị những thiên địch này bắt, ngựa đã phát triển khả năng chạy nhanh, để có đủ thời gian chạy trốn, chúng chỉ có thể chọn cách ngủ đứng, để nếu có thiên địch đuổi theo thì chúng sẽ chạy trốn. Có thể trốn thoát trong thời gian nhanh nhất. Nếu làm như vậy trong thời gian dài, ngựa sẽ hình thành thói quen đứng ngủ. Hơn nữa, do ngựa chạy nhanh nhiều năm nên nhịp tim sẽ đập rất nhanh nên tiêu tốn nhiều năng lượng. Nếu ngựa chọn nằm lâu, ngủ trong tư thế đứng có thể giảm bớt gánh nặng cho tim ngựa.

Tai sao ngua khong bao gio nam ​​ngay ca khi ngu?-Hinh-2

Một số người cũng có thể thắc mắc tại sao ngựa đứng khi ngủ không bị ngã, thực ra điều này là do cấu trúc cơ thể của ngựa rất đặc biệt, hai chân trước của nó có thể đóng vai trò hỗ trợ rất tốt. Hai chân trước của ngựa sẽ không bị ngã xuống, nó có thể nâng đỡ toàn bộ cơ thể và giúp con người không bị ngã khi đứng dậy khi ngủ. Về phần kỹ năng sống của ngựa thì chỉ có thể nói là do chọn lọc tự nhiên, để tránh bị bị thiên nhiên loại bỏ, sinh vật phải lựa chọn sinh tồn trong môi trường này thông qua quá trình tiến hóa liên tục, ngựa sẽ luôn cảnh giác cao độ ngay cả khi đang ngủ để tránh bị thiên địch tàn ác làm hại, một khi cảm thấy có bất kỳ xáo trộn nào, chúng sẽ lập tức thức dậy và sẵn sàng ứng phó chạy.

*Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại 

Theo Lê Dương/Thương hiệu và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)