Gầm cầu Thăng Long bị “xẻ thịt”, ai chịu trách nhiệm?

Google News

Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) thừa nhận, có tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, đường bộ cầu Thăng Long, trong đó có nhà hàng Gia Long.

Như Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, hành lang an toàn đường sắt, đường bộ cầu Thăng Long thuộc địa bàn xã Hải Bối (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) bị một số người dân ngang nhiên lấn chiếm để ở, kinh doanh. Dù vậy, những người này vẫn được cấp điện để duy trì hoạt động, bấp chấp điều kiện về phòng cháy chữa cháy không đảm bảo.
Gam cau Thang Long bi “xe thit”, ai chiu trach nhiem?
 Hàng loạt công trình “xẻ thịt” gầm cầu Thăng Long. Ảnh: Mạnh Hưng.
UBND xã Hải Bối bất lực trước vi phạm?
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tư Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối - thừa nhận, có tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn cầu Thăng Long, trong đó có nhà hàng Gia Long. Chính quyền xã nhiều lần xử lý nhưng tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra.
“Tất cả có 38 hộ nằm ngoài hành lang cầu Thăng Long, trong gầm cầu có nhà hàng Gia Long và mấy hộ. Hành vi lấn chiếm gầm cầu Thăng Long và phía Tây cầu Thăng Long đã được xã lập hồ sơ vi phạm hành chính, chờ huyện Đông Anh xây dựng phương án cưỡng chế”, ông Tiến thông tin.
Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho rằng, có phần trách nhiệm của Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái, đơn vị quản lý cầu Thăng Long. Công tác quản lý, phòng cháy chữa cháy do Công an xã Hải Bối chịu trách nhiệm.
“Hành lang bảo vệ cầu là Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái quản lý. Xã kiến nghị nhiều lần, nếu không quản lý được, giao về cho huyện trồng cây xanh. Còn phòng cháy, chữa cháy phải hỏi công an xã”, ông Tiến nói.
Trong khi đó, ông Vũ Văn Quang - Phó Trưởng Công an xã Hải Bối - nói rằng: “Đơn vị đã làm hết trách nhiệm. Công an xã đã báo cáo, đề xuất UBND xã ra quyết định đình chỉ các vi phạm nhưng người ta không chấp hành, đó là việc cá nhân”.
Liên quan trách nhiệm của các bên, phóng viên đã liên hệ với Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái và đang chờ thông tin phản hồi.
Cắt điện, khu vực vi phạm vẫn… sáng trưng
Làm việc với Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống ngày 3/5, ông Trần Đăng Hoàn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đông Anh - khẳng định, đơn vị không cung cấp điện cho các trường hợp vi phạm lấn chiếm gầm cầu Thăng Long, chỉ cấp điện cho các hộ lân cận.
Gam cau Thang Long bi “xe thit”, ai chiu trach nhiem?-Hinh-2

Biên bản làm việc giữa Công ty Điện lực Đông Anh và đại diện khách hàng “quên” ghi ngày, giờ. Ảnh: Mạnh Hưng. 

Theo ông Hoàn, sau khi nhận thông tin phản ánh, Công ty Điện lực Đông Anh cử cán bộ kiểm tra và cắt điện đối với một số trường hợp “câu điện" tại khu vực gầm cầu Thăng Long.
Gam cau Thang Long bi “xe thit”, ai chiu trach nhiem?-Hinh-3
 Bảng biển, đèn điện khu vực quán cơm Hải Tuyến và Game Bida Clup vẫn thắp sáng trưng. Ảnh: Mạnh Hưng

Gam cau Thang Long bi “xe thit”, ai chiu trach nhiem?-Hinh-4
 Các loại đèn điện được trang trí, thắp sáng lung linh. Ảnh:Mạnh Hưng.
Tại buổi làm việc, ông Hoàn cung cấp thêm Biên bản làm việc giữa Công ty Điện lực Đông Anh và đại diện khách hàng Nguyễn Thị Kim Tuyến. Nội dung nêu, nhóm công tác đã kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kinh doanh Việt Oanh. Tại thời điểm kiểm tra, công ty cung cấp điện cho nhà hàng karaoke, quán cơm Hải Tuyến và Game Bida Clup. Công ty đã cắt điện, tách nguồn cấp đến quán cơm Hải Tuyến và Game Bida Clup.
Tuy nhiên, biên bản này lại không ghi thời gian, ngày tháng được lập. Trong khi đó, tra cứu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tại khu vực phản ánh, chỉ có Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kinh doanh Việt Anh, do ông Nguyễn Hữu Quyền Anh đăng ký hoạt động, không có tên Công ty "Việt Oanh".
Lý giải điều này, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đông Anh Trần Đăng Hoàn nói, do cán bộ của công ty "quên" ghi, không để ý ngày, giờ khi lập biên bản. Còn tên Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kinh doanh Việt Oanh trong biên bản là họ vừa thay đổi, trước kia công ty này có tên Việt Anh.
Gam cau Thang Long bi “xe thit”, ai chiu trach nhiem?-Hinh-5
 Hình ảnh ghi nhận khu vực nhà hàng Gia Long "xẻ thịt" gầm cầu Thăng Long hôm 5/5. Quán hoạt động nhộn nhịp, đèn điện thắp sáng lung linh. Ảnh: Mạnh Hưng.

Gam cau Thang Long bi “xe thit”, ai chiu trach nhiem?-Hinh-6
Quán bia Tuấn Linh Sơn nhộn nhịp đón khách. Ảnh: Mạnh Hưng. 
Hai ngày sau buổi làm việc với Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đông Anh, ngày 5/5/2024, phóng viên quay trở lại, thấy bảng biển, đèn điện khu vực quán cơm Hải Tuyến và Game Bida Clup vẫn… sáng trưng. Nằm cách đó, quán bia Tuấn Linh Sơn và nhà hàng Gia Long "xẻ thịt" gầm cầu Thăng Long, các loại đèn điện, trang trí được bật sáng lung linh trong đêm.
* Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin vụ việc.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)