Kinh tế Argentina có thể hưởng lợi nhờ vô địch World Cup

Google News

Theo một nhà nghiên cứu tại Đại học Surrey Vương quốc Anh, nhà vô địch bóng đá thế giới sẽ được hưởng thêm 0,25 điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế trong hai quý sau giải đấu.

Nhà nghiên cứu Marco Mello tin tưởng Argentina sẽ hưởng lợi về gia tăng xuất khẩu hàng hoá tương tự Brazil sau khi vô địch World Cup 2002.
Mello cho rằng sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc gia tăng xuất khẩu vì nước vô địch World Cup sẽ có hình ảnh tốt hơn trên toàn cầu. Ví dụ, nghiên cứu của ông cho thấy doanh số bán hàng Brazil ở nước ngoài đã tăng vọt sau khi nước này vô địch World Cup 2002.
Vị này cho biết thêm: “Argentina sẽ được hưởng lợi như Brazil. Đặt trường hợp Pháp thắng, họ cũng khó có được ảnh hưởng rõ rệt vì họ mới lên ngôi vương vào năm 2018. Tính bất ngờ cũng vì thế mà bị giảm đi”.
Kinh te Argentina co the huong loi nho vo dich World Cup
Messi và đồng đội nâng cao chiếc cúp vô địch sau một trận đấu kịch tính. Ảnh: Reuters.
Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng thành công tại sự kiện thể thao lớn nhất thế giới có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo một bài báo năm 2014, chỉ cần lọt vào vòng tứ kết có thể mang lại sự gia tăng xuất khẩu và đa dạng hóa thương mại. Đây có thể là tin tốt cho đội lọt vào bán kết bất ngờ năm nay là Morroco và cả Croatia.
Cả 2 quốc gia góp mặt trong trận chung kết World Cup 2022 đều đang phải đối diện với những khó khăn kinh tế. Nước Pháp đang vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng và làn sóng đình công. Argentina có lạm phát gần 100% và đang phải hứng chịu hạn hán có nguy cơ làm giảm xuất khẩu nông sản vào năm tới.
Lịch sử cho thấy rằng những khó khăn kinh tế tồn tại từ trước có thể hạn chế bất kỳ lợi ích nào đến với chiến thắng tại World Cup.
Mello nói: “Nếu có một quốc gia nào trong các kỳ World Cup trước không được hưởng lợi nhiều từ việc vô địch World Cup, thì đó là Tây Ban Nha vào năm 2010. Khi đó, họ đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng nợ công".
Vị này cho rằng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và nguy cơ suy thoái kinh tế đang đến gần đây cũng có thể làm lu mờ những tác động tích cực từ việc vô địch World Cup.
Theo Diệu Thanh / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)