Vụ nợ xấu 8,8 tỷ đồng: Chủ thẻ đã làm việc với Eximbank

Google News

Liên quan đến việc thẻ tín dụng của khách hàng P.H.A phát sinh nợ xấu 8,8 tỷ đồng từ khoản nợ 8,5 triệu thẻ tín dụng của ngân hàng Eximbank, ngày 19/3 hai bên đã có buổi làm việc với nhau.

Cụ thể, ngày 19/3/2024, ông P.H.A. đã làm việc với lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Eximbank về việc thẻ tín dụng của khách hàng này phát sinh nợ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm trở thành nợ xấu 8,8 tỷ đồng.
Buổi làm việc có sự tham gia của Luật sư Tạ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH Emmelaw, là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chủ thẻ P.H.A.
Nội dung buổi làm việc không được tiết lộ. Tuy nhiên, luật sư Tạ Anh Tuấn cho hay, cả hai bên đã cùng trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc. Khách hàng và ngân hàng đã lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ toàn bộ nội dung diễn biến vụ việc và cùng thống nhất mong muốn phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, trong khoảng một tuần vừa qua, mạng xã hội lan truyền công văn nhắc nợ của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) gửi khách hàng P.H.A.
Theo nội dung văn bản, anh P.H.A (ở Hạ Long, Quảng Ninh) sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng thương mại Eximbank từ năm 2013 với số tiền nợ gốc là 8,5 triệu đồng.
Đến ngày 30/10/2023, ngân hàng gửi thông báo về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay lên tới 8,8 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 8,55 triệu đồng và nợ lãi là 8,83 tỷ đồng.
Tổng số tiền phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là 8,838 tỷ đồng.
Vu no xau 8,8 ty dong: Chu the da lam viec voi Eximbank
 Sau 11 năm, khoản nợ và lãi tín dụng đứng tên khách hàng P.H.A đã lên 8,8 tỷ đồng
Liên quan đến số nợ và lãi này, Eximbank cho biết ngày 23/3/2013, đã có thẻ Master Card đứng tên khách hàng P.H.A được mở với hạn mức 10 triệu đồng. Sau đó đã phát sinh hai giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận thẻ.
Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, quá hạn phát sinh đến thời điểm ngân hàng ra thông báo nêu trên là gần 11 năm.
Eximbank khẳng định, việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ và được Eximbank thực hiện đúng quy định, hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng. Quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ cũng đã được đăng tải công khai trên website của ngân hàng.
Tuy nhiên, phía khách hàng P.H.A khẳng định bản thân là bị hại khi không tiêu 8,5 triệu đồng trong thẻ tín dụng và cũng không được ngân hàng gửi thông báo sớm khi bị nợ xấu.
Ông P.H.A cho biết, năm 2012, ông nhờ một nhân viên Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng. Người này đề nghị ông ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ. Sau đó, nhân viên đưa cho ông H.A một chiếc thẻ thường và giải thích thẻ tín dụng đang gặp trục trặc.
Nghĩ là không làm được thẻ tín dụng nên ông H.A không hỏi lại. Năm 2016, ông H.A có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì được thông báo có nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh Quảng Ninh.
Ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Hội sở Eximbank tại TP HCM và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này và thông tin đến các cơ quan truyền thông.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)