CZ uống cà phê trứng, nói về blockchain ở Hà Nội

Google News

Nhà sáng lập kiêm CEO của Binance có nhiều chia sẻ với Zing khi được hỏi về nhiều chủ đề nhạy cảm, như những rủi ro trong lĩnh vực blockchain.

 

Ngày 4/6, Changpeng Zhao (CZ), CEO và nhà sáng lập Binance đến quán cà phê trên đường Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội. Ông có hẹn với một loạt nhân vật có tiếng trong ngành blockchain của Việt Nam tại đây, trong một cuộc trò chuyện ngắn sau hội thảo.

CEO Binance: 'Cái gì mới cũng chứa rủi ro' Nhà sáng lập Binance nói với Zing nên nhìn các trào lưu NFT và metaverse dài hạn hơn.

Những khách uống cà phê có vẻ lạ lẫm khi thấy người đàn ông trung niên với tóc cắt ngắn, đeo kính trông khá bình dị lại ngồi ở vị trí trung tâm trong cuộc trò chuyện với hơn 10 người khác, ở căn gác có diện tích chỉ hơn 10 m2. Ở Việt Nam, thị trường đứng trong top 10 của Binance về nhiều dòng sản phẩm, người đứng đầu Binance tất nhiên rất “nổi tiếng”.

“Cà phê ngon thật, nhưng thực sự tôi cũng không hay uống nó lắm, chắc vì vậy nên đến giờ tôi vẫn còn jet lag. Phở thì khác, món phở chắc chắn ở trong top 3 món ăn tôi thích”, CZ chia sẻ khi được hỏi về những món mà ông vừa ăn.

Không thể dự đoán được tương lai

Khi trò chuyện trực tiếp với chủ quán cà phê, CZ nói câu chuyện của quán rất hay. Một người đang ngồi trong quán nói đùa rằng anh nên biến món cà phê trứng đặc trưng của quán thành NFT (token không thể thay thế), loại vật phẩm được đảm bảo tính duy nhất nhờ blockchain.

Đây là một trong những ứng dụng nổi bật nhất của công nghệ blockchain trong năm 2021. Tính độc nhất của NFT giúp công nghệ này được áp dụng cho các sản phẩm nghệ thuật, âm nhạc hay vật phẩm trong game. Tuy nhiên, sau thời gian tăng trưởng nóng NFT cũng trở thành trào lưu đầu cơ. Nhiều nhà đầu cơ NFT đã lỗ nặng khi bỏ số tiền lớn để mua, vì tưởng rằng giá của những vật phẩm này cứ tăng mãi.

“Tôi không thể nói được là điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai, nhưng có thể khẳng định trong khoảng 10 năm tới ngành này sẽ phát triển. Chúng ta vẫn sẽ có NFT vào thời điểm đó, tôi nghĩ vậy. Tuy nhiên, rất khó để dự đoán NFT nào sẽ tồn tại trong 10 năm tới, hay mọi người sẽ dùng NFT để làm gì”, CZ chia sẻ với Zing khi được hỏi liệu NFT có phải trào lưu ngắn hạn.

Trước đó, ông chia sẻ rằng các startup blockchain nên tập trung đầu tư vào công nghệ dài hạn, thay vì ăn theo các trào lưu ngắn hạn. Tuy vậy, sự tăng trưởng nóng của thị trường blockchain trong vài năm qua khiến nhiều công nghệ tưởng như hứa hẹn có nguy cơ bị lợi dụng trong ngắn hạn.

“Trong ngắn hạn, cả NFT và metaverse đều là những thứ rất mới, nên rủi ro cũng cao hơn. Thứ gì mới cũng có rủi ro cả”, CZ cảnh báo. Dù vậy, ông cho rằng cả hai lĩnh vực này đều sẽ phát triển trong tương lai, thậm chí sẽ có nhiều metaverse cùng tồn tại trong 10 năm nữa.

“Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào những doanh nghiệp mới trong lĩnh vực này”, CEO Binance nhận định.

CZ uong ca phe trung, noi ve blockchain o Ha Noi

Tuy không "mê" cà phê, CZ lại rất thích phở.

CZ có vẻ rất thích nói về khởi nghiệp. Bản thân Binance cũng là một doanh nghiệp khởi nghiệp từ năm 2017, với nền tảng nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tài chính và công nghệ giao dịch của nhà sáng lập. Sự tăng trưởng của Binance rất ấn tượng khi vươn lên trong lĩnh vực sàn giao dịch. Bản thân CZ cũng trở thành tỷ phú, có thời điểm tài sản của ông tới gần 100 tỷ USD.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của lĩnh vực tiền mã hóa là sức hút lớn với nhiều doanh nghiệp. Nhiều công ty vốn hoạt động trong lĩnh vực không mấy liên quan, tới năm 2021 cũng ra mắt giải pháp blockchain.

