Tiền Giang: Trung Trung Nam trúng gói thầu giám sát - Trường TH Bình Đức

Google News

Ngày 8/3, UBND huyện Châu Thành (Tiền Giang) đã phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn giám sát xây lắp; vượt qua 2 nhà thầu khác, Trung Trung Nam trúng thầu với giá 879,996 triệu đồng…

Nhà thầu Hùng Phát không phục đánh giá đề xuất kỹ thuật?
UBND huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) đã phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn giám sát xây lắp.
Gói thầu được Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang (Bên mời thầu) công bố ngày 31/12/2023, theo hình thức đấu thầu rộng rãi; phương thức “Một giai đoạn 2 túi hồ sơ”; vượt qua 2 “đối thủ” - Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trung Trung Nam trúng thầu với giá 879,996 triệu đồng (giá gói thầu 1,278 tỷ đồng).
Tien Giang: Trung Trung Nam trung goi thau giam sat - Truong TH Binh Duc
Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trung Trung Nam trúng thầu với giá 879,996 triệu đồng (giá gói thầu 1,278 tỷ đồng). 

Được biết, gói thầu thuộc Dự án Trường Tiểu học Bình Đức, có tổng mức đầu tư 99,199 tỷ đồng. Dự án được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt tại Quyết định số 1610/QĐ-UBND ngày 25/07/2023.
Trong quá trình mở E-HSDT, gói thầu liên tiếp nhận được kiến nghị từ phía nhà thầu là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hùng Phát.
Theo phản ánh của nhà thầu (Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hùng Phát) gửi tới Báo Tri thức và Cuộc sống, gói thầu tư vấn giám sát xây lắp, thuộc Dự án Trường Tiểu học Bình Đức, do Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang mời thầu, UBND huyện Châu Thành làm chủ đầu tư. Theo đó, nhà thầu không đồng tình với kết quả đánh giá kỹ thuật tại gói thầu trên.
Cụ thể, ngày 26/2/2024, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hùng Phát đã có Đơn kiến nghị số 99-01/ĐKN/HP.24 gửi UBND huyện Châu Thành, Ban Quản lý và phát triển quỹ đất huyện Châu Thành, Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang (Bên mời thầu) về việc:
“Bên mời thầu (Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang) đã không đánh giá đúng bản chất E-HSDT của nhà thầu, không đúng với hướng dẫn tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cố tính làm sai lệch kết quả thực tế của bản chất Hồ sơ dự thầu.
Do đó, nhà thầu đề nghị chủ đầu tư xem xét vai trò, trách nhiệm của các bên và xem xét lại toàn bộ hồ sơ dự thầu của các nhà thầu, đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu của nhà thầu được đề xuất đáp ứng, hoặc không đáp ứng về mặt kỹ thuật một cách công bằng, minh bạch, khách quan”...
Phúc đáp kiến nghị của nhà thầu (Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hùng Phát), Bên mời thầu (Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang) cho rằng:
“Trong thời gian phát hành E-HSMT, chủ đầu tư, Bên mời thầu không nhận được bất kỳ yêu cầu làm rõ E-HSMT, hoặc yêu cầu thay đổi nội dung E-HSMT của các nhà thầu từ Hệ thống mạng đấu quốc gia. Do đó, Tổ chuyên gia đấu thầu căn cứ nội dung E-HSMT đã phát hành, biên bản mở thầu E-HSĐXKT của các nhà thầu tham gia, lập báo cáo đánh giá đề xuất kỹ thuật.
Sau khi nhận được kiến nghị của nhà thầu về kết quả đánh giá kỹ thuật, Bên mời thầu đã kiểm tra, rà soát lại giữa các nội dung báo cáo đánh giá, E-HSMT và E-HSĐXKT của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hùng Phát. Kết quả cho thấy, Tổ chuyên gia đã đánh giá hoàn toàn đúng theo E-HSĐXKT của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hùng Phát và E-HSMT, điểm kỹ thuật của nhà thầu đạt được là 92,7/100.
Tổng số điểm kỹ thuật là đáp ứng theo yêu cầu của E-HSMT (70 điểm); tuy nhiên, không đáp ứng yêu cầu E-HSMT về điểm tối thiểu một số tiêu chuẩn chi tiết. Vì vậy, Tổ chuyên gia kết luận, E-HSĐXKT không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT”.
Không đồng tính với ý kiến trả lời của Bên mời thầu, nhà thầu (Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hùng Phát) tiếp tục gửi khiếu nại lần 2 và khẳng định, giá đề xuất trong Hồ sơ dự thầu của mình chỉ có 510.000.000 đồng, thấp hơn nhiều so với 2 nhà thầu còn lại.
Ngày 8/3/2024, UBND huyện Châu Thành (Tiền Giang) ra Quyết định số 1098/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn giám sát thi công, thuộc Dự án Trường Tiều học Bình Đức.
Tại gói thầu, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trung Trung Nam trúng thầu với giá 879,996 tỷ đồng; Công ty TNHH Tư vấn kiến trúc và đầu tư xây dựng nhà xinh là nhà thầu xếp hạng 2; Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hùng Phát trượt thầu, do E-HSDT không đáp ứng E-HSMT về kỹ thuật.
Nhà thầu Hùng Phát tiếp tục gửi kiến nghị
Nhà thầu - Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hùng Phát một lần nữa khẳng định, Bên mời thầu (Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang) đã đánh giá E-HSDT không đáp ứng E-HSMT là không công bằng, thiếu khách quan, cố tình làm sai lệch về tính chất của gói thầu.
Tien Giang: Trung Trung Nam trung goi thau giam sat - Truong TH Binh Duc-Hinh-2
Cho rằng Bên mời thầu (Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Tiền Giang) đã đánh giá E-HSDT không đáp ứng E-HSMT là không công bằng, thiếu khách quan, cố tình làm sai lệch về tính chất của gói thầu. Nhà thầu Hùng Phát tiếp tục gửi kiến nghị

