Nguy cơ vỡ tiến độ dự án 37,5ha “đất vàng” Đà Lạt của HUD

Google News

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao các sở, ngành xem xét, nghiên cứu giải quyết đề nghị của HUD để tháo gỡ khó khăn tại dự án Khu dân cư số 5, phường 4, TP Đà Lạt.

Ngày 17/2, Tổng Công ty CP đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đông báo cáo tình hình thực hiện và đề xuất tháo gỡ vướng mắc tại dự án Khu dân cư số 5, phường 4, TP Đà Lạt.

Kéo dài thập kỷ

HUD cho biết, mặc dù đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND TP Đà Lạt, cùng với các Sở, ngành, tuy nhiên vẫn còn 41 hộ gia đình nằm rải rác trong dự án với tổng diện tích hơn 3,3ha chưa bàn giao mặt bằng do đó ảnh hưởng lớn đến việc đầu tư xây dựng.

Ngoài ra dự án cũng chưa có quỹ nhà tạm cư để thực hiện cưỡng chế đối với các hộ bị thu hồi đất.

Đối với các hộ dân được giao đất tái định cư năm 2021, 2022 có diện tích dôi dư ngoài diện tích tái định cư vẫn chưa được phê duyệt đơn giá giao đất cho thu tiền sử dụng đất do không đủ điều kiện bồi thường về đất (giá giao đất theo cơ chế 2 giá) do đó cũng chưa giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đối với diện tích đất được UBND tỉnh Lâm Đồng giao năm 2021, 2022 đến nay cũng chưa có quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất làm cơ sở để HUD hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Chính vì vậy, HUD đánh giá không thể thực hiện được dự án theo tiến độ đã được chấp thuận nên doanh nghiệp này đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn.

Tìm hiểu cho thấy, dự án Khu dân cư số 5, phường 4, TP Đà Lạt có diện tích thực hiện 37,5ha, được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 3/2010, đến tháng 1/2021 tiếp tục thay đổi chứng nhận đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 2.211 tỷ đồng.

Tiến độ dự án được xác định, giai đoạn 1 (đầu tư hạ tầng kỹ thuật) từ tháng 4/2010 đến 12/2019, với số vốn đầu tư khoảng 170 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (đầu tư các hạng mục công trình của dự án), trong đó Quý III/2020-Quý IV/2021 hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn lại; thực hiện nghĩa vụ về tiền sử dụng đất của dự án, số vốn đầu tư khoảng 964,2 tỷ đồng. Từ Quý I/2022 đến hết Quý IV/2023 đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc theo quy hoạch đã được phê duyệt, vốn đầu tư khoảng 1.077 tỷ đồng.

Như vậy, trước thực trạng trên rất có thể nguy cơ dự án này tiếp tục “vỡ” tiến độ, mặc dù đến nay đã kéo dài hơn 10 năm.

Nguy co vo tien do du an 37,5ha “dat vang” Da Lat cua HUD
Phối cảnh dự án  Đà Lạt Paradise Garden.

HUD muốn “sang tên” đất vàng

Theo phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2021, dự án Khu dân cư số 5 Đà Lạt do Liên danh HUD, Công ty CP đầu tư phát triển Hợp Phú, Công ty CP đầu tư bất động sản TARA-LAND làm chủ đầu tư.

Dự án có 10,1ha đất ở phục vụ kinh doanh, 2,25ha đất biệt thự đơn lập, 1,45ha đất ở liền kề, 3,7ha đất ở bố trí tái định cư. Còn lại là đất công cộng, đất hỗn hợp, đất giáo dục, đất hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh cảnh quan,…

Vốn đầu tư xây dựng lên đến 2.211 tỷ đồng. Trong đó vốn nhà đầu tư (15%) khoảng 332 tỷ đồng, vốn huy động và vay thương mại (85%) khoảng 1.879 tỷ đồng.

Ở động thái khác, vào ngày 12/01/2022, HUD đã có văn bản và gửi kèm hồ sơ đến Sở Xây dựng Lâm Đồng đề nghị công nhận chủ đầu tư dự án này.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng tỉnh Lâm đồng có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến. Theo đó, Sở này thông tin HUD đã đề nghị Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh chấp thuận cho HUD là chủ đầu tư dự án Khu dân cư số 5, phường 4, TP Đà Lạt theo quy định.

“Do Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho dự án gồm 03 nhà đầu tư nên để giải quyết kiến nghị của HUD về việc điều chỉnh 03 nhà đầu tư thành 01 nhà đầu tư Sở Xây dựng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến về sự phù hợp so với Luật đầu tư và các quy định liên quan đến ngành quản lý.” – Sở Xây dựng nêu rõ.

Theo HUD giới thiệu, Khu dân cư số 5 Đà Lạt tại phường 4, TP Đà Lạt (có tên thương mại Dự án Đà Lạt Paradise Garden) nằm ở phía Nam của thành phố, cách trung tâm thành phố (Hồ Xuân Hương) khoảng 4 km.

Dự án bao gồm 250 căn biệt thự cao cấp, trung tâm thương mại dịch vụ, giáo dục, tận dụng tối đa điều kiện địa hình tự nhiên và khí hậu hòa lẫn với đồi núi xanh tươi; đáp ứng yêu cầu của một nơi nghỉ dưỡng dành cho những ai muốn tìm đến sự yên tĩnh, cân bằng niềm vui trong cuộc sống.

Dự án Đà Lạt Paradise Garden được phát triển để hình thành nên một không gian đô thị có chất lượng sống cao cấp điển hình của TP Đà Lạt, nâng tầm thương hiệu HUD trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Minh Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)