50 Gương sáng pháp luật năm 2023: Nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật

Google News

50 nhân vật được tôn vin là những tấm gương lan tỏa giá trị tích cực của pháp luật, nâng cao ý thức tôn trọng và làm theo pháp luật để cuộc sống tốt đẹp hơn.

50 Guong sang phap luat nam 2023: Nang cao y thuc ton trong phap luat
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm trao chứng nhận cho các gương sáng pháp luật 2023. 
Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng pháp luật năm 2023 tại Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, TS Vũ Hoài Nam - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam nêu rõ, Chương trình Bình chọn và Tôn vinh Gương sáng pháp luật hàng năm nhân dịp Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 nhằm lan tỏa và nhân rộng những tấm gương điển hình trong hoạt động xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật trong phạm vi toàn quốc.
Năm 2023, lần thứ 2 Chương trình được tổ chức, qua nhiều khâu, nhiều bước hết sức chặt chẽ, khách quan, công tâm với gần 160 đề cử đều là những tấm gương sáng trong các ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khác nhau. Hội đồng bình chọn và Ban Tổ chức đã lựa chọn được 50 gương điển hình trong gần 160 đề cử để vinh danh trong buổi lễ hôm nay.
"Sau buổi lễ tôn vinh này, chúng tôi tin tưởng rằng, những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn mình", TS Vũ Hoài Nam nói.
50 Guong sang phap luat nam 2023: Nang cao y thuc ton trong phap luat-Hinh-2
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm trao chứng nhận gương sáng pháp luật 2023 cho Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, sinh năm 1926, nguyên Tư lệnh Quân khu 4. 
50 Gương sáng pháp luật được vinh danh đều là những tấm gương tiêu biểu, phong phú về nghề nghiệp và sống trên mọi miền Tổ quốc. Họ có thể là những người làm việc trong các ngành nghề liên quan đến pháp luật như công chức, viên chức, luật sư, công an… nhưng cũng có thể là những tấm gương bình dị như anh Phan Tất Thọ - Đội trưởng Đội Cứu hộ giao thông xã Tiên Sơn, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, hay người sáng lập Mái ấm Giê su – anh Đinh Minh Nhật, hay người cựu chiến binh với thành tích vận động hàng nghìn người hiến máu tình nguyện Lê Đình Duật…
Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, trong số các gương sáng được phản ánh năm nay, có rất nhiều tấm gương điển hình, truyền cảm hứng như Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (nguyên Tư lệnh Quân khu 4, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân). Ông không chỉ giúp các gia đình liệt sỹ tìm kiếm thông tin đồng đội mà còn là “kho” tư liệu quý, là “bảo tàng sống” về chiến trường Tây Nguyên.
Ông cũng chính là tác giả của “nguyên tắc hòa giải” trong Bộ luật Dân sự năm 1995. Với những đóng góp của mình, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Chiến sỹ vẻ vang; Huân chương Quân kỳ quyết thắng; Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2021). Ngoài ra, ông cũng vinh dự được tặng thưởng 2 Huân chương Lao động của nước bạn Lào.
TS. Đinh Trung Tụng (sinh năm 1956, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp): Suốt gần 40 năm công tác tại Bộ Tư pháp, ông Đinh Trung Tụng đã tham mưu cho Bộ trưởng chỉ đạo xây dựng và trình Quốc hội nhiều đạo luật. Trong đó, đạo luật mà ông đam mê và gắn bó nhất là Bộ luật Dân sự khi ông tham gia soạn thảo “3 đời” Bộ luật này vào các năm 1995, 2005 và 2015 ở cương vị Tổ trưởng Tổ Biên tập. Huân chương Độc lập hạng Ba. Về thành tích: Ông vinh dự tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và một số Bộ, ngành khác; Huân chương của Lào.
Thiếu tướng, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách Hành chính, Tư pháp (V03), Bộ Công an. Ông là người có nhiều đóng góp vào thành công của 2 dự án trọng điểm là Dự án Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư (ngày 11/3/2020) và Dự án Sản xuất, Cấp và Quản lý Căn cước Công dân (ngày 3/9/2020).
50 Guong sang phap luat nam 2023: Nang cao y thuc ton trong phap luat-Hinh-3
Thượng tá Đỗ Thị Hằng Nga, Phó Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, Cục Gìn giữ hòa bình, Bộ Quốc phòng là một trong 50 gương sáng pháp luật được vinh danh. 
Thượng tá Đỗ Thị Hằng Nga (cán bộ Trung tâm Gìn giữ Hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng) - sỹ quan thứ 20 của Việt Nam nhưng là nữ sỹ quan Việt Nam đầu tiên nhận nhiệm vụ ở Phái bộ Gìn giữ Hòa bình, Liên hợp quốc, ở Nam Sudan.
PGS.TS Nguyễn Chu Hồi (sinh năm 1952, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa 15). Trong sự nghiệp nghiên cứu và quản lý biển từ 1975 đến nay, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi đã chủ trì hơn 50 đề tài, dự án các cấp quốc gia, khu vực và quốc tế liên quan đến nghiên cứu, quản lý vùng bờ và biển; Tác giả và đồng tác giả của 53 cuốn sách chuyên khảo và giáo trình, đứng tên chính của khoảng 240 bài báo nghiên cứu và quản lý biển xuất bản trong và ngoài nước…
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)