Marichka – UUV hải chiến mới của Ukraine có thể đe dọa hạm đội Nga

Google News

Ukraine vừa trình làng phương tiện không người lái dưới nước (UUV) mới được thiết kế để tấn công các tàu chiến của đối phương từ dưới biển có tên gọi Marichka và UAV Perun - một phiên bản giống UAV cảm tử Lancet của Nga.

Các phương tiện này có thể mang đến cho Kiev một lựa chọn khác khi thực hiện các nhiệm vụ quân sự ở Biển Đen. Đến thời điểm hiện tại, Ukraine được cho là chủ yếu tiến hành các cuộc tấn công vào tàu thuyền đối phương bằng xuồng không người lái di chuyển trên mặt nước.

Marichka – UUV hai chien moi cua Ukraine co the de doa ham doi Nga

Hình ảnh hiếm về UUV Marichka của Ukraine. Nguồn: hisutton.com

Trang Naval News đưa tin: “Marichka sẽ tấn công từ bên dưới mặt nước và điều này thậm chí có thể gây ra sức tàn phá lớn hơn đối với các tàu chiến. Rất khó để đối phó với các loại phương tiện không người lái tự sát dưới nước như vậy”.

Sự ra đời của các phương tiện không người lái tấn công trên đã đưa mối đe dọa bất đối xứng mà Nga đang phải đối mặt lên một cấp độ mới. Kể từ khi xung đột nổ ra đến nay, Ukraine đã cải biên những phương tiện không người lái giá rẻ, có sẵn trên thị trường để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau trên chiến trường. Các phương tiện này đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc xung đột.

Nga đã nhiều lần cáo buộc Ukraine tiến hành tập kích tàu thuyền của nước này bằng xuồng không người lái cảm tử. Mặc dù tần suất các cuộc tấn công gia tăng nhanh chóng nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có tàu hải quân nào của Nga bị xuồng không người lái (USV) hoặc máy bay không người lái đánh chìm.

Một số hình ảnh và video đăng tải trên Twitter cho thấy Ukraine đang tiến hành thử nghiệm phương tiện không người lái dưới nước Marichka. Theo Ukrainian Front, phương tiện được thiết kế để tấn công tàu chiến, tàu ngầm, công sự ven biển và trụ đỡ của cầu. Ngoài ra, nó có thể vận chuyển hàng hóa phục vụ cho cả mục đích dân sự, quân sự và thực hiện chức năng trinh sát”.

Marichka do một nhóm kỹ sư tình nguyện có tên gọi Ammo Ukraine phát triển, có chiều dài 6m, chiều rộng 1m, tầm hoạt động 1.000km. Mỗi chiếc có giá thành khoảng 443.000 USD.

Video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, UUV Marichka được hạ thủy bằng cần cẩu và di chuyển vài mét bên dưới mặt nước. Phương tiện này có hình dạng giống tàu ngầm với hai hệ thống ổn định gắn ở phía trước. Vẫn chưa rõ UUV này đang ở giai đoạn thử nghiệm nào hoặc thời điểm Ukraine sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt, nhưng chắc chắn nó sẽ tạo ra mối đe dọa với các hạm đội của đối phương.

Theo giới phân tích, UUV Marichka có thể được sử dụng cùng với các cuộc tấn công của xuồng không người lái cảm tử để gây nhầm lẫn hoặc đánh lạc hướng việc tiếp cận mục tiêu của tàu chiến Nga. Ngoài ra, nó cũng có thể lặn dưới nước trong vài giờ, quan sát mọi động thái của tàu thuyền đối phương trước khi tấn công hoặc truyền thông tin cho các đơn vị vận hành.

Trong thông báo trên mạng xã hội, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, Mykhailo Fedorov cho biết, ngoài Marichka, nước này cũng phát triển một loại UAV giống máy bay không người lái cảm tử Lancet của Nga.

Nga đã triển khai khá nhiều UAV Lancet trong các cuộc tấn công tại Ukraine. Phương tiện này đã trở thành “cơn ác mộng” của lựu pháp M777 do Mỹ sản xuất, pháo tự hành KRAB do Ba Lan sản xuất và nhiều loại radar phòng không khác của Ukraine.

Tuy nhiên nhiều chiếc cũng bị hỏa lực phòng không Ukraine bắn hạ. Sau khi có trong tay UAV này, các kỹ sư Ukraine đã tiến hành nghiên cứu và cho ra đời phiên bản khác của Lancet có tên gọi Perun.

UAV Perun có cấu hình tương tự như Lancet, với 2 cánh hình chữ X, được trang bị một động cơ điện nối với cánh quạt đẩy ở đuôi và bộ phận quang điện tử ở mũi. Nó được phóng bằng thiết bị phóng đặt trên mặt đất. Ukraine không công bố chi tiết về tính năng của UAV này, nhưng Bộ trưởng Fedorov nói rằng Kiev đang trong quá trình mở rộng quy mô sản xuất, đưa ra chiến lược rõ ràng về thời gian và số lượng.

Ukraine được cho là đã tăng cường sử dụng các phương tiện không người lái tấn công tàu chiến của Nga ở Biển Đen trong hơn 1 năm qua. Trước đó, hải quân Ukraine đã thành lập một lữ đoàn chuyên biệt sử dụng phương tiện không người lái có tên gọi lữ đoàn 385. Ông Kyrylo Budanov – người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine cho biết, Ukraine đã làm chủ được việc “sản xuất hàng loạt” các phương tiện không người lái và loại vũ khí này có thể làm “tê liệt” Hạm đội Biển Đen của Nga.

Tuy vậy, Nga đã vô hiệu hóa hoặc phá hủy nhiều phương tiện không người lái của đối phương bằng các phương tiện tác chiến điện tử hoặc bắn hạ chúng trên mặt nước.

Theo Hồng Anh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)