Khu đất dự án bãi đỗ xe - cây xanh bị “xẻ thịt” của Cty Sông Hồng: Có "lợi ích nhóm"?

Google News

Luật sư Hoàng Tùng đặt nghi vấn “có lợi ích nhóm” liên quan đến sai phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng của Công ty Sông Hồng ở quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Liên quan đến sai phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng (phường Nhân Chính, quận thanh Xuân, TP.Hà Nội) do Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng (gọi tắt Công ty Sông Hồng) làm chủ đầu tư, được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu trong kết luận số 39, phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã có cuộc trao đổi với luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).
Bàn về vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng cho rằng dự án của Công ty Sông Hồng có một số sai phạm liên quan đến vấn đề điều chỉnh quy hoạch, không xác định chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng, vi phạm Điều 26 và khoản 1 Điều 24 Luật Xây dựng 2003.
Việc quản lý xây dựng theo tổng mặt bằng, phương án kỹ thuật được thoả thuận cũng không được chủ đầu tư xây dựng thực hiện đúng. Vốn dĩ mục đích dự án trên là để xây dựng bãi đỗ xe ô tô kết hợp với trồng cây xây phục vụ công cộng.
Khu dat du an bai do xe - cay xanh bi “xe thit” cua Cty Song Hong: Co
 Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra những sai phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng (phường Nhân Chính, quận thanh Xuân, TP.Hà Nội) do Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng làm chủ đầu tư.
Thực tế, bãi xe công nghệ cao tầng bằng hệ kết cấu thép và mái tôn do Công ty Sông Hồng xây dựng ở khu đất Lê Văn Lương chỉ nằm vỏn vẹn tại một góc diện tích 437m2, với 05 tầng, cao 13,5m. Hầu hết, mặt bằng còn lại được sử dụng làm chỗ để xe của showroom ô tô, khu để xe máy và bảo dưỡng, sửa chữa,… Bồn hoa, cây xanh không xây dựng.
Theo luật sư, hàng loạt sai phạm tại khu đất Lê Văn Lương do Công ty Sông Hồng đầu tư xây dựng đã xảy ra nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương (phường Nhân Chính và quận Thanh Xuân) lại không có những biện pháp xử lý dứt điểm, kịp thời và khắc phục hậu quả, điều này khiến người dân và dư luận vô cùng bức xúc.
“Chính quyền địa phương đã quá thụ động khi không mạnh tay xử lý sai phạm ngay từ đầu và phải chờ tới khi Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc, thì các sai phạm mới “phát lộ”... Điều này, bộc lộ rõ sự yếu kém trong công tác chuyên môn cũng như quản lý đất đai, xây dựng của chính quyền địa phương”, luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh, đồng thời luật sư cũng câu hỏi: “Có hay chăng, đó chính là sự bao che, “làm ngơ” trước những sai phạm tại dự án của Công ty Sông Hồng để duy trì “lợi ích nhóm”?”.
Khu dat du an bai do xe - cay xanh bi “xe thit” cua Cty Song Hong: Co
 Với sai phạm tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng, Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng trách nhiệm thuộc về UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính, Đội quản lý TTXD đô thị (giai đoạn từ năm 2004-2020), và phía chủ đầu tư.
Theo đánh giá của luật sư, tuyến đường Lê Văn Lương là tuyến đường huyết mạch trục phía Tây Nam của Hà Nội. Vì vậy, những quy hoạch, dự án liên quan đến tuyến đường này đáng lẽ phải nhận được nhiều sự quan tâm, cân nhắc thận trọng của các cấp ngành có liên quan.
Tuy nhiên, trước sự việc xảy ra có thể thấy các cấp chính quyền sau khi phê duyệt quy hoạch xong lại không quan tâm đến công tác “hậu kiểm”, ở dưới thực hiện quy hoạch đến đâu và làm có đúng như quy hoạch đã được phê duyệt hay không? Chính vì điều này đã dẫn đến việc điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng tùy tiện, cuối cùng là phá vỡ quy hoạch phát triển chung và để lại những hệ lụy lâu dài cho xã hội.
Dẫn thông tin Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, trong quá trình dự thảo kết luận thanh tra, năm 2020, UBND quận Thanh Xuân đã có quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Công ty Sông Hồng nộp lại số tiền hơn 5,4 tỷ đồng, thu lợi bất hợp pháp từ việc thi công xây dựng công trình không phép, vị luật sư đặt câu hỏi: Từ năm 2020 đến nay, Công ty Sông Hồng đã khắc phục những vi phạm ra sao?
Theo luật sư, trách nhiệm trước sai phạm tại dự án của Công ty Sông Hồng đã được Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân theo thẩm quyền tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có vi phạm. Do vậy, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra, xử lý và thông tin công khai trước dư luận.
Khu dat du an bai do xe - cay xanh bi “xe thit” cua Cty Song Hong: Co
Khu để xe ô tô và giới thiệu sản phẩm (đại lý Mazda) bằng kết cấu thép và mái tôn, diện tích 604m2, tầng cao 02 tầng, chiều cao 8,1m tại dự án bãi đỗ xe, trạm cung cấp nhiên liệu, cây xanh đô thị và dịch vụ công cộng của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng. 
Bên cạnh đó, luật sư Hoàng Tùng cũng thẳng thắn cho rằng, những sai phạm liên quan đến Công ty Sông Hồng chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”. Thực tế, còn nhiều dự án sai phạm khác đang hiện hữu và đi vào hoạt động với mục đích sinh lời, thu lại nguồn lợi khổng lồ cho chủ đầu tư cũng như nhóm lợi ích, cá nhân có thẩm quyền bao che, dung túng cho sai phạm.
Đã đến lúc Hà Nội và các địa phương cần nghiêm túc rà soát lại các dự án sai phạm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, cơ quan quản lý Nhà nước (những người đã ký quyết định điều chỉnh quy hoạch và xử lý đúng theo các quy định của pháp luật hiện hành).
Đặc biệt, cần làm rõ có hay không vấn đề trục lợi, tham nhũng từ điều chỉnh quy hoạch, và coi đây là tình tiết tăng nặng khi điều tra, truy cứu trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan. Bởi lẽ, quy hoạch không phải thứ để có thể tùy tiện điều chỉnh, cơ quan lập quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược, bám vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, của vùng và phải đặt lợi ích của quốc gia, đời sống của dân lên hàng đầu. Điều chỉnh quy hoạch là vấn đề hệ trọng đối với những quốc gia đang phát triển.
Do vậy, việc này không thể tiến hành một cách vội vã mà cần có sự cẩn thận, kỹ lưỡng tham vấn ý kiến của những chuyên gia và chính những người dân sẽ chịu tác động của quy hoạch.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)