Chiến thuật mới của Nga khiến radar chống pháo Ukraine gặp nguy

Google News

Chiến thuật “câu cá” của Quân đội Nga, đã phá hủy liên tiếp nhiều radar chống pháo của Quân đội Ukraine do Mỹ viện trợ; phần lớn thương vong của Quân đội Ukraine do pháo binh Nga gây nên.

Chien thuat moi cua Nga khien radar chong phao Ukraine gap nguy

Chiến thuật “câu cá” tuyệt vời của quân Nga

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một báo cáo chiến đấu cho biết, quân đội Nga đã phá hủy nhiều trạm radar trinh sát pháo binh do Mỹ viện trợ cho Ukraine trên hướng Donetsk và Luhansk.

Sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, Mỹ đã hỗ trợ Ukraine hàng chục loại radar khác nhau. Nhưng trên chiến trường, các radar trinh sát pháo của Ukraine, đã không thể hiện được tính năng ưu việt của khí tài Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng, các loại radar trinh sát pháo binh, liên kết dữ liệu và hệ thống chỉ huy của quân đội Ukraine “có vấn đề”, nên không thể hình thành lực lượng tấn công nhanh. Do đó, pháo binh Ukraine không có sự chế áp nào đáng kể, đối với pháo binh Nga.

Tuy nhiên, radar trinh sát pháo binh do Mỹ sản xuất vẫn là mối đe dọa lớn đối với pháo binh Nga. Nếu quân đội Nga muốn phát động tấn công theo một hướng nhất định, trước tiên phải loại bỏ radar chống pháo của Ukraine, bằng cách này, một số lượng lớn pháo hạng nặng của Nga, mới có thể tiến vào chiến trường và liên tục bắn phá các vị trí của Ukraine.

Chien thuat moi cua Nga khien radar chong phao Ukraine gap nguy-Hinh-2
Ảnh: Loại radar trinh sát pháo binh AN/TPQ-37 của  Mỹ viện trợ cho Ukraine.

Để chế áp và tiêu diệt radar chống pháo của Ukraine, pháo binh Nga đã có những biện pháp đối phó; đó là tổ chức các cuộc tấn công đồng thời bằng nhiều khẩu đội pháo một lúc, khiến nhiều quả đạn bắn trúng mục tiêu từ nhiều quỹ đạo khác nhau; từ đó gây nhầm lẫn cho radar trinh sát pháo của Ukraine.

Đồng thời, để những radar trinh sát pháo binh do Mỹ sản xuất, không thể tìm kiếm mục tiêu, Quân đội Nga đã sử dụng các hệ thống vô tuyến và trinh sát điện tử để theo dõi các tín hiệu radar trinh sát pháo binh của Ukraine.

Chien thuat moi cua Nga khien radar chong phao Ukraine gap nguy-Hinh-3
Ảnh: Một trinh sát viên pháo binh của Quân đội Nga đang quan sát mục tiêu. 

Đồng thời, quân Nga liên tục sử dụng các UAV trinh sát phát hiện các hệ thống radar trinh sát pháo của Ukraine; khi phát hiện ra mục tiêu, quân Nga lập tức sử dụng UAV tự sát Lancet để tấn công chính xác, hoặc điều không quân xuất kích, thực hiện các đòn tấn công chính xác từ trên không.

Độ chính xác định vị của radar trinh sát pháo binh, trong việc phát hiện các trận địa pháo binh của đối phương có liên quan đến khoảng cách, khoảng cách càng gần thì độ chính xác càng cao. Vì vậy, quân Nga có thể sử dụng pháo tầm ngắn để dụ radar trinh sát pháo của Ukraine bật chế độ tìm kiếm, sau đó sử dụng pháo tầm xa hơn để phát động tấn công loạt.

Chien thuat moi cua Nga khien radar chong phao Ukraine gap nguy-Hinh-4
Ảnh: Một khẩu đội pháo 152 mm D-20 của Quân đội Nga đang khai hỏa ở chiến trường Bakhmut. 

