Dự án KĐT Đại Phong: TP Phổ Yên kết luận gì lùm xùm “mượn sổ hộ khẩu nhận thêm tiền” ?

Google News

UBND TP Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa có thông báo kết luận nội dung tố cáo của công dân với lãnh đạo phường Ba Hàng, trong công tác GPMB dự án KĐT Đại Phong.

Liên quan đến thông tin dự án khu đô thị Đại Phong (phường Ba Hàng, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) bị người dân phản ánh có hiện tượng không minh bạch trong quá trình giải phóng mặt bằng (mượn sổ hộ khẩu để nhận thêm tiền hỗ trợ), UBND TP Phổ Yên vừa có thông báo Kết luận về nội dung tố cáo.
Theo đó, ngày 14/2/2023, ông Trần Xuân Trường - Phó Chủ tịch UBND TP Phổ Yên đã ký, ban hành thông báo số 05/KL-UBND, kết luận: "Người bị tố cáo, các cơ quan có liên quan đến nội dung tố cáo và người tố cáo không cung cấp được chứng cứ, tài liệu và hồ sơ thể hiện các ông, bà: Đỗ Hoàng Vân - Chủ tịch UNND phường Ba Hàng, Phan Thị Kim Hoàn - Phó Chủ tịch UBND phường Ba Hàng, Vũ Khánh Thiện - công chức địa chính phường Ba Hàng và một số cán bộ thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Phổ Yên hướng dẫn một số hộ gia đình, cá nhân đi mượn sổ hộ khẩu của gia đình, cá nhân khác để được hưởng chính sách hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất tại các dự án: Khu đô thị Đại Phong và Khu đô thị Z131".
Du an KDT Dai Phong: TP Pho Yen ket luan gi lum xum “muon so ho khau nhan them tien” ?
Dự án KĐT Đại Phong do liên danh Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức - Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC làm chủ đầu tư. 
Trước đó, năm 2022 UBND TP Phổ Yên đã nhận được đơn tố cáo của các hộ dân gồm: Ông bà Nga Thanh, ông bà Cảnh Quỳnh,... đều ở tổ dân phố Đại Phong. 
Các hộ dân nêu trên tố cáo các ông, bà: Đỗ Hoàng Vân, Phan Thị Kim Hoàn, Vũ Khánh Thiện và một số cán bộ thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Phổ Yên, có hành vi hướng dẫn một số hộ gia đình, cá nhân mượn hộ khẩu của hộ gia đình, cá nhân khác để được hưởng chính sách hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, hành vi này là trái quy định của pháp luật, làm thất thoát tiền của nhà nước tại dự án khu đô thị Đại Phong.
Sau nhiều lần gia hạn, nhiều tháng trì hoãn, đến ngày ngày 14/2/2023, UBND TP Phổ Yên cũng đưa ra kết luận như trên.
Phản hồi về kết luận của UBND TP Phổ Yên, các hộ dân nói trên không đồng tình. Đại diện các hộ dân cho biết, sẽ mời luật sư vào cuộc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Như TTCS đã đưa tin, dự án khu đô thị Đại Phong nằm trên địa bàn phường Ba Hàng, TP Phổ Yên, với quy mô khoảng 4,6ha, tổng vốn đầu tư trên 108 tỷ đồng, do liên danh Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức - Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC làm chủ đầu tư.
Dự án này được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào ngày 25/3/2019 tại Quyết định số 1494/QĐ - UBND. Sau khi thực hiện xong các bước về mặt thủ tục pháp lý, đến ngày 21/12/2021, UBND TX Phổ Yên (nay là TP Phổ Yên) đã ban hành Quyết định 8157/QĐ - UBND phê duyệt giá đất để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này với tổng diện tích đất phải thực hiện thu hồi (đợt 1) để triển khai dự án là trên 40.000m2, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp.
Du an KDT Dai Phong: TP Pho Yen ket luan gi lum xum “muon so ho khau nhan them tien” ?-Hinh-2
 Ông Phạm Văn Được và vợ là bà Triệu Thị Phương cho rằng, việc bồi thường cho người dân số tiền 115 triệu đồng/sào là rất thấp.
Trong quá trình thu hồi đất đã làm ảnh hưởng đến 155 hộ với 796 nhân khẩu tham gia trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Ngoài tiền đền bù giải phóng mặt bằng, UBND TP Phổ Yên còn hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống cho các hộ dân có đất bị thu hồi với tổng kinh phí hỗ trợ 3 tỷ đồng.
Có hộ dân nằm trong diện thu hồi cho rằng, giá đất thu hồi để phục vụ dự án là quá thấp, không sát với giá thị trường khiến người dân thiệt thòi nên không đồng ý ký nhận tiền bồi thường để giao đất.
Bà Triệu Thị Phương (tổ 6, phường Ba Hàng, TP Phổ Yên) cho biết: “Gia đình tôi hoàn toàn nhất trí, ủng hộ thực hiện dự án. Nhưng việc bồi thường cho người dân số tiền 115 triệu đồng/sào là rất thấp. Trong khi con tôi mua của người dân trước đó đã là 800 nghìn đồng - 1 triệu đồng/m2, nay đền bù với giá trên là quá thiệt thòi".
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin./.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)