Lộ quốc gia viện trợ Ukraine cùng lúc 14 trực thăng Mi-8

Google News

14 chiếc trực thăng Mi-8 các loại dự kiến sẽ được Croatia viện trợ cho Ukraine trong thời gian sắp tới.

Ukraine sẽ sớm nhận thêm 14 trực thăng Mi-8 và Mi-8MTV-1 từ Croatia – thông tin trên được đưa ra bởi trang Military và đã được tờ Jutarnji xác nhận. Được biết, quyết định chuyển giao số trực thăng trên được đưa ra bởi Bộ Quốc phòng, sau đó sẽ cần được phê duyệt bởi chính phủ Croatia.

Lo quoc gia vien tro Ukraine cung luc 14 truc thang Mi-8
 Mi-8MVT-1 của Croatia. Ảnh: Heinz Berger

Theo bài báo từ Jutarnji, Croatia từng dự định thay thế mẫu trực thăng Mi-8 bằng trực thăng Black Hawk từ Mỹ, tuy nhiên sau đó đã bác bỏ kế hoạch này. Hiện tại, Croatia cũng đang trong quá trình thương thảo với Mỹ để nhập khẩu trực thăng Black Hawk, quốc gia này cũng chuẩn bị sẵn sàng chuyển giao 10 trực thăng Mi-8 tới Ukraine, nếu hợp đồng mua Black Hawk từ Mỹ được ký kết.

Quyết định viện trợ số trực thăng trên tới Ukraine được coi là “hợp lý và sáng suốt” bởi, thứ nhất, các nguồn linh kiện bảo dưỡng số trực thăng này trong kho của Croatia sẽ cạn kiệt vào năm tới, và, thứ hai, mẫu trực thăng Mi-8 không sở hữu các trang thiết bị đồng bộ với hệ thống khí tài tiêu chuẩn NATO.

Croatia dự kiến sẽ loại bỏ hoàn toàn các trực thăng do Soviet sản xuất và nâng cấp phi đội trực thăng của mình vào năm 2026. Theo thông tin từ Military Balance, tính tới năm 2021, Croatia đang sở hữu 11 trực thăng Mi-8MTB, cùng 4 trực thăng Mi-8T và 10 chiếc Mi-171.

Ngoài ra, Jutarnji cũng xác nhận Ukraine đã nhận 12 pháo M-46 130mm từ Croatia, vốn được gửi từ đầu tháng 8. Được biết, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã thử nghiệm loại pháo trên ở tầm bắn 27km, với tầm bắn tối đa là 40km.

Hoàng Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)