KĐT mới Mai Pha - Lạng Sơn: 150.000m3 đất đá tập kết chờ thi công dự án khác?

Google News

Khối lượng đất đá tập kết tại dự án KĐT mới Mai Pha, TP Lạng Sơn ước tính lên đến 150.000 m3. Khối lượng này sẽ được xử lý thế nào khi dự án đi vào thi công?

Ngoài những lùm xùm xung quanh việc bồi thường, hỗ trợ 603 hộ gia đình và 03 tổ chức nhằm thu hồi 91,73 ha đất thực hiện dự án KĐT mới Mai Pha do Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Hải Phát - Công ty TNHH Hà Sơn làm chủ đầu tư, thì người dân còn phản ánh tình trạng xe tải liên tiếp ra, vào, tập kết đất đá, vật liệu xây dựng (VLXD) tại dự án này.
Điển hình là ngày 12/1/2022 và 15/2/2022, khi phóng viên (PV) đang có mặt tại KĐT mới Mai Pha, đều ghi nhận xe tải chở theo đất, đá vào khu vực có dấu hiệu tập kết vật liệu và san ủi, đều nằm trong khu vực thực hiện dự án KĐT mới Mai Pha.
Trước thực trạng này, PV đã có buổi làm việc, trao đổi với ông Vũ Đình Hồng - Giám đốc của Công ty TNHH Hà Sơn.
Theo ông Hồng, đất đá tập kết tại dự án KĐT mới Mai Pha hiện đang được sử dụng để phục vụ cho dự án kè bờ trái sông Kỳ Cùng mà Công ty TNHH Hà Sơn là nhà thầu thi công. Ước tính khối lượng đất đá cần thiết để thực hiện dự án kè bờ trái sông Kỳ Cùng phải rơi vào khoảng 150.000 m3.
KDT moi Mai Pha - Lang Son: 150.000m3 dat da tap ket cho thi cong du an khac?
 Đất đá được san ủi tại KĐT mới Mai Pha được Công ty Hà Sơn cho biết là khoảng 150.000 m3
Sở dĩ phần đất đá tập kết được san ủi ra một diện tích rộng lớn là để có đường cho các xe chở di chuyển, tập kết được dễ dàng. Bởi lẽ với 150.000 m3 đất đá, việc cùng đổ tại một vị trí thì đất đùn lên sẽ rất cao, rất khó để di chuyển, đồng thời gây nguy hiểm.
Khối lượng đất đá này đã được đề cập trong văn bản số 250/STNMT-NKS của Sở Tài nguyên Môi trường ngày 11/2/2022. Cụ thể:
"Việc Công ty TNHH Hà Sơn đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý cho tận dụng nguồn đất dôi dư trong quá trình thi công san nền Dự án khu khi doanh dịch vụ thương mại tổng hợp tại cửa khẩu Hữu Nghị do Công ty Cổ phần Khang Việt Hà làm chủ đầu tư để làm nguồn đất đắp cho thi công bờ kè trái sông Kỳ Cùng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án nêu trên là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế nhu cầu về đắp đất và đổ thải của cả hai đơn vị. Tuy nhiên theo ý kiến của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho thấy nguồn đất đắp cho dự án kè bờ trái sông Kỳ Cùng cần khoảng 71.000 m3; trong khi đó Công ty TNHH Hà Sơn đề nghị lấy 150.000 m3 để đắp cho công trình bờ kè trái sông Kỳ Cùng là chưa thống nhất."
Nói về về sự chênh lệch giữa khối lượng 71.000 m3 và 150.000 m3 này, Công ty Hà Sơn cho hay nguyên nhân là bởi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn chưa tính đến việc chất lượng đất được tận dụng còn chưa đồng đều, trong khi yêu cầu đất sử dụng cho dự án bờ kè trái sông Kỳ Cùng phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật.
Chưa kể, dự án chưa tính đến khối lượng đất đắp đường công vụ mà nhà thầu phải chủ động trong quá trình thi công. Do đó, Công ty Hà Sơn đưa ra con số 150.000 m3 đất là để lường trước khối lượng hao phí, đảm bảo thi công. Phần đất không đủ điều kiện đưa vào sử dụng sẽ bị loại bỏ, nhà thầu sẽ tập kết cùng với loại đất thải của dự án để đưa ra ngoài bãi thải chung của dự án.
Về trạm trộn bê tông được đặt tại bãi san ủi, ông Hồng cho hay quy mô của trạm trộn này không lớn, được sử dụng để phục vụ thi công dự án tái định cư Nam thành phố, đặt tại đây nhằm rút ngắn khoảng cách di chuyển, tránh chậm tiến độ thi công. Tuy nhiên, do thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên dự án tái định cư không thể triển khai, dẫn đến việc trạm trộn phải ngừng hoạt động.
KDT moi Mai Pha - Lang Son: 150.000m3 dat da tap ket cho thi cong du an khac?-Hinh-2
 Thay vì dỡ bỏ, trạm trộn bê tông sẽ được tận dụng cho dự án KĐT mới Mai Pha sắp được thi công trong thời gian tới
Nguyên nhân cho việc chưa dỡ bỏ trạm trộng, là bởi Dự án KĐT mới Mai Pha chỉ còn khoảng 1 - 2 tháng nữa sẽ tiến hành thi công, do đó trạm trộn sẽ tiếp tục được sử dụng, nếu tháo dỡ thì “quá mất công”.
Như vậy, có thể phần nào lý giải được cho việc tập kết một lượng lớn đất, đá tại KĐT mới Mai Pha. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dấu hỏi đặt ra, như: Ai là người kiểm đếm khối lượng đất đá này không vượt quá con số 150.000 m3? Dự án KĐT mới Mai Pha liệu có tái sử dụng lượng đất đá thải để san lấp mặt bằng khi đi vào thi công? Những tin đồn về việc một số sổ đỏ đã được cấp trái pháp luật khi đã có thông tin về dự án KĐT mới Mai Pha? 16 ha đất dự án Sân bay Mai Pha (cũ) nằm trong vùng lõi của KĐT mới Mai Pha có phải là “đất sạch”?
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin
Minh Châu

>> xem thêm

Bình luận(0)