Liệu Ukraine có tái hiện một Nhà máy thép Azov thứ hai tại Zaporozhye?

Google News

Quân đội Ukraine đang biến thành phố Zaporozhye thành một “pháo đài Maripol thứ hai”, nhằm tiếp tục cầm chân, tiêu hao quân đội Nga.

Lieu Ukraine co tai hien mot Nha may thep Azov thu hai tai Zaporozhye?

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã kéo dài 8 tháng và trận "quyết chiến chiến lược” dự kiến diễn ra trước mùa đông, có khả năng biến thành một trận chiến ác liệt với cả hai bên.

Các chuyên gia quân sự NATO cho rằng, nếu Ukraine không thể đạt được thế cân bằng trước mùa đông, quân đội Ukraine sẽ không thể thiết lập một tuyến phòng thủ chiến lược hiệu quả. Điều này càng nguy hiểm khi quân số, vũ khí bổ sung của Nga, được đưa vào chiến trường.

Hiện tại ở khu vực Kharkov thuộc mặt trận mặt trận phía đông và Kherson ở phía nam, những điều chỉnh chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga đang dần cho thấy kết quả có lợi.

Ở những khu vực thuận lợi gần với khu vực kiểm soát thực tế và biên giới của Nga, quân đội Nga bắt đầu triển khai các cuộc phản công tích cực nhằm vào quân đội Ukraine theo hướng Kharkov, với ý định khôi phục lâu dài các địa điểm chiến lược đã mất trước đó như Izyum và Bonliman.

Lieu Ukraine co tai hien mot Nha may thep Azov thu hai tai Zaporozhye?-Hinh-2

Tại điểm cuối xa nhất của Kherson, quân đội Nga đã áp dụng chiến lược “chủ động thu hẹp”. Vào ngày 26/10, các tổ chức lâm thời tại Kherson (thân Nga), đều rút từ hữu ngạn sang tả ngạn sông Dnepr.

Hiện tại vẫn chưa rõ ý định thực sự của hành động này của quân đội Nga, nhưng nhiều trận địa phòng ngự của Quân đội Ukraine, sau khi phía Nga di dân, đều đã bị hỏa lực trên không và trên bộ của Nga bắn phá dữ dội.

Lieu Ukraine co tai hien mot Nha may thep Azov thu hai tai Zaporozhye?-Hinh-3

Ngoài 2 mặt trận trên, khu vực chiến tuyến tại Zaporozhye trong thời gian gần đây cũng gây được nhiều sự chú ý.

Ngoài việc quân đội Ukraine liên tục tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, thì các đợt pháo kích bằng tên lửa HIMARS của Ukraine vào đập của trạm thủy điện Kakhovka chưa bao giờ bị gián đoạn; nhưng ý định làm nổ tung đập nhà máy thủy điện Kakhovka vẫn chưa thành công.

Do Nga cũng đã đẩy nhanh tốc độ chuyển hướng nước đến kênh đào cung cấp nước cho bán đảo Crimea và mở các cửa xả nước xuống hạ lưu, nên ý nghĩa chiến thuật của vụ bắn phá của Ukraine ngày càng giảm dần.

Lieu Ukraine co tai hien mot Nha may thep Azov thu hai tai Zaporozhye?-Hinh-4

Ngoài ra, Nga đã tăng cường triển khai các thiết bị hệ thống phòng không theo hướng Zaporozhye và các máy bay chiến đấu đời mới nhất của Nga cũng đã xuất kích để đạt được kết quả thực chiến.

Do đó, việc quân đội Ukraine có thể đột phá Zaporozhye ở tuyến giữa sẽ càng trở nên khó khăn hơn.

So với chiến lược của quân đội Ukraine là muốn tìm kiếm chiến thắng nhanh chóng, thì các chuyên gia NATO lại cho lời khuyên rằng, quân đội Ukraine nên xây dựng một hệ thống trận địa phòng ngự vững chắc càng sớm càng tốt trước mùa đông, để ngăn chặn các cuộc tấn công quy mô lớn trong tương lai, của lực lượng thiết giáp Nga.

Lieu Ukraine co tai hien mot Nha may thep Azov thu hai tai Zaporozhye?-Hinh-5

Hãng tin Nga Sputnik đưa tin, quyền thống đốc bang Zaporozhye (thân Nga), Yevgeny Baritsky cho biết vào ngày 26/10 rằng, phía Ukraine đang xây dựng thành phố Zaporozhye trở thành một “Mariupol thứ hai”.

Theo ông Baritsky, ở thành phố Zaporozhye hiện có hàng nghìn lính đánh thuê nước ngoài đang xây dựng các cứ điểm phòng ngự trong trong khu công nghiệp, giống như tại nhà máy thép Azovstal tại Mariupol trước đây.

