Hà Nội “mạnh tay” ngăn chặn phân lô, bán nền đất nông nghiệp

Google News

UBND TP Hà Nội yêu cầu, các địa phương siết chặt kỷ cương trong việc chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phân lô, bán nền đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích, đất công.

UBND TP Hà Nội vừa có công văn về việc tập trung tổ chức thực hiện Chuyên đề 03 của UBND TP đối với nội dung "Công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất chưa sử dụng, đất sử dụng trái mục đích trên địa bàn thành phố".

Ha Noi “manh tay” ngan chan phan lo, ban nen dat nong nghiep
 Ảnh minh họa, nguồn: kinhtedothi.vn

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cán bộ, công chức tại địa bàn các phường, xã, thị trấn để phát sinh các vi phạm mới mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

UBND TP cũng yêu cầu, các địa phương siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước về chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký biến động đất đai đối với các trường hợp phân lô, bán nền liên quan đến việc quản lý sử dụng đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích, đất công theo quy định.

Đặc biệt, chấm dứt tình trạng UBND cấp xã, hợp tác xã nông nghiệp, thôn, xóm tại một số phường, xã, thị trấn quản lý và cho thuê đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích, đất công trái quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp vi phạm về đất đai thì xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khôi phục lại hiện trang ban đầu. Trường hợp người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt thì UBND huyện, thị xã  áp dụng biện pháp cưỡng chế, quyết định xử lý thu hồi theo quy định.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp và hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã xử lý đối với các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích trang trại chăn nuôi, trồng trọt theo đúng các tiêu chí hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Xử lý, khắc phục đối với các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích trang trại nhưng không đáp ứng đủ các tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Minh Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)