Porsche Việt Nam có trách nhiệm gì với xe Macan thay cản nghi lỗi hộp số?

Google News

Liên quan tới nghi vấn xe Porsche Macan vào hãng thay cản về nghi bị hỏng hộp số, theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Văn phòng Luật sư Kết Nối tại Hà Nội cho biết, có nhiều vấn đề cần phải làm rõ trong quá trình nhận sửa chữa xe.

Liên quan tới vụ xe Porsche Macan vào hãng thay cản về nghi bị hỏng hộp số, Báo Tri thức và Cuộc sống đã có buổi làm việc với Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Văn phòng Luật sư Kết Nối tại Hà Nội đề làm sáng tỏ một số vấn đề về vụ việc này. 
Theo luật sư Hùng về nghi vấn Porsche Macan thay cản lỗi hộp số, đầu tiên phải nói về vấn đề biên bản bàn giao xe. Thông thường biên bản giao xe nhằm xác định việc giao nhận đối với tài sản giữa khách hàng và hãng xe. Biên bản này có chức năng ghi lại những thông tin cụ thể như người bàn giao, người nhận, nội dung bàn giao... Tuy không có hiệu lực pháp lý nhưng biên bản bàn giao có thể đóng vai trò như căn cứ pháp lý cho các vấn đề nảy sinh sau này và là bằng chứng cho các sự kiện thực tế đã xảy ra.
Porsche Viet Nam co trach nhiem gi voi xe Macan thay can nghi loi hop so?
 Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Văn phòng Luật sư Kết Nối tại Hà Nội.
Trong quy trình làm việc với khách hàng, tại các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa xe chính hãng khác cũng như Porsche Việt Nam, việc tiếp nhận sửa chữa và bàn giao xe đến khách hàng đều phải có biên bản giao nhận. Đây là quy trình của hầu hết các hãng xe, các Trung tâm bảo hành, bảo dưỡng xe uy tín nên chắc chắn không loại trừ thương hiệu xe thể thao hạng sang uy tín Porsche. Tuy nhiên, nếu đúng như phản ánh của khách hàng Phạm Anh Tấn, trú tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM - trong quá trình giao nhận, sửa chữa không có bất kỳ giấy tờ bàn giao, biên nhận nào thì nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng là anh Tấn đã vi phạm quy trình làm việc của Porsche và có thể bị xử lý theo nội quy, quy chế làm việc (nếu có) của hãng xe này.
Nhân viên kỹ thuật và chủ chiếc xe Porsche Macan có thể thấy đã thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến việc sửa chữa này. Khi nhân viên thực hiện việc sửa xe chính là đã nhân danh Porsche Việt Nam để làm việc đó. Vậy nên khi có thiệt hại xảy ra nếu chứng minh được đó là từ phía nhân viên kỹ thuật trong quá trình thực hiện dịch vụ thay cản đã có sự tác động vào trong xe thì trách nhiệm bồi thường trước hết sẽ thuộc về pháp nhân là Porsche Việt Nam. Theo Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao.
Porsche Viet Nam co trach nhiem gi voi xe Macan thay can nghi loi hop so?-Hinh-2
Hình ảnh chiếc xe Porsche thay cản trước và cụm điều khiển hộp số bị lỗi được cắt từ video do anh Phạm Anh Tấn cung cấp.
Trong trường hợp nhân viên kỹ thuật thực hiện những công việc ngoài phạm vi công việc được giao đó là tự ý mở máy xe, Porsche Việt Nam vẫn phải đền bù do lỗi của pháp nhân gây ra. Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên, sau khi bồi thường cho người bị thiệt hại, Porsche Việt Nam có thể yêu cầu người có lỗi trong vụ việc là nhân viên kỹ thuật hoàn trả lại số tiền mà pháp nhân đã bồi thường cho người bị thiệt hại.
Về mức bồi thường, các bên có thể thoả thuận với nhau để đảm bảo lợi ích của các bên. Trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận, có thể khởi kiện ra toà để đảm bảo lợi ích và đúng quy định pháp luật.
Porsche Viet Nam co trach nhiem gi voi xe Macan thay can nghi loi hop so?-Hinh-3
Chứng thư của Porsche Việt Nam về việc chiếc xe Macan tại thời điểm mua lại (9/12/2021) không có các vấn đề liên quan hộp số và động cơ. 
“Hiện nay, vẫn chưa có điều gì có thể khẳng định được nguyên nhân gây hư hỏng hộp số xe Porsche Macan của anh Phạm Anh Tấn là do đâu. Anh Tấn là khách hàng, khi thấy có bất thường với phương tiện của mình trong một thời gian ngắn, anh Tấn có quyền nghi ngờ, đặt ra những câu hỏi cho đơn vị có liên quan là Porsche Việt Nam. Là một doanh nghiệp lớn, uy tín lâu năm, việc hợp tác với khách hàng để làm rõ nguyên nhân, tháo gỡ các vướng mắc không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm của Porsche Việt Nam. Về phía khách hàng, nếu được cung cấp đủ các dữ liệu camera chứng minh nhân viên Porsche Việt Nam không can thiệp vào máy móc sẽ gỡ được những vướng mắc lớn trong lòng không chỉ tâm phục khẩu phục mà còn thêm phần gắn bó với các sản phẩm, dịch vụ của hãng. Về phía Porsche Việt Nam, việc minh bạch trong mọi khâu công tác, qua đó cũng sẽ khẳng định được uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng Việt”, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng bày tỏ quan điểm.
Liên quan đến việc chiếc Porsche Macan bị thông báo lỗi phải thay hộp số sau khi thay cản trước từ chính hãng, theo chuyên gia về ôtô là ông Nguyễn Kiên Định (Hải Âu) cho rằng: "Việc những chiếc xe có gắn hộp đen thì hãng có thể dùng máy chuyên dụng để xác định lỗi, cũng lịch sử của những lần xe có can thiệp tới những thiết bị có kết nối với hộp đen. Ngoài ra việc hãng có camera quay lại quá trình sửa chữa cũng có thể cung cấp cho người dùng là chủ sở hữu xe hoặc bên thứ 3 khách quan thẩm định làm rõ trắng đen".
Về phần anh Phạm Anh Tấn, chủ nhân chiếc xe Macan thay cản bị thông báo lỗi số cho hay, "Tôi thực sự bức xúc với cách làm của đại lý Porsche Việt Nam, chỉ vào thay thế cản trước mà chiếc xe phải nằm xưởng một cách vô lý gần nửa năm. Hàng tháng tôi bỏ hàng chục triệu đồng để có phương tiện khác đi lại, chưa kể uy tín của tôi với khách hàng khi phải đi một chiếc xe xấu hơn..."
"Việc chiếc xe của tôi không yêu cầu làm những hạng mục khác ngoài việc thay thế cản trước, nếu nhân viên đại lý tự ý can thiệp vào xe tôi dẫn đến việc hư hỏng tài sản của tôi, thì tôi hoàn toàn có thể đưa việc này ra cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm", anh Tấn cho biết thêm.
Tuấn Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)