Nhà thầu này viện dẫn:
“Mức điểm kỹ thuật tối thiểu mà nhà thầu bắt buộc phải đạt 70/100 điểm theo thang điểm E-HSMT được duyệt, trong khi kết quả đánh giá Hồ sơ dự thầu của đơn vị chúng tôi đạt 92,7/100 điểm; nhưng kết luận đơn vị chúng tôi “không đạt yêu cầu kỹ thuật”.
Sau khi rà soát lại từ kết quả đánh giá E-HSĐXKT của Bên mời thầu, xác định một số lỗi như sau:
Bảng tiến độ thực hiện công việc là 360 ngày, nhưng trong phương pháp luận có ghi nhầm duy nhất 1 vị trí là 660 ngày (đây là lỗi số học trong thao tác đánh máy do số 3 và số 6 có vị trí kế cận, lỗi này được phép thuyết minh, giải trình trong quá trình làm rõ/bổ sung E-HSDT, nhưng nhà thầu không được thông báo làm rõ); toàn bộ các vị trí khác còn lại đều thể hiện thời gian thực hiện là 360 ngày. Với lỗi đó, Bên mời thầu đã chấm điểm ở mục này của đơn vị chúng tôi là 0 điểm, kết quả là 3,0 điểm/3,5 điểm yêu cầu (thiếu 0,5 điểm nên E-HSDT của chúng tôi bị loại ở điểm này).
Bên mời thầu cho rằng nhà thầu đã bố trí huy động trên biểu đồ nhân lực - là chưa trùng khớp với nhau (thời gian huy động là 12 tháng, Biểu đồ huy động là 9 tháng. Tại mục này, nhà thầu cho rằng, cũng cần phải được yêu cầu thuyết minh, giải trình hay yêu cầu làm rõ E-HSDT nội dung này trong quá trình Bên mời thầu đánh giá E-HSDT; nhưng nhà thầu không nhận được yêu cầu nào từ phía Bên mời thầu (Cụ thể nhà thầu vẫn bố trí nhân lực đủ 12 tháng theo yêu cầu nhưng nhân sự sẽ được bố trí 9 tháng tại công trường và thời gian còn lại tại văn phòng công ty để hoàn thành những thủ tục tiếp theo của gói thầu). Với nội dung nêu trên, Bên mời thầu đã chấm điểm ở mục này của đơn vị chúng tôi là 0 điểm, kết quả là 4,0 điểm/4,2 điểm so với yêu cầu (thiếu 0,2 điểm nên E-HSDT của chúng tôi bị loại ở điểm này).
Cuối cùng, nhà thầu cho rằng: Với tổng số điểm còn thiếu so yêu cầu (0,7 điểm), tổng số điểm kỹ thuật 92,7/100 điểm, nhưng chỉ vì thiếu có vỏn vẹn 0,7 điểm này mà ngân sách nhà nước bị thất thoát với số tiền 369.996.000 đồng (510.000.000 đồng/879.996.000 đồng) gần bằng với chi phí xây dựng 10 căn nhà tình thương?
Cho rằng, việc cố tình làm sai lệch bản chất của Hồ sơ dự thầu (E-HSDT) đề xuất cho nhà thầu trả giá cao trúng - là đang làm thất thoát và lãng phí ngân sách nhà nước!
Nhà thầu kiến nghị các cơ quan chức năng cần quan tâm, xem xét - thành lập hội đồng tư vấn, giải quyết kiến nghị của nhà thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn giám sát xây lắp, thuộc Dự án Trường Tiểu học Bình Đức. Điều đó, nhằm thỏa đáng cho tất cả các nhà thầu tham dự với tính chất: Công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế, giảm thiệt hại cho ngân sách nhà nước!
Để có thông tin khách quan, đa chiều, PV đã liên hệ với Chủ đầu tư là UBND huyện Châu Thành (Tiền Giang) và Bên mời thầu và đang chờ phản hồi từ cơ quan có thẩm quyền.
Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trung Trung Nam (địa chỉ trụ sở Số C3/1A4 Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP. HCM) thành lập năm 2009; loại hình doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; ông Phạm Minh Tấn là người đại diện pháp luật.
Theo thống kê, nhà thầu này đã tham gia 42 gói thầu, trong đó trúng 33 gói, trượt 6 gói, 2 gói chưa có kết quả, 1 gói đã bị hủy. Tổng giá trị trúng thầu hơn 19 tỷ đồng; trong đó với vai trò độc lập hơn 12,748 tỷ đồng (gồm 3.165.266.000 đồng là các gói chỉ định thầu).
Đơn vị chủ yếu trúng thầu tại UBND huyện Cái Bè, UBND huyện Châu Thành, UBND huyện Tân Phú Đông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy…
Thục Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)