Nuôi dê bằng cam thảo, mỗi năm thu tiền tỷ dễ như chơi

Google News

Năm 2017, loài dê “cam thảo” này rất được yêu thích nhờ chất lượng thịt cao, nhiều thương lái đã tìm đến để hợp tác.

Bỏ công việc ổn định ở thành phố để về quê chăn dê không phải là quyết định dễ dàng với bất kỳ ai. Với Hoàng Hữu Binh - một doanh nhân trẻ có mức thu nhập hơn nửa triệu NDT (1,7 tỉ đồng)/năm cũng vậy.

Tuy nhiên, người đàn ông này đã quyết định về quê làm việc để tiện chăm sóc cha mẹ vào năm 2012. Dự định của anh lúc đó là biến quy mô chăn nuôi hơn 100 con dê lên tới hơn 10.000 con. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu, anh Binh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả.

Ban đầu, anh gom 3,8 triệu NDT (13,2 tỉ đồng) để xây nông trại, sau đó thu mua thêm vài trăm con dê. Nhưng buồn thay, chỉ trong vòng 2 tháng đã có hơn 80 con dê bị chết. Toàn bộ số tiền tiết kiệm bao năm coi như đã “bốc hơi”. Thời điểm đó, anh quyết tâm tìm hiểu lý do vì sao đàn dê bị chết nhiều như vậy. Thậm chí, anh ngủ ngay cạnh chuồng dê và ở cùng chúng gần như 24/24.

Cuối cùng sau bao nỗ lực, anh đã phát hiện ra những con dê bị chết là do ruột của chúng có vấn đề. Sau đó, anh đã nghiên cứu ra một loại men vi sinh để điều tiết chức năng ruột cho chúng.

Đến năm 2014, đàn dê của anh đã có hơn 1.000 con, trong đó có hơn 300 con đạt tiêu chuẩn bán ra. Thế nhưng xui xẻo thay, giá dê trên thị trường lúc này đã sụt giảm mạnh tới hơn một nửa so với năm 2012. Do đó, anh Binh đã phải bán 2 căn nhà để tiếp tục duy trì nông trại. Đồng thời, anh liên tục tìm cách để nâng cao giá dê.

Nghĩ là làm, anh quyết định đa dạng hóa các chủng dê trong trang trại. Ngoài dê nội địa, anh còn nuôi thêm dê nhập khẩu từ Úc, New Zealand. Trước đó, anh đã đi khảo sát thị trường và nhận ra nhu cầu tiêu thụ dê ở mỗi nơi là khác nhau. Nếu có một nơi trượt giá thì ít nhất vẫn còn những thị trường khác giữ giá, như vậy rủi ro tài chính sẽ được giảm đi đáng kể.

Nuoi de bang cam thao, moi nam thu tien ty de nhu choi

 

Không chỉ vậy, anh còn có một bí kíp đặc biệt giúp giá thịt dê tăng mạnh tới 136 NDT/kg, tương đương 473.000 đồng/kg. Mức giá này cao gấp đôi giá dê thông thường.

Hóa ra, ở địa phương có một doanh nghiệp chuyên gia công cam thảo - một loại dược liệu quen thuộc trong Đông y. Họ thường vứt bỏ rất nhiều cam thảo vụn khiến anh Binh cảm thấy rất lãng phí. Anh bèn đánh liều thử cho dê ăn vụn cam thảo, nhờ đó tạo ra thương hiệu của riêng mình.

Nuoi de bang cam thao, moi nam thu tien ty de nhu choi-Hinh-2

Tuy nhiên không phải cả đàn dê đều có thể ăn cam thảo. Anh Binh sẽ phải chọn lọc kỹ lưỡng những con lai 3 chủng khác nhau thì mới có thể ăn loại dược liệu này. Bởi chúng không những có tỉ lệ thịt cao mà còn có tốc độ phát triển nhanh.

Nuoi de bang cam thao, moi nam thu tien ty de nhu choi-Hinh-3

Sau khi tìm ra được những chú dê “hàng tuyển”, anh Binh sẽ trộn cam thảo, ngô, bột đậu nành… với nhau theo một tỉ lệ nhất định, vo thành hạt và cho chúng ăn đúng giờ, đủ lượng. Như vậy, những chú dê “cam thảo” chất lượng cao đã ra đời.

Năm 2017, loài dê “cam thảo” này rất được yêu thích nhờ chất lượng thịt cao, nhiều thương lái đã tìm đến anh để hợp tác. Anh Binh cũng nhanh chóng đạt doanh thu hơn 20 triệu NDT, tương đương 69,6 tỉ đồng/năm. Đồng thời, anh cũng hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho hơn 56 hộ dân ở địa phương thoát nghèo nhờ nuôi dê.

Theo Hương Nguyễn/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)