Thay đèn chiếu sáng, nâng cấp ôtô, có được phép đăng kiểm?

Google News

BGTVT vừa đề xuất lắp thêm mặt ca lăng, bậc bước chân hay thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước không cần phải lập hồ sơ thiết kế cải tạo.

Video: Lý do Độ đèn, trông có vẻ sáng mà lại trượt đăng kiểm.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật ôtô và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và xe đạp điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Theo đó, các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp có thể đóng góp ý kiến trước ngày 7/11.
Trong bảng giải trình nội dung bổ sung, sửa đổi của dự thảo cho thấy có nhiều điểm mới so với Thông tư hiện hành.
Đơn cử như đối với định nghĩa về xe nguyên thủy, dự thảo Thông tư lý giải do có rất nhiều trạng thái, nguồn gốc của phương tiện trước khi thực hiện thủ tục cải tạo theo quy định của thông tư này, căn cứ hồ sơ thiết kế của nhà sản xuất rất khó xác định đối với ôtô nhập khẩu. Do đó, sửa đổi “xe nguyên thủy là xe cơ giới chưa thực hiện cải tạo, có các thông số kỹ thuật sử dụng để lập hồ sơ phương tiện tại đơn vị đăng kiểm”.
Thay den chieu sang, nang cap oto, co duoc phep dang kiem?
BGTVT vừa đề xuất lắp thêm mặt ca lăng, bậc bước chân hay thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước không cần phải lập hồ sơ thiết kế cải tạo 
Đối với quy định miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, dự thảo bổ sung thêm nhiều quy định như: Cải tạo lắp đặt bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ; Cải tạo thay đổi chiều cao phần bọc tôn thành bên của xe mui phủ. Cải tạo thay đổi lớp bọc ngoài thùng của xe thùng kín, mui phủ; Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời phía trước của phương tiện.
Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận theo quy định tại Phụ lục XI mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt. Về vấn đề này, dự thảo lý giải để phù hợp với thực tiễn, nhu cầu người dân khi nâng cấp xe một cách đồng bộ, được tiêu chuẩn hóa.
Dự thảo cũng bổ sung việc các quy định không cần lập hồ sơ thiết kế XCG cải tạo: Lắp đặt thêm giá nóc của ôtô con tuân thủ khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe;
Thay den chieu sang, nang cap oto, co duoc phep dang kiem?-Hinh-2
Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: mặt ca lăng, cánh lướt gió, bậc bước chân mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.  
Thay đổi về hình dáng thân xe bằng cách lắp đặt các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nguyên thủy nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe (có văn bản xác nhận việc lắp đặt là phù hợp với phương tiện của nhà sản xuất xe).
Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: mặt ca lăng, cánh lướt gió, bậc bước chân mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe. Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ôtô tải, ôtô đầu kéo.
Đây là những quy định mà đơn vị dự thảo lý giải: Loại hình cải tạo đơn giản, cắt giảm yêu cầu lập hồ sơ thiết kế để đơn giản trong thủ tục. Như vậy, nếu dự thảo Thông tư được thông qua, các cải tạo, thay thế trên vẫn được kiểm định.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)