Số dự án ứng dụng hoặc lấy tiếng blockchain nở rộ, những hiện tượng lừa đảo do đó cũng tăng mạnh. Tuy vậy, CEO Binance cho rằng không thể lấy chuyện đó để phán xét khởi nghiệp trong lĩnh vực blockchain.

“Tôi nghĩ có sự khác biệt rõ ràng giữa ‘thất bại một cách trung thực’ và ‘lừa đảo’. Có những doanh nghiệp rất cố gắng nhưng vẫn thất bại, và có người chỉ muốn lừa đảo”, CZ nhận định.

Ông cho rằng việc có thật nhiều công ty khởi nghiệp không chỉ giúp ích cho lĩnh vực blockchain, mà còn giúp kinh tế phát triển. Do vậy, việc khởi nghiệp nên được khuyến khích.

“Nếu một người nào đó ngay từ đầu đã có suy nghĩ muốn lừa dối, rõ ràng đó là điều xấu. Lừa đảo kiểu Ponzi rõ ràng nên ngăn chặn, nhưng việc khởi nghiệp thì nên được khuyến khích. Mọi nền kinh tế đều sẽ hưởng lợi khi có thêm nhiều doanh nghiệp”, CEO Binance chia sẻ.

“Tôi chẳng có nhiều sở thích”

Một trong những chủ đề rất được quan tâm khi CZ tới Việt Nam là pháp lý. Đây cũng là mục tiêu được Hiệp hội Blockchain Việt Nam đặt ra khi thành lập. Khi tạo ra được khung pháp lý, hoạt động blockchain trong khuôn khổ sẽ giúp các doanh nghiệp, người dùng lẫn nhà đầu tư được an toàn hơn.

CZ chia sẻ với Zing rằng lĩnh vực pháp lý rất rộng, bởi có quá nhiều thứ phải xét tới. Chỉ riêng trong blockchain, đã có hàng loạt vấn đề từ tài sản ảo, giao dịch phái sinh, an ninh, ví tài sản… Các quốc gia đều có những vấn đề khác nhau khi xây dựng khung pháp lý.

“Vấn đề này không thực sự rõ ràng kiểu trắng - đen, bởi pháp lý không chỉ có một khía cạnh. Chúng ta sẽ có rất nhiều thứ phải cân nhắc. Các quốc gia khác nhau sẽ có những mức độ kiểm soát về pháp lý khác nhau.

CZ uong ca phe trung, noi ve blockchain o Ha Noi-Hinh-2

CEO Binance cho rằng các khung pháp lý cho blockchain trên thế giới đã có nhiều bước tiến trong một năm qua.

CEO Binance khẳng định Việt Nam là thị trường mới, nhưng bắt đầu xây dựng pháp lý từ bây giờ cũng không phải quá muộn. Ông cũng cho rằng không nên so sánh Việt Nam và những thị trường tài chính truyền thống, lâu đời như Mỹ, Nhật Bản về mặt pháp luật cho blockchain.

“Tôi cho rằng các quốc gia G7 và phát triển đều đã có khung pháp lý đối với tiền mã hóa. Pháp, Italy, Đức, Dubai, Bahrain, các quốc gia này đều đã có khung pháp lý rõ ràng hơn nhiều so với một năm trước. Mọi việc đang tiến triển rất nhanh.

Tôi nghĩ ở Việt Nam mọi việc mới chỉ ở bước bắt đầu, nhưng cũng chưa phải quá muộn. Chúng tôi cũng muốn đóng góp vào quá trình đó”, CZ chia sẻ.

Tôi nghĩ ở Việt Nam mọi việc mới chỉ ở bước bắt đầu, nhưng cũng chưa phải quá muộn

Changpeng Zhao nhận định về các vấn đề pháp lý với blockchain

Người đứng đầu sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới có vẻ thoải mái hơn khi nói về bản thân. Ông cho biết mình không có nhiều sở thích ngoài công việc. Đọc sách và tập thể thao là những hoạt động của CZ khi có thời gian rảnh.

“Ngày nào tôi cũng tập thể dục một chút. Tôi rất thích gặp gỡ mọi người, nhưng thực sự cũng không chơi thể thao nghiêm túc được. Lưng tôi không ổn cho lắm, vì trước đấy tôi bị chấn thương. Giờ nó khá hơn nhiều rồi, trước đây tôi còn chẳng ngồi được như thế này”, CZ chia sẻ.

Tuy nhiên, ông thận trọng hơn nhiều khi được hỏi về tiền mã hóa, nhất là những khía cạnh tiêu cực của thị trường. Trong cả buổi trò chuyện, CZ luôn nhắc lại rằng mình sẽ không nói về tiền mã hóa cụ thể.

“Tôi nghĩ mỗi người đều nên tự nghiên cứu. Tôi không bao giờ bình luận về các loại coin, giá cả, hay đoán tương lai có gì”, CEO Binance nhắc lại vào cuối buổi trò chuyện, khi một câu hỏi về tiền mã hóa, dường như không thể tránh khỏi, lại được nhắc đến.

 

Theo Tuấn Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)