Mauritius- "đảo tỷ phú' được giới nhà giàu săn đón

Google News

Với những bãi cát trải dài, đầm phá ven biển trong xanh và việc không áp thuế thừa kế, đảo Mauritius từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của giới nhà giàu.

Theo Bloomberg, tập đoàn Kerzner International đang đầu tư khoảng 100 triệu USD vào 52 biệt thự ở bờ biển phía đông Mauritius. Giá của các căn hộ 2 phòng ngủ vào khoảng 2,8 triệu USD, còn biệt thự hướng biển lên tới 14,4 triệu USD.

Hồi tháng 1, tập đoàn cho biết rất nhiều khách hàng đang quan tâm tới dự án. Hơn 80% căn đã đi tới vòng thảo luận cuối cùng. Chỉ một vài căn biệt thự 4 phòng ngủ là chưa có người hỏi.

Thu hút giới nhà giàu

Bất động sản là nguồn đầu tư trực tiếp chủ yếu của Mauritius. Tại đây, du lịch và xuất khẩu hàng hóa là nguồn thu ngoại tệ chính.

Theo Ngân hàng Mauritius, từ năm 2014 đến giữa năm 2022, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào bất động sản cao cấp đạt tổng cộng 63,3 tỷ rupee (1,368 tỷ USD), tương đương khoảng 40% dòng vốn. Con số đó gia tăng đều đặn theo sự bùng nổ của thị trường bất động sản.

Năm ngoái, Bộ Tài chính Mauritius dự báo việc bán bất động sản sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lên 25 tỷ rupee.

Mauritius-

Mauritius-

Mauritius-

Mauritius-

Đảo Mauritius từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của giới nhà giàu. Ảnh: Bloomberg.

Trong số các công ty mới gia nhập thị trường, Heritage Villas Valriche đã bán biệt thự đầu tiên ở phía tây nam của hòn đảo hồi năm 2007. Tập đoàn đang trong giai đoạn mở rộng cuối cùng với việc xây dựng thêm 46 biệt thự.

CEO Anton de Waal tiết lộ dự án đã thu hút 13 tỷ rupee vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Hơn 2 thập kỷ trôi qua, giới nhà giàu nước ngoài đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Họ tìm tới hòn đảo nhờ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và những ưu đãi về thuế.

Doanh số bất động sản đã thúc đẩy ngành du lịch và khách sạn của Mauritius, sử dụng khoảng 100.000 người, tương đương 19% lực lượng lao động. Tại quốc gia 1,26 triệu dân này, mức lương trung bình tối thiểu là 13.075 rupee (tương đương 284 USD) mỗi tháng. Tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ lên tới gần 25% trong quý III/2022.

Cuộc đua tiện nghi

Khi nhu cầu đối với biệt thự sang trọng ở Mauritius tăng lên, một cuộc đua tiện nghi được kích hoạt. Theo ông Arnaud Lagesse - Giám đốc điều hành IBL, Kerzner - tập đoàn đứng sau siêu dự án Atlantis The Royal của Dubai - đã gia nhập cuộc đua, buộc các nhà phát triển bất động sản khác phải sáng tạo hơn nữa trong các dịch vụ của mình.

Chẳng hạn, dinh thự trị giá 10,5 triệu USD Villa Charlotte đã đưa nghỉ dưỡng sang trọng lên một tầm cao mới. Bên ngoài căn nhà chính rộng 905 m2 với 6 phòng ngủ là nơi ở dành cho nhân viên, khu vườn nằm dọc lối vào và dãy phòng trị liệu được bố trí quanh hồ bơi vô cực dài 25 m.

Vẫn có một thị trường dành cho những biệt thự cao cấp, trị giá trên 1 triệu USD, nhưng chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu đang chuyển sang các khoản đầu tư an toàn và thiết thực hơn, trong tầm giá 300.000-750.000 USD

Chỉ cách đó vài phút đi xe là sân golf Tamarina được chăm chút cẩn thận. Các sân golf sang trọng nằm rải rác trên khắp Mauritius là một điểm hấp dẫn khác đối với giới thượng lưu quốc tế.

Ngoài việc nâng tầm các biệt thự sang trọng, nhiều tập đoàn bất động sản cũng tìm cách mở rộng thị trường.

"Vẫn có một thị trường dành cho những biệt thự cao cấp, trị giá trên 1 triệu USD, nhưng chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu đang chuyển sang các khoản đầu tư an toàn và thiết thực hơn, trong tầm giá 300.000-750.000 USD", ông Lagesse cho biết.

"Thị trường đang bùng nổ ở phân khúc này", ông trích dẫn dữ liệu bán hàng của Azuri Ocean & Golf Village - một dự án thành phố thông minh ở bờ biển phía đông bắc của hòn đảo.

Thị trường vẫn bùng nổ bất chấp những trở ngại của một cuộc sống trên đảo. Đầu tháng này, một cơn lốc xoáy đã làm gián đoạn hoạt động ở sân golf và những chuyến bay đến và đi khỏi đảo.

Nhưng theo bà Jyoti Jeetun - CEO của the Mont Choisy Group, Mauritius đã nâng tầm vị thế của mình trở thành điểm đến phong cách sống đẳng cấp toàn cầu.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Theo Thảo My/ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)