Israel tuyên bố không có lệnh ngừng bắn toàn diện, chỉ tạm dừng ngắn

Google News

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, sẽ không có lệnh ngừng bắn mà chỉ tạm dừng các hoạt động quân sự ở Gaza để cung cấp viện trợ và trả tự do cho các con tin.

Ngày 6/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này không ngừng bắn toàn diện trên Dải Gaza, mà chỉ xem xét tạm dừng tấn công để tạo điều kiện cho hàng cứu trợ vào khu vực này hoặc việc trả tự do cho các con tin.
Trả lời kênh truyền hình ABC News của Mỹ, Thủ tướng Israel khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn toàn diện ở Gaza nếu các con tin không được trả tự do.
Ông cho biết Israel đã thực hiện các đợt ngừng bắn về mặt kỹ thuật ở một số nơi trong khoảng thời gian ngắn. Israel có thể đồng ý tạm dừng tấn công trong thời gian ngắn để đưa hàng hóa cứu trợ nhân đạo vào Dải Gaza hoặc cho phép các con tin rời khỏi vùng lãnh thổ đang bị phong tỏa này của Palestine.
Israel tuyen bo khong co lenh ngung ban toan dien, chi tam dung ngan
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: RIA Novosti. 
Về vấn đề an ninh ở Dải Gaza, Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel sẽ giữ vai trò đảm bảo an ninh chung tại đây trong một thời gian không xác định, sau khi cuộc xung đột hiện tại với Hamas kết thúc.
Ông nói thêm, Israel không muốn tạo cơ hội cho Hamas gây nguy hiểm cho binh lính của nước này.
Trước đó, Nhà Trắng đưa tin, Tổng thống Biden và Thủ tướng Netanyahu đã thảo luận về khả năng “tạm dừng chiến thuật” trong các cuộc tấn công vào Dải Gaza vì lý do nhân đạo và khả năng phóng thích con tin.
“Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng tạm dừng chiến thuật để tạo cơ hội cho dân thường rời khỏi các khu vực giao tranh đang diễn ra một cách an toàn, đảm bảo sự trợ giúp đến được với dân thường và tạo điều kiện cho việc Hamas thả con tin”, Nhà Trắng thông báo.
Cả Israel và lực lượng Hamas đang kiểm soát Dải Gaza đều chịu sức ép ngày càng lớn từ cộng đồng quốc tế về việc ngừng bắn, trong bối cảnh tình hình nhân đạo tại đây đang xấu đi nhanh chóng kể từ khi xung đột bùng phát.
Israel yêu cầu Hamas trả tự do cho các con tin bị bắt giữ ngày 7/10, trong khi Hamas khẳng định sẽ không làm điều này hay ngừng giao tranh khi Israel vẫn tiếp tục tấn công Dải Gaza.
Cơ quan Y tế Dải Gaza cho biết ít nhất 10.022 người dân ở vùng lãnh thổ này đã thiệt mạng, trong đó có 4.104 trẻ em, kể từ khi xung đột nổ ra.
Thảo Nguyên (Theo Al jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)