Thu hút FDI tạo đòn bẩy cho bất động sản văn phòng

Google News

Đầu tư FDI tại Việt Nam đã và đang dần trở thành tâm điểm trước chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Phân khúc BĐS văn phòng cũng từ đó nhận được sức ảnh hưởng lớn, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực.

BĐS văn phòng “khởi sắc”
Dù năm 2023 được coi là “ảm đạm” với thị trường bất động sản nói chung, thì phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội vẫn ghi nhận dấu hiệu tích cực khi nguồn cung hạng B tăng 5%, hạng A tăng 4% và hạng C tăng 1 % đều đặn qua các năm, theo báo cáo Tổng quan Thị trường Q3/2023 của Savills. Trong đó, nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hà Nội đạt mức đáng kể lên tới 2,16 triệu m2 được ghi nhận, tăng 1% theo quý và 2% so với cùng kỳ năm trước, tạo tiền đề cho sự bùng nổ trên thị trường dịp cuối năm.
Báo cáo Tổng quan Thị trường của Savills ghi nhận, lượng giao dịch chủ yếu đến từ các doanh nghiệp thuộc ngành giáo dục, nhóm ngành FIRE (Finance, Insurance, Real Estate) bao gồm: Tài chính, Bảo hiểm, Bất động sản và đặc biệt ghi nhận lượng giao dịch lớn nhất từ khách thuê thuộc nhóm ngành sản xuất. Điều này xuất phát từ việc phân khúc sản xuất được đánh giá không chịu quá nhiều ảnh hưởng bởi tình hình chững lại của nền kinh tế trong khoảng 9 tháng đầu năm 2023.
Theo chia sẻ của bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội: “Khách thuê thuộc các nhóm ngành trên không những có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật của tòa nhà mà đồng thời có xu hướng ưa chuộng thiết kế văn phòng có tính thẩm mỹ cao và đáp ứng các tiêu chí về môi trường”.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển dịch nhu cầu sang thuê văn phòng cao cấp, báo hiệu những thay đổi đáng kể tại phân khúc này trong những năm tới.
Theo Báo cáo Q3/2023, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills cho hay, giá thuê gộp đạt 513.000 VND/m2/tháng, tăng trưởng 2% theo quý và theo năm, chủ yếu nhờ vào giá thuê văn phòng hạng A. Cụ thể, trong khi giá thuê các văn phòng hạng B và hạng C gần như không đổi, phân khúc hạng A lại đặc biệt thu hút sự quan tâm dẫn đến giá thuê tăng 2% so với quý trước, đạt 824.000 VND/m2/tháng.
Cũng theo báo cáo này, diện tích cho thuê văn phòng được ghi nhận cao nhất kể từ năm 2020 vào Quý 3 năm 2023 khi đạt tổng 44.500 m2, trong đó hạng A là phân khúc được ưa chuộng nhất. Mặc dù chi phí cao hơn, phân khúc hạng A vẫn là sự lựa chọn đáng cân nhắc cho nhiều doanh nghiệp nhờ vào vị trí đắc địa trong khu vực kinh doanh của thành phố, hệ thống tiện ích đa dạng, và tiêu chuẩn xanh - yếu tố đang dần trở nên thiết yếu đối với quyết định thuê văn phòng của các doanh nghiệp.
Thu hut FDI tao don bay cho bat dong san van phong
 Bất động sản văn phòng có nhiều dấu hiệu tích cực (Ảnh minh họa)
Làn sóng đầu tư FDI gia tăng cơ hội cho BĐS văn phòng
Chia sẻ về tình hình thu hút khách thuê năm 2023 vừa qua, đại diện của Vinhomes Office Leasing cho biết: “Nhờ làn sóng đầu tư FDI sôi động, bất động sản tại khu vực phía Đông Hà Nội chứng kiến sự quan tâm đáng kể của khách thuê phân khúc văn phòng”.
Thống kê từ Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, năm 2023, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài (FDI) ước tính đạt khoảng 36,6 tỷ USD, tăng tới 32,1% so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo luôn chiếm ưu thế khi xét về đầu tư FDI với hơn 14 tỷ USD, chiếm 69,3% tổng vốn đầu tư và tăng 15.5% so với cùng kỳ chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023.
Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam Troy Griffiths nhận định, dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đang cho thấy nhiều cơ hội hứa hẹn, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. Những cải thiện về phát triển hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính và đầu tư vào trung tâm sáng tạo tại Việt Nam cũng đang góp phần giúp thị trường trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư quốc tế.
Báo cáo Tổng quan Thị trường của Savills vừa qua ghi nhận rằng, các khách thuê nhóm ngành sản xuất có nhiều giao dịch nhất, đi kèm tổng diện tích cho thuê lớn nhất; theo sau là khách thuê thuộc ngành công nghệ thông tin, tài chính, bảo hiểm, bất động sản và giáo dục.
Đầu tư FDI tại Việt Nam đã và đang dần trở thành tâm điểm trước chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Phân khúc bất động sản văn phòng cũng từ đó nhận được sức ảnh hưởng lớn bởi nguồn cung lẫn nguồn cầu sẽ có sự chuyển biến nhất định. Nhìn về tình hình thị trường sắp tới, Savills dự kiến sẽ có 13 dự án mới với 256.000 m2 diện tích văn phòng từ nay đến cuối năm 2026 và hạng A tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng nhất.
Minh Châu

>> xem thêm

Bình luận(0)