Tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà

Google News

'Tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà' là kinh nghiệm được người xưa truyền lại, đáng để chúng ta suy ngẫm và học hỏi.

Vì sao tháng 5 kiêng xây nhà?

Tháng 5, thời gian mà nhiều người kiêng xây nhà, không chỉ là một truyền thống từ xưa đến nay mà còn là một quyết định mang tính chiến lược. Xây nhà không chỉ là một việc tốn kém về tài chính và thời gian mà còn là một quyết định quan trọng về cuộc sống lâu dài của chúng ta. Vì vậy, việc tránh những rủi ro có thể phát sinh trong quá trình xây nhà là cần thiết để bảo vệ tương lai của gia đình.

Lý do thứ nhất

Tháng 5 âm lịch thường được coi là thời điểm không may mắn, đặc biệt là ngày 5/5 âm lịch thường được xem là ngày xấu. Điều này có nguồn gốc từ lễ hội Tết Đoan Ngọ. Trong dịp này, người ta thường thực hiện các nghi lễ như dán tranh ngũ độc, treo thần phù, treo lá ngải hoặc xương rồng… trước cửa nhà để ngăn chặn "ngũ độc" vào nhà.

Thang 5 kieng xay nha, thang 6 khong chuyen nha

Tháng 5 âm lịch thường được coi là thời điểm không may mắn, đặc biệt là ngày 5/5 âm lịch thường được xem là ngày xấu.
Điều này nhằm loại bỏ sâu bọ và bệnh tật, giúp bảo vệ nhà cửa và sức khỏe con người. Tháng 5 âm lịch còn gọi là tháng Cửu Độc, có 9 ngày, khiến cơ thể dễ mất nguyên khí. Vì thế, xây nhà trong thời gian này có thể gây ra những điều không may mắn, vì vậy nên tránh xa.
Lý do thứ hai
Tháng 5 âm lịch thường bắt đầu mùa mưa kéo dài. Mưa có thể làm chậm tiến độ xây nhà, làm cho công việc trở nên khó khăn hơn. Do đó, nhiều người thường chọn xây nhà từ tháng 8 đến tháng 12, khi thời tiết khô ráo, ít mưa, thuận lợi cho việc xây dựng.
Lý do thứ ba
Số 5 trong tiếng Hán có cách phát âm giống với từ "Vô" (không có), do đó xây nhà trong tháng 5 được coi là không may mắn và không thuận lợi.

Vì sao tháng 6 kiêng chuyển nhà?

Thời xưa, khi các phương tiện di chuyển như xe máy, ô tô chưa được phổ biến, việc chuyển nhà trở nên vô cùng khó khăn. Vận chuyển đồ đạc chủ yếu phụ thuộc vào việc đi bộ, sử dụng bò hoặc ngựa kéo xe thô sơ, một công việc đầy gian khổ và vất vả.

Thang 5 kieng xay nha, thang 6 khong chuyen nha-Hinh-2

Thời xưa, khi các phương tiện di chuyển như xe máy, ô tô chưa được phổ biến, việc chuyển nhà trở nên vô cùng khó khăn.

Trong tháng 6, khi trời nắng chói chang như lửa, chỉ ngồi một chỗ cũng đủ khiến con người cảm thấy bức bối và ngột ngạt, chưa kể đến việc phải di chuyển trên một quãng đường dài và mang theo nhiều đồ đạc bên người. Việc chuyển nhà vào thời điểm này trở nên cực kỳ khó khăn và không thích hợp.

Ngoài ra, không chỉ riêng tháng 6, người xưa cũng khuyên rằng không nên chuyển nhà vào tháng 12. Bởi vào thời điểm này, khi mùa đông giá lạnh bao trùm, việc chuyển nhà sẽ gặp phải nhiều bất tiện và khó khăn hơn bình thường.

Lời khuyên “tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà” có còn đúng với hiện tại?

Hiện nay, nhiều người vẫn thực hiện theo lời dặn dò “tháng 5 kiêng xây nhà”. Lời khuyên này vẫn còn vẹn nguyên giá trị và sự hợp lý. Thế nhưng, chuyện “tháng 6 không chuyển nhà” lại không quá phổ biến, ít người biết tới.

Cũng bởi ngày nay các phương tiện di chuyển rất phổ biến, cùng với đó là nhiều dịch vụ vận chuyển trọn gói ra đời. Giúp cho việc chuyển nhà không còn là nỗi ám ảnh nữa. Dù là trời mưa hay trời nắng, trời mưa hay trời nắng chuyển nhà vẫn rất nhanh chóng

Mặc dù, còn nhiều tranh cãi xung quanh lời nhắc “tháng 5 kiêng xây nhà, tháng 6 không chuyển nhà”. Thế nhưng, cổ nhân hoàn toàn có lý để đưa ra lời khuyên đó, chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình phương án tốt nhất trong việc xây nhà hoặc thuê nhà.

Theo Quỳnh Trang/Thời báo Văn học Nghệ thuật

>> xem thêm

Bình luận(0)