Vì sao gọi rừng mưa nhiệt đới là "địa ngục xanh" trên Trái Đất?

Google News

Một số nhà khoa học cho rằng một người đi lạc vào rừng nhiệt đới Amazon mà không có kinh nghiệm sinh tồn nơi hoang dã có thể sống sót không quá 3 giờ.

Một số người phản bác rằng nếu được cấp súng và thuốc súng, anh ta có thể sống sót trong rừng nhiệt đới Amazon trong một tháng trong tình trạng vũ trang đầy đủ, nhưng thực tế, anh ta đã đánh giá quá cao sức mạnh của bản thân.
Vi sao goi rung mua nhiet doi la
 
Rừng nhiệt đới Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, nằm ở lưu vực sông Amazon của Nam Mỹ, có tổng diện tích 7 triệu km2 và băng qua 8 quốc gia.
Do điều kiện khí hậu và vị trí đặc biệt, rừng nhiệt đới Amazon là một trong những nơi khắc nghiệt nhất, nơi đất rộng người thưa, nền văn minh nhân loại không thể bén rễ.
Vi sao goi rung mua nhiet doi la
 
Sở dĩ rừng nhiệt đới Amazon được gọi là địa ngục trần gian là bởi vì trong môi trường rừng rậm nguyên thủy này có rất nhiều mối nguy hiểm ở khắp mọi nơi và vô số người đã mất mạng do nhầm lẫn. Hãy kiên nhẫn đọc phần giải thích sau đây, tôi sẽ cho bạn biết từ 4 khía cạnh tại sao khu rừng nhiệt đới này được gọi là vùng cấm đáng sợ đối với con người:
Vi sao goi rung mua nhiet doi la
 
1. Trong rừng rậm, thiết bị định vị điện tử không hoạt động, nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể càng đi càng sâu trong nỗi lo lạc đường
Nếu vô tình đi vào rừng nhiệt đới Amazon, thử thách đầu tiên bạn phải đối mặt là bị lạc. Cây cỏ che khuất cả bầu trời và ánh nắng ở đây sẽ khiến bạn mất phương hướng, ngoài ra trạm gốc không thể xây dựng và che chắn hiệu quả, tất cả các thiết bị điện tử trong rừng nhiệt đới sẽ không có tín hiệu. Ví dụ như điện thoại di động, bộ đàm, bản đồ điện tử đều đã trở thành vật trang trí, chỉ có thể dùng la bàn và bản đồ giấy hoặc phán đoán phương hướng dựa trên kinh nghiệm.
Vi sao goi rung mua nhiet doi la
 
Ngay cả những người có kinh nghiệm sinh tồn nơi hoang dã cũng có thể dễ dàng đánh mất mình trong khu rừng rậm rạp. Rừng nhiệt đới không có đường đi, địa hình hay thay đổi khiến bản đồ giấy không chính xác, con người chỉ có thể dựa vào "hiện tượng thiên thể" để xác định vị trí của mình. Người bình thường không có kinh nghiệm và kỹ năng sinh tồn trên thực địa chỉ có thể "bỏ đi" sau khi vào rừng nhiệt đới.
2. Khí hậu của rừng nhiệt đới thay đổi, lũ lụt bất ngờ, dòng sông đổi hướng hoặc sét đánh đều là những mối đe dọa tiềm ẩn
Do nằm gần xích đạo nên toàn vùng chịu sự chi phối của khí hậu mưa nhiệt đới vừa nóng vừa mưa, khi trùng với mùa mưa có thể có mưa lớn kéo dài vài tháng. Ngoài ra, còn có nước băng tan từ dãy núi Andes, vì vậy đặc điểm lớn nhất ở đây là có rất nhiều nước.
Vi sao goi rung mua nhiet doi la
 
Dòng sông: Nơi bạn đang ở có thể bằng phẳng trong một giây, nhưng sau một trận mưa lớn, nó biến thành một dòng sông hoặc khi một trận lũ lụt ập đến, nó đột nhiên biến thành một hòn đảo nhỏ. Bởi vì địa hình thấp và bằng phẳng, nước chảy tùy ý và việc chuyển hướng sông đã trở thành thông lệ. Thế mới nói, dù có bản đồ để tham khảo thì cũng vô dụng trước khu rừng nhiệt đới luôn thay đổi này.
Vi sao goi rung mua nhiet doi la
 
Ngoài trời có mưa, trời có thể rét. Một mặt, cây cao và ẩm ướt dễ thu hút sét, khi trời mưa, người đi dưới đó rất có thể bị sét đánh chết.
3. Sông ngầm trong rừng nhiệt đới Amazon có diện tích rộng lớn, dòng nước chảy vô cùng hỗn loạn, vô số đầm lầy lớn nhỏ vô tình ẩn hiện chờ con người ghé thăm
Trong rừng nhiệt đới, việc lội xuống nước, nhảy qua ổ gà để qua sông là điều khó tránh khỏi, những vũng nước tưởng chừng như nông nhưng thực ra lại rất nguy hiểm. Đầm lầy ẩn mình trong lớp bùn dường như vô tình đã trở nên vô cùng mềm mại nhờ lượng mưa dồi dào.
Vi sao goi rung mua nhiet doi la
 
Đầm lầy: Vô số sinh vật đã bị đầm lầy nuốt chửng nên những "đầm lầy" ăn thịt người này luôn tỏa ra mùi hôi thối, có những đầm lầy phủ đầy lá cây, nhìn như mặt đất bình thường nhưng giẫm lên rất khó thoát ra ngoài và kỹ năng trốn thoát, hầu hết sẽ bị nhấn chìm.
Ngoài ra, có thể có nhiều sông ngầm trong rừng nhiệt đới hơn dòng nước mặt. Những con sông ngầm ẩn dưới lòng đất này rất sâu, nước chảy xiết, nếu chẳng may sa chân vào đó thì chỉ còn cách chờ đợi cái chết.
Vi sao goi rung mua nhiet doi la
 
4. Chất độc khắp nơi trong rừng nhiệt đới là mối đe dọa lớn nhất
Những loài động vật tầm thường này có thể là thủ phạm gây ra cái chết của vô số nhà thám hiểm
Các mối đe dọa từ môi trường bề mặt chỉ là chuyện thường xảy ra ở rừng mưa nhiệt đới. Có lẽ mối đe dọa lớn nhất đối với con người chính là chất độc trong rừng nhiệt đới. Chúng sinh tồn trong rừng nhiệt đới khắc nghiệt và hầu như tất cả chúng đều đã từng thực hành các trò đóng thế "độc", chẳng may gặp nạn, bạn sẽ bị chết hoặc bị thương.
Vi sao goi rung mua nhiet doi la
 

Vi sao goi rung mua nhiet doi la
 
Quyến rũ nguy hiểm nhất: Đầu tiên, có những mối đe dọa sinh học từ mặt đất. Dù đã biết hay chưa được khám phá, rừng nhiệt đới là một trong những nơi đa dạng sinh học nhất trên Trái đất. Có những con rết độc dài tới 40cm, những con nhện độc nặng nửa cân, cắn nhẹ có thể làm tê liệt người; nơi đây cũng là thiên đường của rắn, có những loài rắn độc một nhát cắn có thể giết chết vài người trưởng thành; cũng có những con báo đốm ăn thịt nhanh nhẹn và gần như không thể trốn thoát một khi chúng bị vướng vào.
Theo Lê Dương/ Bảo vệ Công lý

>> xem thêm

Bình luận(0)