Tập trận chung Mỹ-Hàn “đổ thêm dầu vào lửa”

Google News

(Kiến Thức) - Phản ứng trước lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc, CHDCND Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa tầm ngắn và xem ra tập trận chung Mỹ-Hàn đang “đổ thêm dầu vào lửa”.

Trả lời phỏng vấn của Deutsche Welle (DW), chuyên gia Đông Á Rüdiger Frank nói về tác động của lệnh trừng phạt mới nhất đối với CHDCND Triều Tiên. Ông Rüdiger Frank là giáo sư Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Vienna và đồng thời là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Triều Tiên cũng như tại Đại học Nghiên cứu về CHDCND Triều Tiên (Đại học Kyungnam) ở Seoul.
Tap tran chung My-Han “do them dau vao lua”
Phản ứng trước lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc và tập trận chung Mỹ-Hàn, Triều Tiên phóng nhiều tên lửa tầm ngắn vào Biển Nhật Bản. 
Về phản ứng bắn tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, giáo sư Rüdiger Frank cho rằng động thái nói trên là phản ứng trước lệnh trừng phạt mới của LHQ và hoàn toàn không có gì đáng ngạc nhiên. Nhiều nhà phân tích đã tiên đoán động thái này của Bình Nhưỡng để phản ứng với LHQ và các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc diễn ra trong tuần này. Triều Tiên muốn bày tỏ thái độ phản đối lệnh trừng phạt mới nhất của LHQ đối với một quốc gia có chủ quyền.
Liên quan đến các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn bắt đầu vào 7/3 và là cuộc diễn tập quân sự lớn nhất từ trước tới nay trên bán đảo Triều Tiên, giáo sư Frank cho rằng đây là hành động “đổ thêm dầu vào lửa”. Trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên vốn đã dâng cao, lệnh trừng phạt mới của LHQ có thể khiến cho Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa, nếu điều kiện kỹ thuật cho phép. Trong tình hình này, các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc chắc chắn sẽ phản tác dụng.
Tap tran chung My-Han “do them dau vao lua”-Hinh-2
Tập trận chung Mỹ-Hàn chẳng khác gì "đổ thêm dầu vào lửa", khiến cho tình hình Bán đảo Triều Tiên càng thêm căng thẳng. 
Theo giáo sư Frank, tình hình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên có diễn biến tương tự năm 2013. Sự khác biệt lớn là nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã được nắm quyền lực được ba năm, không giống như trong năm 2013 khi ông mới lên nắm quyền.
Vào thời điểm này, Triều Tiên cũng đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ phía Trung Quốc, nước đã chấp thuận các biện pháp trừng phạt mới của LHQ. Người ta sẽ phải chờ đợi xem căng thẳng trong khu vực sẽ tăng lên đến mức nào và hy vọng rằng tình hình sẽ không dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự.
Nói về các biện pháp trừng phạt mới nhất đánh mạnh vào lĩnh vực xuất khẩu của Triều Tiên, giáo sư Frank nói điều đặc biệt thú vị là Trung Quốc đã ủng hộ việc cấm Triều Tiên xuất khẩu các sản phẩm như đất hiếm. Điều đó cho phép Trung Quốc hưởng lợi về kinh tế và tiếp tục giữ thế độc quyền trên thị trường này.
Các biện pháp mới nhất tác động không chỉ đến xuất khẩu mà còn đến nhập khẩu của Triều Tiên. Do đó toàn bộ ngành ngoại thương của Triều Tiên bị ảnh hưởng. Trong khi các biện pháp trừng phạt ảnh hưởng xấu đến tất cả những người phụ thuộc vào ngoại thương mại, nhưng chưa chắc chúng sẽ có bất kỳ tác động nào đến các chương trình hạt nhân- tên lửa của Triều Tiên. Bởi vì Triều Tiên không nhập khẩu bất kỳ bộ phận nào được sử dụng trong các chương trình này.
Các biện pháp trừng phạt mới của LHQ sẽ khiến cho tình hình kinh tế của Triều Tiên gặp nhiều khó khăn hơn và gánh nặng chủ yếu lại dồn vào những người “thấp cổ bé họng” trong xã hội. Người ta từng hy vọng rằng điều này sẽ dẫn đến phản ứng dữ dội và lật đổ chế độ, nhưng đây là những gì có vẻ khó xảy ra ở miền bắc Triều Tiên.
Điều đó có nghĩa là mọi thứ vẫn có thể sẽ lại tiếp tục như trước, bất chấp hy vọng rằng CHDCND Triều Tiên cuối cùng sẽ đi vào vết xe đổ của Đông Âu và sẽ nổ tung từ bên trong.
Giáo sư Rüdiger Frank kết luận: Chỉ có điều, phương Tây đã chờ đợi điều đó từ 25 năm qua và có lẽ còn phải chờ đợi lâu hơn nữa.
Video HĐBA Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên (Nguồn VTC):


Minh Châu (Theo DW)

Bình luận(0)