Lieu Ukraine co tai hien mot Nha may thep Azov thu hai tai Zaporozhye?-Hinh-6

"Zaporizhia đang trở nên giống như Mariupol", ông Baritsky trả lời phỏng vấn trên chương trình truyền hình Russia-24.

"Số lượng lính đánh thuê ở đó khá lớn, có đến hàng nghìn người", khi nhiều ngôn ngữ giao tiếp khác nhau được phát hiện ở thành phố này như tiếng Ba Lan, tiếng Đức, tiếng Anh và các ngôn ngữ khác. Hiện các các công sự đang được xây dựng trong khu công nghiệp của thành phố.

Đặc biệt là ở khu nhà máy sản xuất ô tô bên tả ngạn sông Dnepr, nơi tập trung nhiều người nước ngoài, có cả những người da đen.

Phần lớn diện tích tỉnh Zaporizhzhia đã bị quân đội Nga kiểm soát, bao gồm toàn bộ bờ biển; tuy nhiên phủ tỉnh Zaporizhzhia nằm trên hai bờ sông Dnepr, hiện vẫn nằm dưới sự quản lý của phía Ukraine.

Xây dựng lại một "pháo đài thành phố" như Mariupol ở Zaporozhye, và tái tạo một "Nhà máy thép Azov" trong Nhà máy ô-tô Zaporozhye, tối đa hóa việc cầm chân, tiêu hao lực lượng và tăng thương vong cho quân đội Nga; đó là ý định của lãnh đạo Quân đội Ukraine ở Zaporozhye.

Lieu Ukraine co tai hien mot Nha may thep Azov thu hai tai Zaporozhye?-Hinh-7

Như vậy cái giá phải trả là giữ chân quân Nga ở Zaporozhye từ vài tháng trở lên và không cho phép quân Nga tiến xa hơn trong suốt mùa đông.

Tuy nhiên, liệu những người lính đánh thuê nước ngoài được huấn luyện quân sự qua loa và rất ít kinh nghiệm chiến đấu thực tế này, có khả năng tái tạo các trận chiến của Mariupol và tại nhà máy thép Azovstal hay không, vẫn còn phải chờ xem?

Nhưng trước hết, Nhà máy ô-tô Zaporozhye không có cơ sở hạ tầng và điều kiện môi trường xung quanh như Nhà máy thép Azov;

Lieu Ukraine co tai hien mot Nha may thep Azov thu hai tai Zaporozhye?-Hinh-8

Và sau cuộc thử nghiệm tàn khốc trong trận Mariupol, quân đội Nga và dân quân Donetsk thân Nga, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm chiến đấu cũng như chiến thuật chiến đấu trong thành phố và vào các cứ điểm phòng ngự kiên cố.

Hơn nữa, bất kể quân đội Ukraine và lính đánh thuê chuẩn bị như thế nào, họ sẽ không thể tái tạo các địa đạo phức tạp dưới lòng đất tại Nhà máy ô-tô Zaporozhye, giống như Nhà máy thép Azovstal trong một thời gian ngắn.

Trên thực tế, quân đội Ukraine khi bảo vệ Sieverodonetsk cũng muốn “tái hiện một Mariupol” tại đây, khi xây dựng các công sự kiên cố trong khu liên hợp nhà máy hóa chất Sieverodonetsk.

Thậm chí Quân đội Ukraine tại máy hóa chất Sieverodonetsk đã chuẩn bị trước đầy đủ khẩu phần ăn và đạn dược; nhưng trước sự bắn phá mãnh liệt của hỏa lực pháo binh hùng hậu của quân đội Nga, cuối cùng quân Ukraine đã phải triệt thoái, mà không chiến đấu.

Lieu Ukraine co tai hien mot Nha may thep Azov thu hai tai Zaporozhye?-Hinh-9

Cần phải nói rằng, quân đội Ukraine và NATO hy vọng sẽ sử dụng dư âm trận chiến Mariupol và Nhà máy thép Azov để truyền cảm hứng cho sự tự tin của quân đội và lính đánh thuê tại Ukraine.

Nhưng trên thực tế là lực lượng phòng thủ tại Mariupol đã bị quân Nga bắt sống hoàn toàn; sau đó là hàng nghìn chiến binh còn lại của Nhà máy thép Azovstal đã bước ra khỏi đường hầm và đầu hàng vô điều kiện.

Lieu Ukraine co tai hien mot Nha may thep Azov thu hai tai Zaporozhye?-Hinh-10

Đây cũng rất có thể sẽ trở thành kết quả của việc quân đội Ukraine và lính đánh thuê muốn biến thành phố Zaporozhye và Nhà máy ô-tô Zaporozhye thành pháo đài quân sự.

Hiện tại không giống như thời gian diễn ra trận Mariupol, quân đội Nga đã học cách sử dụng UAV với số lượng lớn, đặc biệt các loại UAV cảm tử như Geran-2 hay Lancet sẽ trở thành kẻ hủy diệt trong chiến thuật phòng thủ kiên cố của quân đội Ukraine.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)