“Xẻ thịt” đất thành nhà xưởng: Huyện Tiên Du chỉ đạo xử lý sao?

Google News

UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra việc sử dụng đất, hoạt động kinh doanh tại khu đất bị “xẻ thịt” thành các nhà xưởng ở thị trấn Lim.

Liên quan đến thông tin phản ánh khu đất rộng cả ngàn m2 nằm gần với trường THCS thị trấn Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) đang bị “xẻ thịt” thành các nhà xưởng tập kết kinh doanh hàng hóa nông sản, có dấu hiệu sử dụng sai mục đích đất, gây ô nhiễm môi trường ngày 13/10/2022, phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã có trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Trọng Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Tiên Du.
“Xe thit” dat thanh nha xuong: Huyen Tien Du chi dao xu ly sao?
Khu nhà xưởng bị phản ánh có dấu hiệu sử dụng sai mục đích đất, hoạt động kinh doanh gây ô nhiễm môi trường.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thịnh cho biết, qua phản ánh của người dân và thông tin phản ánh của báo Tri thức và Cuộc sống, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã yêu cầu Chủ tịch UBND thị trấn Lim báo cáo sự việc, nhưng báo cáo “chưa đạt yêu cầu”.
Do vậy, ngày 12/10/2022, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra việc sử dụng đất, hoạt động kinh doanh… tại khu đất bị “xẻ thịt” thành các nhà xưởng nói trên.
Ông Thịnh khẳng định, trong quá trình đoàn kiểm tra liên ngành làm việc, phát hiện sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Kết quả kiểm tra, xử lý sẽ cung cấp đầy đủ sau cho báo chí.
“Xe thit” dat thanh nha xuong: Huyen Tien Du chi dao xu ly sao?-Hinh-2
Cuối tháng 9/2022, các hạng mục tại nhà xưởng này đang được xây dựng. 

“Xe thit” dat thanh nha xuong: Huyen Tien Du chi dao xu ly sao?-Hinh-3
 Đến ngày 13/10/2022, nhà xưởng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng.
Trước đó, thông tin với phóng viên người dân địa phương cho biết nguồn gốc đất tại khu nhà xưởng nói trên vốn là đất 50 năm, sau đó ngang nhiên bị san lấp, rồi cho thuê xây dựng thành các nhà xưởng rộng hàng trăm m2.
Những ngày cuối tháng 9/2022, ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại khu đất hiện hữu 4 dãy nhà xưởng lợp bằng tôn, với diện tích từng xưởng lên tới hàng trăm mét vuông. Nằm xen lẫn các kho xưởng này là 2 công trình nhà ở kiên cố. Cùng với đó là một công trình rộng gần 500m2 cũng đang được triển khai xây dựng mà theo người dân công trình này có dấu hiệu trái phép.
Đến ngày 13/10/2022, khi phóng viên quay trở lại hiện trường phản ánh thì thật bất ngờ, bởi công trình rộng gần 500m2 trước đó đang xây dựng nay đã hoàn thiện và ngang nhiên đưa vào sử dụng.
“Xe thit” dat thanh nha xuong: Huyen Tien Du chi dao xu ly sao?-Hinh-4
 Rác thải chất đống la liệt khắp các góc đường.
Theo người dân, toàn bộ nhà xưởng tại đây đều được sử dụng để làm kho tập kết kinh doanh hàng hóa nông sản Trung Quốc từ cửa khẩu đưa về (hành, tỏi, khoai tây…). Sau khi sơ chế, phân loại các nông sản được đóng gói mới vận chuyển đi tiêu thụ, chủ yếu là thị trường phía Nam. Cũng không rõ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa có đảm bảo hay không?
Các nhà xưởng nói trên còn bị phản ánh trong quá trình hoạt động thản nhiên vứt rác thải bừa bãi ra môi trường.
Mời độc giả xem Video: Toàn cảnh khu đất bị “xẻ thịt” thành các nhà xưởng nông sản ở thị trấn Lim.

 

*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)