Liệu Nga có gặp khó khi Ukraine tiến hành "động viên thời chiến"?

Google News

20.000 vũ khí và thiết bị hạng nặng được đưa thẳng đến chiến trường và đội quân một triệu người sẽ ra chiến trường bất cứ lúc nào; tất cả mọi thứ đã sẵn sàng khi Ukraine tiến hành “động viên thời chiến”.

Lieu Nga co gap kho khi Ukraine tien hanh

Lần đầu tiên Ukraine tiết lộ quy mô quân đội, kế hoạch trang bị và các khả năng dự trữ chiến tranh, khả năng huy động chiến tranh và kế hoạch tác chiến dài hạn.

Ngày 9/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov lần đầu tiên công khai quy mô và nhiệm vụ của quân đội Ukraine, lực lượng an ninh Ukraine và các lực lượng bảo đảm khác trong chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố công khai rằng, tổng sức mạnh quân sự Ukraine hiện tại vượt quá một triệu quân, trong đó Quân đội Ukraine có tới 700.000 lính tại ngũ, cảnh sát quốc gia lên tới 100.000 người, Vệ binh quốc gia hơn 90.000 người và bộ đội biên phòng hơn 60.000 quân.

Ngoài ra còn có hàng trăm nghìn người ở tất cả các giới, sẵn sàng tham gia Quân đội và phục vụ chiến đấu; có thể nói, chưa lúc nào Ukraine tiến hành động viên thời chiến lớn như lúc này.

Lieu Nga co gap kho khi Ukraine tien hanh

Theo kế hoạch chiến lược dài hạn do Bộ Tổng tham mưu Ukraine xây dựng, ngoài việc huy động hơn một triệu quân tham chiến trong thời gian tới, Ukraine còn được Mỹ và các nước phương Tây khác cung cấp pháo cỡ lớn, tên lửa dẫn đường chính xác.

Sẽ có khoảng 20.000 vũ khí hạng nặng của Mỹ và NATO được trang bị cho Quân đội Ukraine, bao gồm xe tăng chiến đấu, hệ thống phòng không và chống tên lửa, tên lửa chống hạm, tên lửa chống tăng, radar quân sự, các phương tiện chiến đấu bọc thép khác nhau.

Ngoài ra có khoảng hơn 4 triệu tấn thiết bị y tế, xe quân sự, nhiên liệu quân sự, khẩu phần ăn dã chiến, v.v., và các vật chất bảo đảm sẵn sàng chiến đấu khác, và mỗi quốc gia viện trợ vũ khí trực tiếp được đưa đến chiến trường, thông qua nhiều phương thức vận chuyển.

Lieu Nga co gap kho khi Ukraine tien hanh

Theo các thông tin được truyền thông Ukraine đăng tải, trước khi nổ ra xung đột vũ trang quy mô lớn với Nga, quân đội nước này chỉ có hơn 300.000 quân thường trực và Ukraine đã cạn kiệt gần như toàn bộ kho dự trữ và thiệt hại một số lượng lớn binh sĩ trong hơn 4 tháng chiến đấu.

Tuy nhiên, đánh giá từ những tin tức “do Ukraine tiết lộ” cho đến nay, lực lượng tác chiến của Ukraine không những không giảm, mà còn có đủ quân số và nguồn trang bị đáng tin cậy; điều này phản ánh đầy đủ rằng, khả năng huy động chiến tranh của Ukraine vẫn rất vững chắc và rất mạnh?

Lieu Nga co gap kho khi Ukraine tien hanh

Mặc dù kinh nghiệm chiến đấu thực tế và trình độ huấn luyện của đội quân triệu người nói trên còn “hơi thiếu”, nhưng miễn là có đủ vũ khí và đạn dược, Ukraine vẫn có khả năng tiếp tục chiến đấu với Quân đội Nga.

Quân đội Ukraine đang bị quân Nga đánh lui trên chiến trường Donbass, Mỹ, Anh, Pháp, Đức và các nước phương Tây khác đã ngay lập tức hỗ trợ Ukraine, kể cả tích cực cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí hạng nặng tiên tiến, do lo sợ Quân đội Ukraine rã đám, rút bỏ các vị trí phòng ngự, tạo nên sự sụp đổ hệ thống.

Lieu Nga co gap kho khi Ukraine tien hanh

Tuy nhiên, việc Quân đội Ukraine tiến hành tổng động viên thời chiến, cũng không làm Nga lo ngại, do Quân đội Nga vẫn chiếm ưu thế trên không và lợi thế về hỏa lực; do vậy, với Quân đội Ukraine dù đông đảo, nhưng ít kinh nghiệm chiến đấu, huấn luyện kém, cũng khó làm xoay chuyển cục diện chiến trường trong thời gian tới.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)