Vì sao Hà Nội cần kiểm toán dự án The Manor Central Park của Bitexco?

Google News

UBND TP. Hà Nội cần sử dụng kiểm toán để đảm bảo khách quan, minh bạch trong việc thực hiện thanh toán hợp đồng BT với nhà đầu tư.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (tên thương mại dự án The Manor Central Park), do Công ty CP Bitexco làm chủ đầu tư.
Theo kết luận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định việc giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư - Công ty CP Bitexco thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP. Hà Nội căn cứ vào điểm c, khoản 5, điều 101 Luật PPP, hợp đồng BT đã ký kết trên nguyên tắc bảo đảm nhất quán, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, không gây thất thoát tài sản của Nhà nước.
Vi sao Ha Noi can kiem toan du an The Manor Central Park cua Bitexco?
Một góc dự án The Manor Central Park.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn UBND TP.Hà Nội trong tính toán, xác định giá đất để giao cho Bitexco đúng quy định pháp luật, phải đảm bảo không gây thất thoát tài sản của Nhà nước.
UBND TP. Hà Nội cần sử dụng kiểm toán để đảm bảo khách quan, minh bạch trong việc thực hiện thanh toán hợp đồng BT với nhà đầu tư. Bitexco có trách nhiệm phối hợp với UBND TP.Hà Nội và các cơ quan liên quan để giải quyết các vấn đề thực hiện hợp đồng đã ký kết theo đúng quy định pháp luật.
Được biết, dự án The Manor Central Park có quy mô khoảng 90 ha (tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) được Hà Nội phê duyệt hồi tháng 4/2011 nhưng đến năm 2014 mới khởi công. Tổng mức đầu tư của dự án này là 1,9 tỷ USD.
Một phần đất trong dự án này được trả đối ứng cho hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. Theo hợp đồng BT, Bitexco cam kết sẽ bỏ tiền làm đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An, đổi lại TP. Hà Nội sẽ giao cho Bitexco 20,8ha đất để xây dựng khu đô thị nam đường vành đai 3.
Dù vậy, sau khi giao 14,2ha đất cho Bitexco thực hiện dự án giai đoạn 1, TP. Hà Nội đã dừng giao 6,6ha đất cho Bitexco thực hiện giai đoạn 2 Khu đô thị nam đường vành đai 3. Lý do được TP. Hà Nội đưa ra là quỹ đất 14,2ha giao cho nhà đầu tư Bitexco xây dựng nhà thấp tầng để bán trong khu đô thị nam đường vành đai 3 đã vượt giá trị công trình BT khoảng 1.550 tỷ đồng.
Đáng chú ý, liên quan đến dự án này, tại báo cáo kiểm toán năm 2017, kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt vấn đề trong các dự án BT của Hà Nội; trong đó có dự án của Bitexco thực hiện. Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An do Bitexco làm chủ đầu tư đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỷ đồng.
Dự án BT đường bao quanh khu tưởng niệm Công viên Chu Văn An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bị Thanh tra Chính phủ nêu hàng loạt vi phạm. Trong đó có việc thẩm định, phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác, đã làm tăng số tiền hơn 12 tỷ đồng.
Hiện nhiều hạng mục tại The Manor Central Park đã được bàn giao cho cư dân và đưa vào vận hành. Nhiều căn biệt thự, shophouse tại The Manor Central Park được bán với giá 1 - 3 triệu USD.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)