Anh 'dội gáo nước lạnh' vào mong muốn nhận tiêm kích Eurofighter Typhoon

Google News

Không quân Hoàng gia Anh chuẩn bị cho nghỉ hưu 30 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon phiên bản Tranche 1.

Vào đầu năm nay, truyền thông phương Tây cho biết Không lực Hoàng gia Anh (RAF) có thể cung cấp cho Ukraine một số lượng nhỏ máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon thuộc phiên bản Tranche 1 lâu đời nhất, được sử dụng trong các cuộc tập trận với vai trò "quân xanh".
RAF chỉ có khoảng 30 chiếc máy bay loại này, và gần đây Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cuối cùng đã thông báo về số phận tương lai của phi đội nói trên.
Trước hết, London lưu ý rằng sẽ không một máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon nào thuộc phiên bản Tranche 1 sắp ngừng hoạt động sẽ được chuyển giao cho Lực lượng Vũ trang Ukraine như một phần của gói viện trợ quốc phòng, điều này khiến Kyiv tỏ ra vô cùng thất vọng.
Thứ hai, người Anh có kế hoạch tháo dỡ chúng để lấy phụ tùng thay thế. Theo báo cáo, trong phi đội 30 tiêm kích nói trên, 26 chiếc dự kiến sẽ "nghỉ hưu" trong vòng chưa đầy một năm rưỡi, vào cuối tháng 3 năm 2025.
Ngoài ra 4 chiến đấu cơ nữa sẽ phục vụ cho đến năm 2027, có thể sẽ tiếp tục đóng vai trò “quân xanh” trong các bài tập.
Anh 'doi gao nuoc lanh' vao mong muon nhan tiem kich Eurofighter Typhoon
Anh quyết định không nâng cấp hay viện trợ những tiêm kích Eurofighter Typhoon sắp nghỉ hưu. 
Ở đây cần đề cập đến một thực tế sau, Ủy ban quốc phòng Vương quốc Anh đã yêu cầu Tập đoàn BAE Systems phân tích tính khả thi của việc hiện đại hóa Eurofighter Typhoon Tranche 1, bởi nếu Không lực Hoàng gia nói lời chia tay với 30 máy bay, phi đội sẽ còn 107 chiếc.
BAE Systems lưu ý kịch bản như vậy là thực tế về mặt kỹ thuật, khi chiếc tiêm kích có thể được nâng cấp lên tiêu chuẩn Tranche 2 hoặc thậm chí Tranche 3.
Doanh nghiệp đã cung cấp cho Bộ Quốc phòng Anh dữ liệu về quá trình hiện đại hóa, trong đó máy bay có thể bổ sung chức năng tấn công mục tiêu mặt đất.
Tuy nhiên sau đó Bộ Quốc phòng Anh không gửi yêu cầu nâng cấp máy bay, có thể giả định rằng chương trình quá đắt, hoặc London có lý do khác để đưa ra quyết định như vậy.
Điều đáng chú ý là phiên bản Eurofighter Typhoon Tranche 1 thực sự chỉ có khả năng tiêm kích cơ bản, nó còn chẳng thể sử dụng tên lửa không đối không tầm xa tiên tiến Meteor.
Theo Sao Đỏ/Giáo Dục Và Thời Đại

>> xem thêm

Bình luận(0)