Phần lớn thương vong Ukraine trên chiến trường là do pháo binh Nga

Trong xung đột hiện đại, khi cả hai bên tham chiến đều có radar trinh sát pháo binh tiên tiến; do đó, cốt lõi của tác chiến pháo binh là độ chính xác và tốc độ phản ứng của pháo binh.

Trên chiến trường Nga-Ukraine, các chuyên gia ước tính 90% thương vong của quân đội Ukraine là do pháo binh Nga gây ra. Mặc dù độ chính xác tổng thể của pháo binh Ukraine cao hơn của Nga, nhưng pháo binh quân đội Nga cũng có ba ưu điểm lớn.

Thứ nhất là Quân đội Nga có nhiều pháo và đạn hơn, và một số đơn vị pháo binh Nga có thể tấn công chính xác các vị trí Quân đội Ukraine bằng đạn dẫn đường.

Thứ hai, do quân đội Nga có nhiều pháo hơn, nhiều đạn hơn nên họ có thể bắn nhanh theo kiểu vãi đạn; trong khi quân đội Ukraine có ít pháo và ít đạn hơn; nếu theo đuổi độ chính xác, buộc pháo binh Ukraine phải bắn rất chậm.

Chien thuat moi cua Nga khien radar chong phao Ukraine gap nguy-Hinh-5
 Ảnh: Loại radar trinh sát pháo binh AN/TPQ-37 của  Mỹ viện trợ cho Ukraine.

Do đó, trong những tình huống trên, pháo binh Nga sẽ áp dụng một chiến thuật bắn “mật tập”; đó là bố trí một số trận địa pháo bí mật (ít nhất là 3 trận địa pháo binh, khoảng 18 khẩu), tổ chức thành một cụm chiến đấu pháo binh.

Sau đó, quân Nga đã cử các đội trinh sát luồn sâu, mang theo máy định vị đo xa laser, hệ thống liên lạc tiên tiến và UAV cỡ nhỏ, bắt đầu tiến vào chiến trường.

Đội trinh sát luồn sâu này sẽ bí mật phát hiện xác định các trận địa phòng ngự của quân đội Ukraine và gọi hỏa lực pháo binh. Ba trận địa pháo của quân Nga với hỏa lực tập trung, lập tức nã đạn vào mục tiêu quân đội Ukraine.

Chien thuat moi cua Nga khien radar chong phao Ukraine gap nguy-Hinh-6
Ảnh: Một phân đội trinh sát pháo binh luồn sâu của Quân đội Nga. 

Đồng thời, sau khi khai hỏa chớp nhoáng, các trận địa pháo binh Nga sẽ ngay lập tức rút khỏi vị trí. Bởi radar trinh sát pháo do Mỹ sản xuất của quân đội Ukraine, có thể nhanh chóng xác định vị trí các trận địa pháo của Nga.

Ngay khi radar chống pháo của Ukraine được bật lên để phát hiện pháo Nga đang bắn tới, thì lúc này phân đội trinh sát kỹ thuật kịp thời phát hiện tọa độ trận địa bố trí radar trinh sát pháo binh của Quân đội Ukraine.

Có thể lúc này một trận địa pháo dự bị khác sẽ làm nhiệm vụ tiêu diệt radar trinh sát pháo của Ukraine vừa bị phát hiện, hoặc dùng UAV tự sát Lancet phá hủy, hoặc cung cấp tọa độ cho không quân Nga áp chế.

Đây là chiến thuật “búp bê làm tổ”, điểm tàn khốc nhất của chiến thuật này là các đội trinh sát pháo binh luồn sâu của quân đội Nga; về cơ bản những phân đội này phải anh dũng, táo bạo, không sợ hy sinh.

Chien thuat moi cua Nga khien radar chong phao Ukraine gap nguy-Hinh-7
Ảnh: Một đơn vị pháo lựu 122mm D-30 của Quân đội Nga. 

Trên thực tế, về cơ bản có thể khẳng định rằng, quân đội Nga vẫn chưa thể không chế hoàn toàn được radar trinh sát pháo của quân đội Ukraine. Quân đội Nga muốn tấn công suôn sẻ, họ nhất định phải chế áp thành công radar chống pháo của quân đội Ukraine.

