Chứng khoán ngày 6/9: OCB, VNM, PVT được khuyến nghị thế nào?

Google News

Các công ty chứng khoán đã đưa ra những khuyến nghị gì cho cổ phiếu OCB, PVT và VNM trong phiên ngày 6/9?

PVT (Khuyến nghị Mua): Động lực tăng trưởng từ mảng vận tải hàng lỏng
Chứng khoán KB: Doanh thu 1H2023 của PVT giảm nhẹ 3.3% yoy chủ yếu do PVT quyết định giảm tỷ trọng đóng góp của mảng FSO/FPSO và thương mại để tập trung vào mảng cốt lõi là vận tải biển. Lợi nhuận sau thuế tăng 34% yoy. Lợi nhuận gộp mảng vận tải tăng 47% yoy, chủ yếu đến từ các mảng vận tải hàng lỏng (dầu thô, dầu thành phẩm/hóa chất, LPG). Mảng vận tải hàng rời ghi nhận mức lỗ khoảng 56 tỷ VND. Trong 1H2023, PVT ghi nhận lợi nhuận thanh lý tàu vào khoảng 55 tỷ VND.
Nhu cầu vận tải dầu thô và dầu thành phẩm/hóa chất sẽ gia tăng do (1) Giá dầu neo cao kích thích hoạt động khai thác và (2) Biên lọc dầu tăng cao sẽ thúc đẩy công suất hoạt động của các nhà máy lọc dầu. Trong khi đó, nguồn cung vẫn sẽ thắt chặt do (1) cuộc chiến Nga-Ukraine khiến quãng đường vận chuyển dài hơn; (2) số đơn hàng đóng mới tàu đang ở mức rất thấp và (3) chuyển dịch đầu tư sang các loại tàu LNG và LPG theo xu hướng năng lượng sạch.
Giá cước tàu LPG có tiềm năng gia tăng do (1) Xuất khẩu propane từ Bắc Mỹ sang châu Á trên đà tăng mạnh do mức chênh lệch giá giữa 2 khu vực đang mở rộng và (2) Triển vọng tăng trưởng tiêu thụ propane tại châu Á tới cuối 2024 tích cực khi các nhà máy PDH (propane dehydrogenation) tại Trung Quốc dự kiến sẽ đi vào khai thác trong giai đoạn 2023-2024.
Dựa trên định giá FCFF, EV/EBITDA và P/E chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu PVT. Giá mục tiêu là 28,900 VNĐ/cổ phiếu, tương đương mức upside 24.5 % so với giá tại ngày 31/08/2023.
Chung khoan ngay 6/9: OCB, VNM, PVT duoc khuyen nghi the nao?
 
OCB (Khuyến nghị Trung lập): Kỳ vọng năm 2023 có thể tăng trưởng tín dụng tốt hơn trung bình ngành
Chứng khoán Vietcombank: Quan điểm đầu tư:
(1) Kì vọng tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt 14%: 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng tín dụng của OCB đạt 6,6%, trong đó tập trung vào lĩnh vực đầu tư công, bán lẻ trong nước, sản xuất tiêu dùng... được NHNN khuyến khích giải ngân, do đó kì vọng năm 2023 OCB có thể tăng trưởng tín dụng tốt hơn trung bình ngành.
(2) Sản phẩm cho vay cá nhân tích hợp trên nền tảng giao dịch online hướng đến tập khách hàng đại chúng và nhu cầu cấp thiết: Ứng dụng tìm và cho vay mua nhà trực tuyến Unlock Dream Home bước đầu ghi nhận kết quả tích cực và nỗ lực phát triển công nghệ số Ngân hàng mở API giúp OCB tối ưu hóa chi phí trong khai thác khách hàng mới và chi phí vận hành.
(3) Chiến lược trên tập khách hàng thu nhập thấp: Chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng đại chúng, trẻ tuối và thu nhập cơ bản là triển vọng cho OCB khi các điều kiện kinh tế thuận lợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh vĩ mô gặp một số thách thức như lãi suất cao, thu nhập người dân bị ảnh hưởng... khiến OCB gặp phải rủi ro về tín dụng trong dài hạn khi tập trung vào nhóm khách hàng này.
Rủi ro:
(1) Rủi ro nợ xấu tăng cao: Nợ xấu của OCB có nguy cơ tăng cao từ các khoản vay dài hạn và cho vay tiêu dùng khi lãi suất cho vay đang thấp hơn mặt bằng chung cho vay của thị trường.
Khuyến nghị: chúng tôi ước tính OCB có thể đạt 4.825 tỷ đồng LNTT năm 2023 (+9,93% yoy) và khuyến nghị TRUNG LẬP cho mã cổ phiếu OCB với giá trị hợp lý là 18.309 đồng/cổ phiếu.
VNM (Khuyến nghị Nắm giữ): Kỳ vọng từ tái định vị thương hiệu
Chứng khoán KB: Kết thúc 2Q2023, VNM đạt doanh thu thuần 15,195 tỷ đồng tăng nhẹ 1,8% yoy do nền kinh tế gặp khó khăn, sức mua vẫn còn khá yếu. Biên lợi nhuận gộp đạt 40.5% tăng 1.7 điểm phần trăm QoQ do áp lực từ giá các nguyên vật liệu nhập khẩu hạ nhiệt và một phần từ việc tăng nhẹ giá bán. LNST đạt 2,229 tỷ đồng tăng 6% yoy, chấm dứt chuỗi 9 quý liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận âm kể từ Q1/2021.
Thị trường nội địa tiếp tục khó khăn khi ngành sữa tăng trưởng rất chậm trong khi có nhiều đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên VNM cũng đã chiếm được thị phần ở một số mảng kinh doanh, một vài mảng là động lực tăng trưởng trong thời gian tới như sữa đặc, sữa chua đều có kết quả khả quan. KQKD của MCM giảm nhẹ do sức mua yếu tại khu vực miền núi phía Bắc. Ngoài ra, VNM cũng thực hiện chiến dịch tái định vị thương hiệu kì vọng giúp chiếm lại thị phần và tăng trưởng tại thị trường xuất khẩu.
Tổng doanh thu nước ngoài đạt 2,406 tỷ đồng (-2.2% yoy). Thị trường xuất khẩu đạt 1,270 tỷ đồng (-10% yoy) do sức mua tại các thị trường xuất khẩu vẫn còn khá yếu do áp lực lạm phát toàn cầu. Tại chi nhánh nước ngoài doanh thu đạt 1,136 tỷ đồng (+9%), AngkorMilk tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, Driftwood đang bắt đầu trở lại tăng trưởng bình thường.
Chúng tôi dự phóng KQKD năm 2023 của VNM với doanh thu thuần đạt 63,205 tỷ đồng (+5.4% yoy), LNST đạt 9,321 tỷ đồng (+8.7% yoy). Chúng tôi đưa ra khuyến nghị NẮM GIỮ đối với cổ phiếu VNM với giá mục tiêu 84,000 VND/cổ phiếu.
Minh An

>> xem thêm

Bình luận(0)