Do khoảng cách phát hiện của radar chống pháo cũng không xa, và thực tế, cự ly phát hiện xa nhất của radar chống pháo của Mỹ với pháo xe kéo cũng chỉ khoảng 20-30 km; nhưng nhiều loại pháo tự hành có tầm bắn đến hơn 40 km.

Chien thuat moi cua Nga khien radar chong phao Ukraine gap nguy-Hinh-8
Ảnh: Pháo phản lực phóng loạt BM-30 của Quân đội Nga đang khai hỏa tại chiến trường Miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, quân đội Nga cũng có một lỗ hổng lớn, đó là số lượng pháo tự hành mới quá ít và pháo cũ quá nhiều; đặc biệt là pháo xe kéo hạng nặng kiểu cũ. Điều này đã tạo cho Quân đội Ukraine và radar chống pháo do Mỹ sản xuất nhiều cơ hội để phản công.

Đồng thời, chất lượng chiến đấu của các đơn vị trong quân đội Nga cũng rất khác nhau. Ví dụ, trên hướng Kherson, pháo binh của quân đội Nga phòng ngự ban đầu liên tiếp thua trận; kết quả là khi pháo binh của Sư đoàn dù 76, quân át chủ bài của quân đội Nga vào trận, đã đánh tan tác quân đội Ukraine ngay lập tức.

Chien thuat moi cua Nga khien radar chong phao Ukraine gap nguy-Hinh-9
 Ảnh: Radar trinh sát pháo binh AN/TPQ-37 của Ukraine được Mỹ viện trợ, bị UAV trinh sát của Nga phát hiện. 

Lính đánh thuê Anh “ấn tượng” trước pháo binh Nga

Lính đánh thuê người Anh Christopher Perryman, thành viên của “Quân đoàn quốc tế” trên khu vực mặt trận Kherson, đã mô tả công việc của pháo binh Nga là “ấn tượng và đầy cảm hứng”. Một cuộc phỏng vấn với một người lính may mắn đã được đăng trên tờ báo Express của Anh.

Theo Christopher, quân đội Ukraine đang thiếu vũ khí chất lượng cao, vì vậy pháo binh của quân Nga đang hoạt động tự do trên các vị trí của Quân đội Ukraine. Hằng ngày, các cuộc tấn công bằng pháo binh ngày càng dữ dội hơn, hỏa lực của lựu pháo binh Nga thậm chí không cho phép quân Ukraine ngóc đầu lên khỏi chiến hào.

Christopher cho biết: “Không có gì tệ hơn là nghe tiếng pháo rồi ngồi nghe tiếng rít của quả đạn để xem nó sẽ rơi gần vị trí của bạn đến mức nào”.

Chien thuat moi cua Nga khien radar chong phao Ukraine gap nguy-Hinh-10

Tờ Express cũng cho biết thêm, Christopher năm nay 38 tuổi, và đã có 16 năm kinh nghiệm trong các đơn vị chính quy của Quân đội Anh. Nhưng thực tế khốc liệt của cuộc xung đột Ukraine, đã làm giảm tinh thần của ngay cả những chiến binh giàu kinh nghiệm như vậy.

Christopher bày tỏ hy vọng rằng các đồng minh phương Tây sẽ có thể gửi các hệ thống phòng không mới và vũ khí nhỏ chất lượng cao tới Ukraine để chống lại các cuộc tấn công của Nga một cách hiệu quả.

Trong khi đó, các đội lính đánh thuê nước ngoài tiếp tục chịu tổn thất cùng với người Ukraine ở tất cả các khu vực của khu vực chiến trường Ukraine. Các mạng xã hội công cộng thường xuyên đưa tin về cái chết của những người lính đến từ Anh, Ba Lan và các nước vùng Baltic ở Bakhmut và Soledar.

Đoàn xe thiết giáp của Quân đội Ukraine bị pháo binh Nga tập kích tại chiến trường Bakhmut. Nguồn Sina.


Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)